10 วิธีทำให้บทสนทนา ดีขึ้น

Reading Time: < 1 minute

10 วิธีทำให้ บทสนทนา ดีขึ้น

10 วิธีที่ทำให้ บทสนทนา ดีขึ้น ผมนำมาจากนักข่าว ที่การสัมภาษณ์ผู้คนเป็นงานของเขา และนำมาบอกต่อใน TEDx Talkครับ เป็น 10 วิธี เขาบอกว่าไม่จำเป็นต้องทำได้ทั้งหมด แต่เลือกมาสักข้อและทำให้ชำนาญ บทสนทนาก็ดีขึ้นแล้วครับ

1.อย่า multitask

อย่า multitask หรืออย่าทำหลายอย่างพร้อมกันในบทสนทนา จะคุยก็คุย จะฟังก็ต้องฟัง อย่าเล่นมือถืออย่าทำงาน ถ้าไม่พร้อมที่จะคุยก็อย่าพึ่งคุยครับ

2. อย่าวิจารณ์

อย่าวิจารณ์ อย่าแสดงความคิดเห็น เขาบอกว่าถ้าต้องการแสดงความคิดเห็น หรือเสนอไอเดียต่างๆให้ไปเขียนบล็อกเอา 555 การไม่วิจารณ์เหมือนการไม่ตัดสิน แม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยให้เราคิดเสียว่าเป็นการเรียนรู้ M.Scott Peck นักบำบัดชื่อดังกล่าวว่า “การฟังที่แท้จริง เราต้องเก็บใจไว้” การเก็บใจไว้เท่ากับเรายอมสละความคิดเห็นส่วนตัวออกไปครับ หากเราทำสิ่งนี้ได้ เราจะได้สัมผัสถึงการยอมรับให้การให้ความยอมรับ ทำให้ผู้พูดอ่อนไหวเกรงกลัวน้อยลงและเปิดใจมากขึ้น

3. ใช้คำถามปลายเปิด

ใช้คำถามปลายเปิด เราควรตั้งคำถามที่ไปต่อได้เรื่อยๆไม่ใช่มีคำตอบแค่ซ้ายหรือขวา ใช่หรือไม่ใช่ เราสามารถใช้เทคนิค 5w1h มาตั้งคำถามได้ Who,When,Where,What and How หรือแทนที่จะตั้งคถามว่ากลัวไหม? ให้ถามว่ารู้สึกอย่างไร / เป็นอย่างไรบ้างวันนี้

4. ไหลไป

ไหลไป – หรือปล่อยให้มันเป็นโฟล การสนทนาจะมีความคิดทีเข้ามาในหัว เราต้องปล่อยความคิดนั้นออกไปด้วย อย่ายึดติดคำถามทีเราต้องถาม บางทีเราต้องการถามคำถามนึงทีสุดยอดมากๆ ไม่สามารถให้คำถามนั้นออกจากหัวได้ จนทำให้เราไม่ได้ฟัง บางทีคำตอบของคำถามอาจจะถูกไขแล้วก็ได้

5. ถ้าคุณไม่รู้

ถ้าคุณไม่รู้ ให้บอกว่าไม่รู้ อย่าแถครับแต่ให้เราถามและเรียนรู้จากคู่สนทนามากกว่า

6. อย่าเทียบประสบการณ์ของคุณกับเขา

อย่าเทียบประสบการณ์ของคุณกับเขา มันไม่เหมือนกัน และไม่มีทางเหมือนกัน ไม่มีทาง ยกตัวอย่างเช่นถ้าคู่สนทนา พูดถึงการสูญเสียครอบครัวไป ก็อย่าบอกเขาถึงการสูญเสียครอบครัวของคุณ – มันไม่เหมือนกัน และไม่มีวันเหมือนกัน ทุกประสบการณ์ของชีวิตเป็นประสบการณ์เฉพาะตัว และที่สำคัญมันไม่เกี่ยวอะไรกับคุณเลย

7. พยายามอย่าทวนคำพูดตัวเองซ้ำๆ

พยายามอย่าทวนคำพูดตัวเองซ้ำๆ เพราะว่ามันดูอวดดีและน่ารำคาญ เช่นคำที่พูดว่า “บอกแล้วว่า… หรือ ก็อย่างที่บอกไปว่า …”

8. อยู่ให้ห่างเรื่องยิบย่อย

อยู่ให้ห่างเรื่องยิบย่อย Stay out of the weeds   เพราะว่าคู่สนทนาเขาไม่สนใจหรอกว่า ชื่อตึกชื่ออะไร วันที่เท่าไหร่หรือดีเทลละเอียดๆเป็นอย่างไร ไม่ต้องไปเสียเวลานั่งนึกครับ

9. ฟัง

ฟัง ข้อนี้สำคัญที่สุด เพราะว่าถ้าคุณอ่าปากพูด คุณก็เสียโอกาสในการเรียนรู้ไป อันนี้ต้องฟังอย่างตั้งใจและไม่ค่อยมีคนทำได้ครับ เพราะว่าคนเราชอบพูด เวลาคนเราได้พูดจะรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นคนกำหนดทิศทาง ทุกอย่างจะหมุนรอบตัวเรา เราจะมีอำนาจการตัดสินใจว่าจะพูดอะไร ปกติคนเราสามารถพูดได้ประมาณ 225 คำต่อนาทีและฟังได้500 คำต่อนาที การฟังจึงต้องใช้ความอดทนมากกว่าครับ เทคนิคคืออดทน และตั้งใจที่จะเรียนรู้ครับ

10. พูดให้สั้นเข้าไว้

พูดให้สั้นเข้าไว้ มีคนนิยามว่า การสนทนาที่ดีเปรียบเหมือนกระโปรงสั้น คือต้องสั้นพอที่จะดึงดูดความสนใจ (ต้องสั้นและรู้เรื่อง)

สุดท้ายทั้งหมดมาจากแก่นก็คือ จงสนใจและใส่ใจคนอื่น จะทำให้เราเป็นคู่สนทนาที่ดีและสร้าง บทสนทนา ได้ครับ และนี้คือ 10 วิธีทำให้บทสนทนา ดีขึ้น

ที่มา : https://youtu.be/R1vskiVDwl4
อ่านบล็อก : กานต์นิโคร
กลับสู่หน้าหลัก : คำคม แรงบันดาลใจ ความฝัน

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular