5 หนังสือ เปลี่ยนชีวิตผมไปตลอดกาล

Reading Time: 2 minutes

5 หนังสือ เปลี่ยนชีวิตผมไปตลอดกาล

          ในช่วงชีวิตสั้น ๆ ของผมได้อ่าน หนังสือ เรื่องสั้น หลายเล่ม เพราะว่า งานอดิเรก ของผมนั้นมีไม่ได้มากเท่าไหร่ แล้วบวกกับการเป็น Extrovert ก็เลยจะกลายเป็นเหงาเป็นพิเศษ เพราะติดนิสัยไม่ค่อยไปไหนมาไหนกับเพื่อนด้วยครับ ดังนั้นการแก้เหงาของผมจึงไปลงกับ หนังสือ นั้นเอง ทีนี้พอมานั่งนึกย้อนดูมักชอบมีคำถามประมาณว่า มีเล่มไหนบ้าง ที่เป็น หนังสือเปลี่ยนชีวิต ผมจึงทำหยิบมาเล่าว่าหนังสือเล่มไหนเปลี่ยนชีวิตผมไปบ้าง

หนังสือ เปลี่ยนชีวิต-เรื่องสั้น

          ผมให้หนังสือคนอื่น หรือขายต่อไปหลายเล่มแล้วมาก ๆ ครับจะหยิบเฉพาะเล่มที่ยังมีอยู่หรือเล่มที่นึกออกนะครับแต่เป็นเล่มที่ เปลี่ยนชีวิต ผมจริง ๆ ส่งผลต่อผมจริง ๆ อาจจะไม่มีหนังสือที่โด่งดังตลอดการที่เปลี่ยนชีวิตคนไปหลายล้านคนอย่างเช่น พ่อรวยสอนลูก หรือ How to win your friends ของเดลคาเนกี้หรอกนะครับ แต่ก็เป็นหนังสือที่ดีทั้งคู่นะครับ แต่ผมรู้สึกว่าผมไปโดนให้เปลี่ยนชีวิตโดยเล่มอื่นมากกว่า

1. หนังสือ อัตชีวประวัติ อเล็กเฟอร์กูสัน

เล่มนี้เปลี่ยนชีวิตผมไปอย่างไร? เล่มนี้ถ้าไม่ใช่แฟนบอลอาจจะอ่านแล้ว งง ๆ นิดหน่อยนะครับเพราะมี ตัวละครหลายตัวที่ต้องดูฟุตบอลเท่านั้นถึงจะรู้เรื่อง แต่เป็นหนังสือเล่มแรกในชีวิตที่ผมอ่านจบ ! มันเปลี่ยนวิธีคิดผมไปเลย ผมโตมากับสภาพแวดล้อมที่ไม่มีคนอ่านหนังสือ ความคิดตอนแรกของผมคือ ใครที่สามารถอ่านหนังสือจบเล่มได้คือเก่งมาก ๆ เพราะก่อนหน้านี้ผมไม่เคยอ่านหนังสือเป็นเล่ม ๆ เลย แต่พอได้อ่านเล่มนี้ มันเป็นเล่มที่ผมสนใจ เป็นเล่มที่ชอบ แล้วมันหนามาก ! ผมสามารถอ่านมันได้ทุกบรรทัด และอิน กับมันด้วย ! แล้วค้นพบว่าการอ่านหนังสือมันสนุกแฮ่ะ ยิ่งความรู้สึกตอนอ่านจบ เหมือนเราได้พิชิตความรู้ไปอีก 1 ศาสตร์ (อารมณ์เหมือนเล่นเกมเดอะซิม เวลาฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ )

หนังสือ-เปลี่ยนชีวิต-เนื้อ-1

2. วิธีพาตัวเองออกจาก กล่อง ใบเล็ก : Leadership and Self-Deception

วิธีพาตัวเอง ออกจาก กล่องใบเล็ก ตอนแรกผมเข้าใจว่าจะเป็นหนังสือที่สอนให้เราคิดนอกกรอบ จงมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่เลย มันเป็นหนังสือที่ส่งผลต่อชีวิต ทัศนคติ การจัดการผมไปอย่างสิ้นเชิงเพราะมันเข้าไปเปลี่ยนที่ภายในครับ
มันเป็นหนังสือฟิกชั่นสอนความเป็นผู้นำ และทัศนคติต่อการมองคนต่าง ๆ ครับ มันเปลี่ยนให้คนที่เป็นคนนิสัยไม่ดี เคยมองคนแล้วหงุดหงิด เวลาทำงานร่วมกับคนอื่น ทำให้กลายเป็นคนที่คนชมได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ผมนึกภาพเวลาที่มีคนชมผมไม่ออกเลย ก่อนอ่านเล่มนี้ผมมักถูกตำหนิว่า “เกรียน” “กวนประสาท” แต่หลังจากได้อ่าน เล่มนี้ มันเปลี่ยนชีวิตผมไปตลอดกาล หลักการที่ได้จากหนังสือเล่มนี้คือ เวลาเรามองใคร เราบอกกับตัวเองตลอดว่า “คนที่เราคุยด้วยเป็นคน ไม่ใช่สิ่งของ” ความรู้สึกต่อเขามันก็เปลี่ยนไปทันทีครับ

หนังสือ-เปลี่ยนชีวิต-พาตัวเองออกจากกล่องใบเล็ก-1-เรื่องสั้น

3. Day After Day

เป็น หนังสือ เปลี่ยนชีวิต ผมผ่าน เรื่องสั้น ของคุณโหน่ง วงค์ทนง ทำไมเรื่องนี้ถึง ส่งผลกับผมอย่างแรง คือ ผมรู้สึกว่า วิธีคิดวิธีการใช้ชีวิตและการเล่าเรื่องของ DAY AFTER DAY มันไม่พิเศษพิโส แต่มันเข้าถึง และสัมผัสได้กับชีวิตผมมาก ๆ เลย ประสบการณ์ที่ผู้เขียนเจอ ผู้เขียนเล่ามันทำให้ผมได้ ทบทวนเรื่องราวของตัวเอง และเป็นหนังสือที่ผมหลงรักการอ่าน เรื่องสั้น ด้วยหละครับ

เรื่องสั้น

4. Marketing 4.0

ผมทำงานและชื่นชอบในสายของ ธุรกิจ การตลาด การบริหารการจัดการ แต่การทำธุรกิจ เรื่องที่สำคัญที่สุด สำหรับผมคือเรื่องของการตลาด แล้วทำไมต้องเป็นเล่มนี้ เหตุผลเพราะว่า การตลาด 4.0 เนื้ยถึงจะเป็นหนังสือที่ไม่ได้ใหม่มาก แต่มันยังใช้ได้อยู่ และถูกนำไปเรียกชื่อใหม่ ๆ ในทุกวันนี้ หลักการที่ทำให้เข้าใจกระบวนการซื้อตัดสินใจ ของลูกค้าเนี้ยมันอยู่ในเล่มนี้หมดเลยครับ อยู่ที่เราจะออกแบบกระบวนการหรือกิจกรรมใด ๆ ให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้านั้น ๆ ด้วย แต่เล่มนี้ทำให้ผมเข้าใจการตลาดมาก จริง ๆ ครับ

หนังสือ-เปลี่ยนชีวิต-การตลาด4-0-1

5. ทำไมต้องเริ่มด้วยทำไม ? Start with why

เล่มนี้อาจจะเหมือนหลาย ๆ คน เพราะเป็นหนังสือที่โด่งดังมาก ๆ ของ ซิม่อนซีแนค ส่งผลต่อชีวิตผมอย่างไร คือ กระบวนการคิดการตัดสินใจการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ มักมีคำถามในการเริ่มทำสิ่งต่าง ๆ เสมอ ก็คือ ทำไมเราต้องทำสิ่งนี้ เราทำมันไปทำไม และเราจะทำมันอย่างไร ไปจนกระทั้งเราจะทำอะไร นั้นเองครับ

หนังสือ-เปลี่ยนชีวิต-startwithwhy-1-เรื่องสั้น

นั้นคือ 5 เล่มที่เปลี่ยนชีวิตผมครับ จะเป็นการดีมาก ๆ หากทุกคน คอมเม้นแชร์ของตัวเองมาสัก 1 เล่มนะครับ อาจจะเป็นหนังสือที่มี คำคม ที่ชอบ เรื่องสั้น สนุก ๆ หรือ บทบางบทใน หนังสือ เปลี่ยนชีวิต ของคุณเหมือนกัน ตอนนี้ผมกำลังหาหนังสือเล่มใหม่ ๆ ในการอ่านอยู่เลย และคิดว่าหลาย ๆ คนก็กำลังหาหนังสือเล่มใหม่ที่จะอ่านในปีหน้าเหมือนกันครับ ! มาแชร์กันหน่อยเร็ววว

อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ

BONUS สำหรับคนอ่านถึงตรงนี้

ผมจัดทำเป็นไฟล์ สรุป NO RULES RULES เพื่อที่สามารถนำไปใช้ หรือส่งต่อให้คนในทีมได้อ่านกันได้ครับ เพราะหากนำไปส่งต่อให้คนในทีมมันน่าจะเกิดวัฒนธรรมองค์กรที่ดีได้ หรือส่งให้หัวหน้าอ่านก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการปรับองค์กรให้ดีขึ้นได้ครับ หากเราอยากจะเป็นองค์กรแบบ NETFLIX

คลิ๊ก >– ตรงนี้เลย –<

สรุป no rules rules
สรุป no rules rules หนังสือ
karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular