วันเทศกาล คือวันเคลียกองดอง ของคนรัก หนังสือ

Reading Time: 2 minutes

วัน เทศกาล กับ หนังสือ

เมื่อถึงวันหยุดคนรักหนังสือ จะรู้สึกถึงความสุขที่บอกกับตัวเองว่า “ถึงเวลาแล้วที่เราจะอ่าน หนังสือ กองที่ดองอยู่” แต่นอกจากกองที่ดองอยู่ เราก็ยังรู้สึกอยากได้หนังสือเล่มใหม่ ๆ เต็มไปหมด

เทศกาลปีใหม่ปีนี้ผมจะแชร์หนังสือ (เก่า) ที่ผมมักอ่านซ้ำ ๆในวันปีใหม่ครับ เพราะมันช่างอบอุ่น ดีงาม และรู้สึกถึงความได้พักจริง ๆ

วันนี้เอามาแชร์ 5 เล่ม

1. หนังสือ ชีวิตมหัศจรรย์ของ ออกัสต์

ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์
ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์ เทศกาล หนังสือ

คือเรื่องราวของเด็กที่มีความผิดปกติของร่างกาย แต่หัวใจเข้มแข็ง และน่ารักกว่าคนหลาย ๆ คนเสียอีก เราจะถูกพาไปรู้จักกับความไร้เดียสา ความเป็นเด็กของเขา ที่หลาย ๆ คนทำให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นเด็กผิดปกติ แต่จริง ๆ แล้วเขาก็คือเด็กคนนึงที่อยากเล่น อยากไปเที่ยว และที่สำคัญ อยากมีเพื่อนดี ๆ ที่จริงใจ

ถ้ายังจำกันได้เรื่องนี้ถูกทำเป็นหนังด้วยนะ ซึ่งก็งดงามพอดูเหมือนกัน และตอนนี้มีอีกเล่มคือ “ออกกี้กับฉัน”

2. How I love My Mother

How I Love my mom
How I Love my mom เทศกาล หนังสือ

เล่มนี้เขียนโดยคุณพาย ที่จะเล่าช่วงเวลาก่อนและหลังแม่ป่วย เรื่องราวอ่านแล้วไม่ได้รู้สึกเศร้าอะไรมากแต่รู้สึกว่ามันเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึก (อธิบายไม่ออกว่ารู้สึกไรบ้างเพราะมันเยอะมาก) #ร้องไห้ไปจ่ะ คือดีครับ ปีนี้อ่านเล่มนี้อีกรอบ

3. ความสุขของกะทิ

ความสุขของกะทิ เทศกาล หนังสือ
ความสุขของกะทิ หนังสืออ่่าน วันเทศกาล

อีกหนึ่งในเล่มที่เป็นวรรณกรรมเยาวชน ที่ไม่ใช่แค่โด่งดังในเมืองไทยนะครับเพราะถูกกระจายแปลไปแล้วไม่ต่ำกว่า10ประเทศ ถ้าเรายังจำได้สมัยยุค 90 เล่มนี้ถูกทำออกมาเป็นหนังไทยเช่นเดียวกันและเป็นเรื่องที่บ่งบอกเรื่องราวได้เป็นอย่างดี เป็นเรื่องราวของกะทิ ที่ทำให้เราคิดว่าเด็ก คนนี้ เผชิญอารมณ์ต่าง ๆ ได้ยังไง

อบอุ่น งดงาม ลึกซึ้ง และอ่านง่ายมากครับ

4. Every day story

Everyday Story เทศกาล หนังสือ
Everyday Story

เรื่องราวของพี่โหน่ง วงศ์ทนง ที่ทำให้หลาย ๆ คนต้องฉุกคิดกับเรื่องต่าง ๆ ในชีวิต เช่นเรื่องเสียงเพลง เรื่องบรรยากาศรอบด้าน เรื่องเกล็ดเล็กเกล็ดน้อย ซึ่งก็เป็นหนังสือที่ผมชอบที่สุดเล่มหนึ่งเหมือนกัน เพราะเป็นเล่มที่รวมบทความเก่า ๆ ของพี่โหน่งไว้ครับ ซึ่งจบเป็นตอน ๆ อ่านง่ายครับ

5. ในแสงแดด มีดวงดาว

ในแสงแดดมีดวงดาว เทศกาล หนังสือ
ในแสงแดดมีดวงดาว

ทำไมต้องเป็น หนังสือ พี่ตุ้ม ที่ผมอ่านใน วันเทศกาล

เราคงไม่ต้องพูดถึงเรื่องราวในหัวของ “พี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันทร์” มากนักเพราะว่าเป็นที่ประจักษ์กันอยู่แล้วว่า คนอะไรทำไมมีเรื่องราวในหัวได้ขนาดนี้ ด้วยความที่ทำงานสายนักข่าว พบเจอผู้คนเยอะ และที่สำคัญคนที่เจอแต่ละคนเจ๋ง ๆ ทั้งนั้นเลย แต่ลักษณะหนังสือของพี่ตุ้มจะมีความใส่ในเรื่องของภาษาที่โดนใจคำที่สร้างพลังให้เราได้มาก “ในแสงแดด มีดวงดาว” ก็เป็นอีกเล่มในนั้นครับ !

หนังสือ 5 เล่มที่ผมมักจะอ่านตอน วันเทศกาล อย่างสิ้นปี

ใครมีเล่มไหนชอบเป็นพิเศษสามารถคอมเม้นท์แชร์กันได้เลยนะคร้าบ

อยากได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ

ดู บทความ อื่น ๆ | อ่าน คำคม อื่น ๆ

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular