UPDATE | โปรเจคเปลี่ยนโลก Neuralink Progress Update, Summer 2020 | Elon Musk อัพเดทความคืบหน้า neuralink

Reading Time: 2 minutes


Elon Musk อัพเดทความคืบหน้า neuralink

Neuralink คือบริษัท เป็นอีกหนึ่งโปรเจคสุดยอดของ Elon Musk นอกจาก Tesla , SpaceX , Hyperloop และอื่น ๆ Neuralink ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของสมองมนุษย์ให้ใช้ศักยภาพของสมองได้อย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และประโยชน์ของมนุษย์ชาติ โดยเป็นการฝังสื่อประสาทเข้ากับสมองของสิ่งมีชีวิต

เช้าวันเสาร์ที่ 29 เวลาประมาณ ตี 5 Elon Musk ได้อัพเดทโปรเจค Neuralink ผ่าน live Stream ผ่านเว็บไซต์ https://www.neuralink.com/ โดยมีเนื้อหาที่มีความสำคัญดังนี้

รูปร่างหน้าตาของ Neuralink ถูกเปลี่ยนดีไซน์จากเครื่องติดหลังหู คล้ายกับเครื่องช่วยฟัง มาเป็นแบบกลม ฝังอยู่ร่วมกับกะโหลกศีรษะเราไปเลย โดยมองจากด้านนอกก็จะไม่เห็นความแตกต่างจากปกติมากนัก และเชื่อมสายสื่อประสาทเข้ากับสมอง
(คล้ายซีรีย์เรื่องเดอะมิรเรอร์ของอังกฤษเลยนะเนี้ยย)

alt="EyVT0R.jpg"
alt="EyV3r8.jpg"
รูป Neuralink แบบอัพเดท2020 จะเห็นความแตกต่างระหว่าง ซัมเมอร์ที่ผ่านมา และในเวอร์ชั่นปัจจุบัน
alt="EyHGPV.jpg"

โดยเป็นการทำงานแบบไร้สาย โดยใช้บลูทูธ และกำลังมีแผนที่จะเปลี่ยนไปใช้คลื่นความถี่อื่น เพื่อหลีกเลี่ยงสัญญาณรบกวนที่จะมีเข้ามารบกวนด้วย แบตเตอรี่ของ Neauralink อยู่ได้ทั้งวัน โดยมีระบบชาร์จไฟไร้สายด้วยการเหนี่ยวนำแบบสมาร์ทโฟนหรือสมาร์ทวอทช์

alt="EyHH4l.jpg"
รายละเอียดของ Neuralink (แอบเหมือนตอนเปิดตัวสมาร์ทโฟนของบริษัทดัง ๆ )

ทีม Neuralink ได้โชวร์หมูที่อยู่ในการทดสอบการใช้งานของ Neuralink ทั้งหมด 3 ตัว โดยมีความแตกต่างกันคือ

ตัวแรก ไม่เคยใช้ หรือเป็นหมูปกติ
ตัวที่สอง เคยใช้ Neuralink แล้วถอดออก (เพื่อแสดงให้เห็นว่าจะยกเลิกการใช้งานหลังจากใช้ไปแล้วก็สามารถทำได้)
ตัวสุดท้าย คือตัวที่ติดตั้ง Neuralink มาเป็นระยะเวลานาน 2 เดือน

โดยทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์ Neuralink นั้นทำงานได้จริง ๆ และเมื่อนำหมูไปสัมผัสโดยวัตถุอื่น ๆ ก็จะมีเสียงบี๊บและแสดงกราฟมีความเคลื่อนไหว (แนะนำให้ดูเพิ่มเติมในคลิปข้างล่างบทความ)

alt="EyH63P.jpg"
การทดสอบในหมู

ส่วนด้านประโยชน์ทางการแพทย์ Neuralink สามารถช่วยให้คนที่ความจำเสื่อม ติดยา หรือยังสามารถแจ้งเตือนได้ว่ากำลังจะมีอาการหัวใจวาย รวมทั้งช่วยให้คนที่ไม่สามารถขยับอวัยวะบางส่วนได้กลับมาขยับมันได้ด้วย

โดยการติดตั้งนี้ Elon และทีม ตั้งใจว่าจะทำให้เหมือนการเลซิก คือไม่เจ็บจนเกินไปและใช้เวลาไม่นาน ไม่ต้องวางยาสลบ และสามารถกลับบ้านได้เลยหลังติดตั้งเสร็จ

Neuralink ไม่ได้มีเพื่อทำให้สมองเชื่อมกับ คอมพิวเตอร์ แต่ คือการทำสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม หรือเรียกง่าย ๆ คือ ใช้พลังสมองจากที่เคยใช้ได้แค่ 20% ของมัน จะเพิ่มศักยภาพของมันให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเพิ่มขั้วไฟฟ้าในสายสื่อประสาทให้มากขึ้นเป็น 1,024 ขั้ว ทำให้เหมือนมีแบรนด์วิชเพิ่มขึ้นในการรับข้อมูลได้มากและเร็วกว่าเดิม ทำให้สายสื่อประสาทอ่อนนุ่มไม่ระคายเคืองสมอง

alt="EyHnbt.jpg"

การทดลองในมนุษย์กลุ่มเล็กจะเริ่มขึ้นเร็วๆ นี้ในกลุ่มผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณไขสันหลังอย่างรุนแรง

อีกเป้าหมายของการแถลงข่าวในวันนี้คือการประกาศรับสมัครงานในหลายแขนง โดย Elon Musk ย้ำว่าผู้สนใจไม่จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับสมองมาก่อนก็ได้

โดยในเว็บไซต์ของ https://www.neuralink.com/ ยังประกาศรับสมัครหลายตำแหน่ง

alt="EyHrae.jpg"

ที่มา – ถ่ายทอดสดงานแถลงข่าว

อ้างอิง:

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular