ทำไม ? วันพิเศษ มนุษย์ถึงอยากอยู่กับคนสำคัญ

Reading Time: < 1 minute

วันพิเศษ เราถึงอยากอยู่กับคนสำคัญ

เพราะใครบางคนสำคัญ เราจึงอยากมีเขาใน วันพิเศษ (special day) ทำไมมนุษย์ถึงเป็นแบบนั้น และการอยู่กับใครในวันสำคัญนั้นมันดีจริง ๆ หรอ

“มันเป็นสิ่งซึ่งวันหนึ่งมีความหมายต่างจากวันอื่นๆ เวลาหนึ่งมีความหมายเป็นพิเศษจากเวลาอื่น ถ้าทุกวันเหมือนกันหมด ก็จะไม่มีวันหยุดพักผ่อนหรือวันที่ประทับใจเลย”

สุนัขจิ้งจอก พูดกับ เจ้าชายน้อย ในหนังสือ Little prince
วันพิเศษ เจ้าชายน้อย specialday
วันพิเศษ เจ้าชายน้อย และสุนัขจิ้งจอก

จดจำทุกวันไม่ไหว จึงมี วันพิเศษ

ในแต่ละปีมีจำนวนวันที่มันเยอะ หากจะให้เราจดจำทุกช่วงเวลาของปีคงจะไม่ไหว มนุษย์เราอยากจะจำแค่ช่วงเวลาที่มันพิเศษจริง ๆ และช่วงเวลาที่พิเศษที่เราอยากจะจำ ก็คือช่วงเวลาที่มีคนสำคัญอยู่ในนั้นด้วย เราถึงอยากอยู่กับเขาใน วันพิเศษ

จริงอยู่ที่การอยู่กับคนสำคัญนั้นมันอาจจะทำให้พิเศษทุกวัน แต่เราอยากมีบางเรื่องที่เราจดจำมันได้ไม่ว่าจะผ่านไปสักกี่ปี การมี วันพิเศษ ก็ถือเป็นโอกาสในการมีความทรงจำนั้น

สร้างความทรงจำก่อนจะมีความทรงจำ

แต่ก่อนที่จะมีความทรงจำนั้นได้ เราก็ต้องสร้างความทรงจำให้เกิดขึ้นเสียก่อน เราถึงหาโอกาสที่จะสร้างมัน โดยการอยู่กับคนที่สำคัญใน วันพิเศษ เหล่านี้ และวันเหล่านี้เรามักทำอะไรที่ ก่อให้เกิดความรู้สึก “ที่สุด” ออกมา เพราะมนุษย์จะจดจำเรื่องราวแบบนั้นได้ หากเรานึกย้อนกลับไป เรามันจะจำวันที่ ดีใจที่สุด , เศร้าที่สุด , ซึ้งที่สุด หรือแม้กระทั้งโกรธที่สุดได้เสมอ ๆ

แน่นอนว่าเรื่องที่เราจำได้นั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีทุกเรื่อง แต่การได้อยู่กับคนสำคัญในวันพิเศษ อาจจะเพิ่มเรื่องที่ดีในลิ้นชักความทรงจำของเราได้อีกหนึ่งเรื่อง

พื้นที่ของเรา

การได้เชิญชวนใครสักคนเข้ามาในพื้นที่ของเรานั้น เป็นเรื่องที่ต้องไม่ใช่ใครก็ได้ เพื่อที่จะบ่งบอกให้เขารู้ว่าเขาสำคัญกับเรา และการได้แลกเปลี่ยนเข้าไปในพื้นที่ของใครสักคนก็อาจทำให้เรารู้สึกเป็นคนสำคัญกับเขาเช่นกัน

มันดีนะ การได้เป็นคนสำคัญ “ของกันและกัน” ไม่ใช่เพียงแต่เป็นของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ใกล้จะข้ามปีแล้ว เราออกไปข้ามปีกับ คนสำคัญ เพื่อสร้างความทรงจำดี ๆ เพิ่มอีกสักเรื่องกัน

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

  1. […] สุดท้ายนี้ก่อนจะจากกันไป เราอยากจะขอฝาก บางขุนเทียน ที่ที่เราอยากจะเป็นเหมือนสถานที่แห่งความทรงจำ ที่ทุกคนจะได้มาใช้ช่วงเวลาดี ๆ ตลอดเดือนแห่งความรักนี้ไปกับคนพิเศษของทุกคน […]

    0
    0

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular