10 วิธีที่ทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองได้ทันที

Reading Time: < 1 minute

10 วิธีที่ทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองได้ทันที

รู้สึกดีกับตัวเอง

“ในช่วงเวลาที่หลาย ๆ ดูซึม ๆ เราอย่าปล่อยให้ตัวเองซึมตาม”

เราสามารถรู้สึกดีขึ้นได้ทันทีด้วยตัวของเราเอง อย่าให้ใคร หรือบรรยากาศพาคุณซึมไปด้วย เพราะคุณเป็นคนที่เข้มแข็งกว่านั้นครับ

10 วิธีที่ทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองได้ทันที เป็นวิธีที่ง่าย ๆ และสามารถทำได้ทันที

  1. ทบทวนความสัมพันธ์

หลายครั้งความสัมพันธ์ เป็นเรื่องที่ฉุดเราจากความรู้สึกดีต่อตัวเองได้มากที่สุด สิ่งที่เราทำได้คือทบทวนความสัมพันธ์ที่ดี และไม่ดี ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างระหว่างความสัมพันธ์เหล่านั้น หากพบว่ามันไปในทิศทางที่แย่ เราสามารถใช้โอกาสนี้เปิดอกพูดคุยถึงปัญหาได้ แต่หากเขาไม่ได้สำคัญอะไรกับชีวิตเรามาก ก็ไม่ผิดที่จะเดินออกมาจากความสัมพันธ์นั้น

  1. ยอมรับว่าความรักเป็นความเสี่ยง

การรักใครสักคน หรือรักสิ่งใด มันงดงามแต่สิงที่ทำให้เรามีความทุกคือความคาดหวัง และการยึดติดกับสิ่งนั้นหรือคนคนนั้น การยอมรับว่ามันคือความเสี่ยง ที่อะไรก็เกิดขึ้นได้ทำให้ใจเราเบาขึ้นเยอะ และทำความเข้าใจว่าสิ่งต่าง ๆหรือคนอื่น ๆ ล้วนไม่ใช่ของเรา เขาต่างมีชีวิตของตัวเอง และเมื่อเราผิดหวังมันไม่ใช่ความผิดของเราเสมอไป

  1. เปิดโอกาสให้คนอื่นปลอบใจบ้าง

เมื่อเราเศร้า ผิดหวังหรือรู้สึกแย่ การไม่ยอมรับให้คนอื่นเข้ามาปลอบใจ หรือเราอาจจะคิดว่าคนอย่างเราไม่สมควรให้ใครมาปลอบจากความมั่นคงในตัวเองที่ลดต่ำลง
การรับคำปลอบโยนจากคนที่ใส่ใจและไม่ตัดสินคุณ ก็เป็นกระบวนการเยียวยาตัวเองในวันที่คุณเศร้าที่ดีเหมือนกันนะครับ

  1. แสดงความรู้สึกออกมา

อย่าแสร้งว่ารู้สึกเข้มแข็ง คุณไม่จำเป็นต้องเข้มแข็งตลอดเวลา ยอมรับความรู้สึกของคุณแสดงความรู้สึกเศร้าและเสียใจของคุณออกมาบ้าง มันไม่ใช่เรื่องผิด

สุขภาพของคุณอาจจะแย่ลงได้จากความเครียดที่คุณเก็บเอาความรู้สึกเหล่านั้นไว้คนเดียว

  1. นึกถึงจุดแข็งของตัวเองเสมอ ๆ

ในวันที่เรารู้สึกแย่ เราจะลืมเรื่องที่เราเคยทำสำเร็จ เรื่องดี ๆ ที่เกิดขึ้น หรือเรื่องที่เราภูมิใจ ดังนั้นให้เราทำแบบฝึกหัด ฝึกตัวเองอยู่บ่อย ๆ โดยการนึกถึงเรื่องที่เราทำสำเร็จได้ สัก 5 เรื่อง เช่นเรื่องงาน เรื่องชีวิต เรื่องความสัมพันธ์ ที่อาจจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ได้เหมือนกัน

  1. ใช้ธรรมชาติเยียวยาจิตใจ
    ธรรมาชาติ ลมพัดแรง ๆ หรือต้นไม้ที่คุณปลูกไว้สักต้น ลองให้ความรักกับมันให้มากขึ้นดู ใส่ใจกับมันมากขึ้นดูมันช่วยเยี่ยวยาจิตใจคุณได้เยอะ
  2. เป็นแบบอย่างให้ตัวเอง
    ในวันที่คุณพลาดหรือทุกหาต้นแบบหรือจุดยึดเหนียวให้ตัวเองไม่เจอ จงเป็นคนนั้นขึ้นมาเอง
    “เปลี่ยนตัวเองให้เป็นอย่างที่คุณอยากเห็นบนโลกใบนี้” มหาตมะ คานธี
  3. อย่านั่งอยู่กับที่นานเกิน 1 ชั่วโมง

ร่างกายของเราไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ตัวติดอยู่กับที่หรือโต๊ะทำงาน อาการที่จะตามมาคือคุณจะปวดหลัง ปวดหัวและเมื่อยได้ ในทุก ๆ 1 ชั่วโมง พยายามหาโอกาสในการเดินไปรอบ ๆ ขยับตัวยืดเส้นยืดสายบ้าง

  1. ทำให้ร่างกายได้ขับเหงื่อบ้าง

ร่างกายเราควรออกกำลังกายอย่างเบา ๆ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องหนัก อาจจะเป็นการเดินให้รู้สึกเหงื่อออก หรือการเต้นแอโรบิกเบา ๆ สัก 20 นาทีก็ช่วยให้ร่างกายเรามีชีวิตชีวาขึ้นไกเ

  1. พักบ้าง
    ในวันที่คุณเหนื่อยเกินไป เครียดเกินไป หาเวลาเพื่อพักกับตัวเองบ้าง และทบทวนเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นว่าเราได้เรียนรู้อะไรจากมัน และเราจะปล่อยให้ตัวเองเครียดอย่างนี้ต่อไปไม่ได้

10 วิธีจาก ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นใจในตัวเองอันดับ 1 ของอังกฤษ Gale Lindenfield

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular