บิทคอยน์ คือ ? อุดมการณ์เปลี่ยนโลก

Reading Time: 2 minutes

ชวนทุกคนมาคุยเรื่องบิทคอยน์กันครับ ต้องบอกก่อนว่าผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญ แต่ช่วงหลัง ๆ เริ่มให้ความสนใจมากขึ้นและนำสิ่งที่ศึกษาอยู่มาแชร์นะครับ เริ่มกันเลย บิทคอยน์ คือ ?

บิทคอยน์ คือ ?

ก่อนจะถามคำถามเหล่านี้ได้ เราต้องมาทะลายกรอบความคิดส่วนนี้ก่อนนะครับ

การถือ บิทคอยน์ ถ้าเรียกว่าเป็นการลงทุน ก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียว เพราะการลงทุน อาจหมายถึง ลงทุนในสิ่งที่ทำกิจการ เพื่อทำกิจกรรมอะไรบางอย่างเพื่อหวังให้ได้กำไรในอนาคต ซึ่งตัวบิทคอยน์เอง ไม่ได้มี Activity อะไรเป็นพิเศษครับ จะต่างกับลงทุนในธุรกิจที่มีแผนการประกอบการ และผลการประกอบการที่เห็นได้ชัดและตรวจสอบได้นั้นเองครับ

บิทคอยน์ อาจจะ ไม่สามารถเปรียบเทียบกับเงินกระดาษได้โดยตรง

เงินตรา สกุลต่าง ๆ ของแต่ละประเทศก็จะมีธนาคารกลางของประเทศนั้น ๆ คอยกำกับดูแล โดยเอาสินทรัพย์มาค้ำ เช่น(ตัวอย่าง) ทอง 1 แท่ง แลกกับเงิน 1 บาท ยกตัวอย่างให้เห็นภาพประมาณนั้นครับ

(แต่ก็เริ่มมีหลักการใหม่ ๆ ที่สหรัฐใช้ คือสามารถพิมพ์เงินได้เรื่อย ๆ โดยไม่ยึดโยงกับสินทรัพย์แบบแต่ก่อน ซึ่งอาจทำให้เงินดอลล่าห์ลดค่าตัวมันเอง)

แล้วบิทคอยน์เปรียบเทียบได้กับอะไร ?

เราสามารถเปรียบเทียบ บิทคอยน์ และ ทองคำ โดยตรงเลยครับ

ทองคำเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่ง ที่ไม่มีค่า จนมีคนบอกว่ามันมีค่า บอกจนมีคนเชื่อว่ามันมีค่ามาจนถึงทุกวันนี้ และด้วยความที่มันมีจำกัด

หรือว่า ไม่ได้หากันง่าย ๆ ก็ยิ่งทำให้ตัวมันมีค่าในตัวมันเองขึ้นไปอีก

เช่นกันกับ บิทคอยน์(บิทคอยน์ทั้งหมดมีจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านบิทคอยน์)

บิทคอยน์เป็นเงินดิจิทัล ที่ไม่ได้มีการผลิตมาแบบเรื่อย ๆ เยอะ ๆ แต่ต้องใช้เวลาในการขุด คล้ายกับทองคำ (ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่สองล้านนิดๆที่ยังผลิตออกมาไม่หมด เเต่กว่าจะหมดมันมีอัตราความยากเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็น่าจะได้อีกเจนเนอร์ชั่นนึงกว่าจะขุดหมด )

ยิ่งคนบอกว่ามันมีค่า และยิ่งมีคนเชื่อว่ามันมีค่ามากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งมีค่าในตัวมันเองครับ และบวกกับการที่มีจำนวนจำกัด แต่ทุกคนก็สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ไม่ว่าจะมีเงินกี่บาท เราสามารถ ซื้อเศษ ๆ บิทคอยน์มาก็ได้

ราคาขึ้นลงขึ้นอยู่กับอะไร ?

ขอปูพื้น เศรษฐศาสตร์ 101 เลยนะครับ ย้อนกลับไปที่ยุคสมัยก่อน ก่อนที่จะมีเงินตราในการแลกเปลี่ยนของ คนสมัยก่อน ยุคคนป่าก็มีการแลกของ สิ่งที่ตัวเองอยากได้ และสิ่งที่ตัวเองหาได้มาแต่ไหนแต่ไรมา

ภาพวาดจากหนังสือพิมพ์ Harper’s Weekly ปี 1874 แสดงให้เห็นชายกำลังแลกเปลี่ยนไก่กับการสมัครสมาชิกหนังสือพิมพ์รายปี

ช่วงที่การแลกเปลี่ยนเริ่มได้รับความนิยม จนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติก็จะเป็นช่วง 6,000 ปีก่อน คริสกาล ซึ่งนาวนานมาก โดยเริ่มจากอารยธรรมเมโสโปเตเมีย จนแผ่ขยายครอบคลุมไปทั่วโลก แลกกันได้ทุกอย่าง เอาม้าแลกของกินแลกข้าวสาลี และทุกคนเชื่อไหมครับว่า สมัยนั้น เกลือมีค่าพอ ๆ กับทองคำเลยหละครับ แต่ตอนนี้ เกลือสามารถซื้อได้ไม่ถึง 10 บาทตามร้านสะดวกซื้อ

แต่การแลกเปลี่ยนของมันมีความซับซ้อนเกินไป ในเรื่องของการสต็อคของโกดัง นู้นนี้นั้น จึงเริ่มมีการใช้ ใบแลกของที่ต้องนำใบแลกของนี้ไปแลกของที่สต็อคอยู่ในโกดังมาแลกเปลี่ยนกัน แล้วทีนี้ก็เกิดขึ้นของเงินนั้นเองครับ โดยเริ่มจากใช้โลหะ ทองคำ พิมพ์เป็นเงินนั้นเอง

coins Bitcoin, against the backdrop of Europe and the European flag, the concept of virtual money, close-up. Conceptual image of digital crypto currency.

พอมีการใช้ทองคำมาพิมพ์เป็นเงิน คนสมัยนั้นก็ชอบกันใหญ่ เพราะมันดูหรูหรา ทองจึงได้รับการยอมรับและยกย่องว่าเป็นสิ่งที่แสดงถึงความงามและอำนาจ (และก็ยังมีคนเชื่อแบบนี้มาจนถึงยุคปัจจุบันนั้นเองครับ!)

ใครคือคนบอกว่าเงินมีค่าเท่าไหร่

ตลอดหน้าประวัติศาสตร์ คนที่กำหนดว่าอะไรมีค่าเท่าไหร่ ก็คือ ตลาด เป็นคนกำหนด หรือพูดง่าย ๆ คือ พวกเราทุกคนแหละครับเป็นคนกำหนดว่ามันมีค่าเท่าไหร่ ยิ่งมีความต้องการมาก แต่จำนวนมีน้อย มันก็จะยิ่งมีค่ามากขึ้นไปอีก ทำให้เงิน(และทองคำที่เป็นแหล่งค้ำประกันให้เงินอยู่) มีค่ามากขึ้นไปอีกนั้นเองครับ

Flat 3d isometry isometric bitcoin exchange rate concept web infographics vector illustration. Bit coin and dollar sign on classic weights. Bitcoins collection. design by freepik.com

โดยสามารถดูได้จาก สภาพคล่องของมัน โดยคนทั่วไปก็จะตีค่าของมันจากสภาพคล่องว่ามีคนต้องการมากน้อยแค่ไหนครับ

แต่ก็เริ่มมีคนที่เห็นปัญหา ว่า เงินเหล่านี้เริ่มมีการพิมพ์มาโดยไม่โยงต่อทองคำอีกแล้ว และเงินนั้นก็เริ่มที่จะถูกกำหนดโดยคนกลุ่ม ๆ เดียว คือรัฐบาลและธนาคารกลางของแต่ละประเทศ

จึงมีแนวคิด อยากให้เงินย้อนกลับไปมีมูลค่าตามตลาดจริง ๆ ตามที่มันควรจะเป็นจึงเกิดขึ้นมาเป็น บิทคอยน์นั้นเองครับ โดยใช้ บล็อคเชน ที่เราสามารถรู้ได้ว่าตอนนี้มันมีคนต้องการเท่าไหร่ มีอยู่จำนวนเท่าไหร่บนโลกครับ

กล่าวโดยสรุปก็คือ

บิทคอยน์ คือ ตัวเลขดิจิทัลอันหนึ่ง ที่คนเชื่อว่ามันจะมาแทนเงินและทองคำได้ในอนาคต ด้วยกระบวนการของมันที่ถูกกำหนดจากผู้คนหลาย ๆ คน ไม่ถูกแทรกแทรงโดยคนใดคนหนึ่ง และมีค่าในตัวของมันเองไม่ว่าจะไปที่ไหนบนโลกมันก็จะมีค่าและสามารถใช้ได้โดยไม่ถูกรัฐบาลประเทศไหนยึดไป (หากเราจำ Password เราได้)

ยิ่งมีคนเชื่อในวงกว้างมากขึ้นเท่าไหร่ ก็มีผลให้ราคาของบิทคอยน์สูงมากขึ้นมากไปอีก

และหากเริ่มมีการใช้บิทคอยน์ แลกซื้อของต่าง ๆ ในชีวิตความเป็นจริงในวงกว้างเมื่อไหร่ เมื่อนั้นโลกทั้งโลกก็จะเปลี่ยนไป!

ปัจจุบันมีบริษัทใหญ่อย่าง Microsoft รับชำระด้วย บิทคอยน์แล้วครับ

อยากได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ

bigdreamblog #bigdream

follow us |
กดติดตามเพจ I Have A Big Dreams และกด see first
เพื่อไม่พลาดบทความดีๆแบบนี้ทุกวันนะครับ
รัก รัก ❤ เรามาเป็นของขวัญให้กันและกันนะ
Website : https://www.bigdreamblog.com
Blockdit : https://www.blockdit.com/bigdreamblog
Youtube : https://www.youtube.com/c/BIGDREAMBLOG
บทความ รวมคำคม | https://www.bigdreamblog.com/home-คำคม/สารบัญ-คำคม-คำคมคนดัง/
ไม่ต้องเร่งมูฟออน | https://www.bigdreamblog.comu/2021/01/09/ebook-moveon/

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular