กรุงเทพในฝัน #ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว

Reading Time: 2 minutes

กรุงเทพในฝัน #ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว

“คนกรุงเทพ” ดูเหมือนจะเท่และทันสมัย เพราะเป็นคนที่อยู่เมืองหลวงของเราครับ นอกจากเป็นเมืองหลวงยังเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ที่ต่างชาติชอบที่จะมาเที่ยวด้วยครับ แต่ความจริงแล้วยังมีความยากลำบากที่พวกเขาต้องเผชิญครับ เพราะ กรุงเทพในฝัน ช่างต่างจากความจริง

กรุงเทพในฝัน ของผมเป็นอย่างไร?

ผมโตมาในย่านชานเมืองครับ แถบบางขุนเทียน พระราม 2 ถนนที่ขึ้นชื่อว่าทำถนนยาวนานที่สุดในโลกที่หนึ่ง สมัยผมยังเด็กนั้นเต็มไปด้วยความสนุกครับ มีพื้นที่ป่าให้เล่น มีงูตัวเป็น ๆ ให้เห็นอยู่เป็นประจำ แต่สมัยนี้ป่าลดลง แต่ก็ยังเจองูบ้างประปรายครับ ฮ่าฮ่า

20 ปีที่แล้วของกรุงเทพในความคิดผม กับ สมัยนี้ในแถบบ้านผมนั้น ไม่ต่างจากเดิมมากนักครับ ถนนมากขึ้น ใหญ่ขึ้นและกว้างขึ้นครับ ฟุตบาทที่ดูเหมือนจะดีก็ยังมีหลุมมีบ่อให้เห็นบ้าง แต่ผมนั้นก็คิดว่ามันเป็นสเน่ห์ดึงดูด 5555 แต่ความคิดผมนั้นเปลี่ยนไปบ้างตอนได้ไปเปิดหูเปิดตาที่ต่างประเทศครับ

อย่างประเทศเกาหลีใต้ (อ่านประสบการณ์ตอนไปเกาหลีที่นี้เลย) รถเมล์เขาดีมาก ๆ ครับ ระบบรถไฟใต้ดินก็สุดยอด วินัยทางการจราจรก็ยอดเยี่ยมครับ ที่นั้นไม่มีสายไฟระโยงระยาง เขานำสายไฟลงพื้นหมดทำให้เมืองดูสวยขึ้นครับ

ผมไม่ได้จะนำมาเปรียบเทียบนะครับ ว่าใครดีกว่าใครเพราะบริบทไม่เหมือนกัน แต่ผมจะชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยยังมีความสามารถที่ทำให้ดีขึ้นกว่านี้ได้อีกมากครับ

กรุงเทพในฝัน ของผม นอกจากเรื่องถนน หนทางแล้วยังมีเรื่อง สวนครับ เนื่องจากเป็นคนที่ชอบวิ่งในตอนเช้า กว่าจะไปวิ่งแต่ละนีนี้หาสวนใหญ่ ๆ ค่อนข้างยากครับ ยากถึงยากมาก

กรุงเทพในฝัน #ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว
กรุงเทพในฝัน กับกรุงเทพความจริง

และเดินทางแต่ละที ก็หมดเวลาวิ่งไปเยอะเลยครับ เพราะนอกจากสถานที่วิ่งยังไกลแล้ว ยังมีเรื่องของการจราจรที่ติดขัดครับ แต่ผมไม่โทษผู้คนที่ต้องใช้รถบนท้องถนนนะครับเพราะ ผมก็เป็นคนนึงที่เคยใช้ระบบขนส่งสาธารณะแล้วเปลี่ยนมาเป็นรถยนต์ส่วนตัวครับ การเดินทางสาธารณะแฝงมาด้วยต้นทุนชีวิต ต้นทุนเวลา และการเสียโอกาสของชีวิตเลยครับ เราไม่สามารถคาดการณ์เวลาการเดินทางได้ ถึงเราสามารถคาดการณ์ได้ เราก็เสียเวลาเป็นชั่วโมง (แต่ขับรถส่วนตัวเองก็เสียครับ) และบางสถานที่ถ้าไม่มีรถส่วนตัวนี้ก็ยากลำบากที่จะไปจริง ๆ ครับ

กรุงเทพในฝัน #ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว
กรุงเทพในฝัน #ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว

หากผู้ที่มีอำนาจได้มาเห็น Blog ของผม ก็อยากรบกวน พัฒนาการเดินทางสาธารณะอย่างจริงจัง(ในอันดับแรก ๆ ) รถเมล์ ผมฝันที่จะได้เห็นรถเมล์ที่ทันสมัย ไม่แออัด แบบรถเมล์คันฟ้าก็โอเคแล้วครับ แต่จำนวนมันน้อยไปนิดนึง แล้วรถเมล์เก่า ๆ ผมคิดว่าควรปล่อยให้แกพักผ่อนได้แล้วครับ อยากให้เพิ่มพื้นที่สีเขียว และห้องสมุดให้มากขึ้นครับ

เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้มีโอกาสเข้าไปรู้จักโครงการนึง และนิทรรศการหนึ่งมาแนะนำครับ ชื่อโครงการว่า

กรุงเทพในฝัน

ที่ถ่ายทอดความฝันของกรุงเทพผ่าน กราฟิตี้ ชี้ให้เห็นถึง อดีตของกรุงเทพ ปัจจุบันของกรุงเทพ และอนาคตถ้าเรายังไม่เปลี่ยนแปลง กรุงเทพจะเป็นอย่างไร

และไฮไลท์คือ กรุงเทพที่พวกเราต้องการเป็นอย่างไร?

นอกจากถ่ายทอดผ่านศิลปะแล้ว ยังมี การทำให้กรุงเทพ Smart มากขึ้นกว่าเดิมโดยการแข่งขัน DATATHON มาดูกันว่า ด้วยงบประมาณที่มีจะเป็นอะไรได้บ้าง

และอีกหนึ่งช่วงที่ผมน่าจะชอบที่สุดคือช่วง TALK ครับ เพราะ Speaker ของงานนี้บอกเลยว่าเป็นคนที่เห็นเมืองต่าง ๆ มาเยอะครับ รวมทั้งผมยังเคยทำ TEDxUTCC มาด้วยทำให้ผมน่าจะชอบช่วงนี้เป็นพิเศษ เรียกว่าเป็นขาประจำงาน TALK อยู่แล้วครับ เพราะ ไอดอลอย่าง วรรณสิงห์ ได้มาเป็นหนึ่งใน Speaker ครับ

งานจะจัดขึ้นที่ หอศิลป์ BACC
วันที่ 8-13 กันยายน 63 นี้แล้วครับ

กรุงเทพในฝัน #ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว
กรุงเทพในฝัน #ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ได้ที่นี้เลยยยครับ ~> https://www.bkkdreams.com/

แล้วคุณหละครับ ? กรุงเทพในฝัน เป็นอย่างไร ?

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular