ความสุข ฮาวทู มีความสุขภาคปฏิบัติ

ความสุข อยู่ที่ไหน ? เริ่มต้นด้วยคำถามนี้ คงเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนยากที่จะตอบ ถึงแม้จะเป็นคำถามที่สุดแสนจะเรียบง่าย แต่ทำไมมันยากเหลือเกินที่จะหาคำตอบ วันนี้เราได้ทำซีรีส์ชุด ฮาวทูมีความสุขภาคปฏิบัติ ที่จะส่งให้คุณมีความสุขไปพร้อม ๆ กับเราทีละขั้นตอน

ความสุข คือ?

ถ้าพูดถึงนิยามของความสุข มันเป็นภาวะที่แห่งความพึงพอใจ อาจรวมถึงความสบายกายที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งตามหลักจิตวิทยาของมาสโลว์ ในรายงานเรื่อง “A Theory of Human Motivation” ได้กล่าวไว้ว่ามนุษย์เรามีความต้องการ 5 ขั้นตามลำดับ

  1. ความต้องการทางกายภาพ กินอิ่มนอนหลับ
  2. ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย ไม่รู้สึกถึงความอันตราย
  3. ความรักและการเป็นเจ้าของ การเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
  4. ความเคารพนับถือ การได้รับการยอมรับและเชิดชู
  5. ความสมบูรณ์ของชีวิต

ซึ่งแรงจูงใจทั้งห้าขั้นตอนนี้ในทุกช่วงสามารถทำให้เรามีความสุขได้หากได้รับการเติมเต็มในขั้นตอนนั้น ๆ ซึ่งในแต่ละขั้นตอนระดับและระยะเวลาของความสุขนั้นจะแตกต่างกัน

ยกตัวอย่างเช่นหากเราได้รับการเติมเต็มด้านการกินอิ่มนอนหลับ ความสุขจะอยู่กับเราระยะเวลาหนึ่งแต่สั้นกว่าความสุขที่เกิดขึ้นจากความผ่อนคลายไร้กังวลจากความมั่นคงปลอดภัย แต่ความสุขนี้ก็อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าการถูกรักและเป็นเจ้าของอยู่ดี

ถ้าให้พูดโดยเข้าใจง่ายในตอนแรกหากเราไม่มีอะไรเลยระดับความสุขของเราจะได้มาโดยง่ายอย่างเช่นการมีกิน แต่หากเราพร้อมด้วยปัจจัยสี่แล้ว ระดับความต้องการและระดับความคาดหวังที่จะมีความสุขนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนคำว่า “มนุษย์มีความต้องการไม่รู้จบ” นั้นเอง เพืื่อให้เรามีความสุขมากขึ้นและมากขึ้นหลังจากการได้ถูกเติมเต็มแรงจูงใจ

ประวัติศาสตร์ของ ความสุข

ประวัติศาสตร์ของ ความสุข

มนุษย์อยู่คู่กับการค้นหาความสุขมาแต่ไหนแต่ไร ตั้งแต่ในยุคหินมาจนถึงยุคปัจจุบันซึ่งเป็นบ่งบอกว่าเราล้วนเกิดมาเพื่อแสวงหาความสุขโดยแท้ ในอดีตการแสวงหาความสุขนั้นเป็นเรื่องที่เรียบง่ายกว่านี้มากในยุคที่ไม่มีเทคโนโลยี ความรู้ หรือข้อมูลต่าง ๆ เพียงใช้ชีวิตเพื่อสืบพันธุ์และหาอาหารกินนอนอย่างปลอดภัยก็ถือเป็นความสุขในยุคหินแล้ว ซึ่งความสุขในยุคนี้เกิดขึ้นจากการที่เราใช้ชีวิตประจำวันมีกิจกรรมร่วมกับคนในเผ่า

ถัดมาความสุขดูเป็นเรื่องที่ต้องมีระเบียบแบบแผนมากยิ่งขึ้น จากการที่เราเริ่มเข้าสู่นครรัฐ ที่มีการพบปะกับคนหมู่มาก ซึ่งมาจากความหลากหลายและแตกต่างจากยุคหิน และมีการบริหารจากผู้แทนเป็นคณะบุคคลบริหาร ซึ่งความสุขโดยส่วนใหญ่จากยุคนี้มาจากสิ่งที่ผู้ปกครองและบริหารมอบให้ประชาชน รวบรัดมาถึงความสุขในยุคปัจจุบันซึ่งแตกต่างจากแต่ก่อนมากแล้ว มันแสดงให้เห็นว่าความสุขของเรานั้นเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของสิ่งแวดล้อมและสังคม แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไปเลยคือเรากำลังต่างตามหามันในทุกยุคทุกสมัย


คำคมความสุข วิลเลียมเชกสเปียร์
คำคมความสุข วิลเลียมเชกสเปียร์ กวีเอกของโลก

“ไม่มีสิ่งใดที่ทราม มีแต่ความคิดที่ทำให้เป็นไป.”

— เชกสเปียร์

พวกเราจึงทำซีรีส์ชุด “ความสุขภาคปฏิบัติ”
ขึ้นมาเพื่อชาว Bigdreamers

หลังจากที่พวกเราตั้งคำถามและให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพจิต การมีจิตใจที่แข็งแรง และมีความฉลาดทางอารมณ์ เปลี่ยนออกมาเป็น ซีรีส์ชุด  “ความสุขภาคปฏิบัติ” เพื่อให้ชาวเราได้เดินทางไปหาความสุข เพื่อตอบคำถามว่า สุดท้ายแล้วความสุขที่เราตามหานั้นมันอยู่ที่ใด

เราจะพาทุกคนเดินทางไปกับเราตั้งแต่การตั้งคำถามให้กับตัวเอง ตั้งสมมุติฐานของความสุขเอาไว้ด้วย และค่อย ๆ เปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นคน มีความสุข รวมทั้งเล่าเรื่องของความสัมพันธ์กันระหว่างความรักและความสุข ย้อนไปที่วิวัฒนาการของความสุข โดยทั้งหมดนี้เราจะหาข้อมูลที่มีงานวิจัยและหลักการที่ยอมรับได้มารองรับทุก ๆ Episode ของซีรีส์นี้

ทำไมต้องทำ ?

การนอนเป็นปัญหาของผมเพราะผมนอนไม่หลับมานานมาก ๆ แล้วครับ จึงต้องอาศัยการเข้านอนที่มีระเบียบวินัยมาก ๆ เข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดียวกัน ปัญหาการนอนของผมนั้นมาจากการที่กังวล คิดมาก รวมทั้งระแวงถึงความไม่ปลอดภัย มันเป็นสัญญาณบอกว่าเราไม่มีความสุข อาจจะมาจากหลาย ๆ ปัจจัย

ในขณะเดียวกันผมมีแมวสองตัว ชื่อว่าวินเทอร์และเรนนี่ เวลาพวกเขานอนมันดูน่าอิจฉามาก ๆ เพราะเวลาแมวนอน พวกเขาจะนอนกันอร่อยมาก ๆ เลยครับ ขณะที่ผมดูวินเทอร์และเรนนี่หลับอยู่นั้น ก็พลางเอามือลูปตัวมันไปด้วยเหมือนทำให้มันหลับสบายขึ้น แล้ววินเทอร์ก็เหยียดขาบิดขี้เกียจแล้วส่งเสียงร้องเบา ๆ ที่น่าจะหมายความว่า “สบายจังเลยมนุษย์” ทันใดนั้นวินเทอร์ได้ประทาน ความสุขให้กับผมโดยที่ผมไม่ได้คาดหวังมาก่อนเลยว่าจะรู้สึกแบบนี้ ถึงแม้อาการของการนอนหลับยากของผมจะไม่ได้หายไปทันทีจากเรื่องนี้ แต่มันก็ช่วยให้ผมเข้าใจความสุขมากขึ้นว่ามันหมายความว่าอย่างไร

และมันคงจะดีไม่น้อยถ้าได้ทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจความสุขไปพร้อม ๆ กัน จึงเกิดเป็นซีรีส์
“ความสุขภาคปฏิบัติ”
ขึ้นมาจริง ๆ

ในท้ายที่สุดที่เรากำลังจะเริ่มต้น ผมเชื่อว่าทุกการสิ้นสุดมักจะมีการเริ่มต้นใหม่ของสิ่งหนึ่งเสมอ การที่บางอย่างหายไปย่อมมีสิ่งใหม่ทดแทนเข้ามา ก่อนเราจะพาทุกคนค่อย ๆ จากลาความทุกข์ เพื่อเตรียมสู่การเข้ามาของความสุขก็ใช้เวลานี้อยู่กับอารมณ์ของเรากันสักนิด พอพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย “ความสุขภาคปฏิบัติ”

ส่งกำลังใจให้พวกเราทำมันต่อไป

ทุกการเล่าความสุขจะมีต่อไปไม่ได้เลยหากขาดการสนับสนุนของผู้อ่าน ผู้ชม ผู้ฟัง หากได้รับการกดไลก์และกดแชร์จะเป็นการสนับสนุน แรงบันดาลใจ ให้พวกเราส่งต่อ ความสุข ต่อไป

Facebook | https://www.facebook.com/bigdreamblog
Instagram | https:/www.instagram.com/bigdream.blog

see first facebook
see first facebook