5 วิธีช่วยให้คุณอ่านหนังสือได้เร็วขึ้น

Reading Time: < 1 minute

การอ่านหนังสือ และการอ่านบทความเป็นหนึ่งในวิธีการรับสารหรือความรู้ใหม่ ๆ จากหลายวิธีของคนที่ชอบพัฒนาตัวเองแบบคุณ 5 วิธีนี้เป็นวิธีที่ผมใช้เวลาที่อยากเข้าใจเนื้อหาหนังสือนั้นได้มากขึ้นและเร็วชึ้นด้วยครับ ผมจึงขอสรุปเทคนิค 5 เทคนิคที่ให้คุณอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นและเข้าใจมากขึ้นมาแบ่งปันกันครับ

  1. อ่านสรุป หรือ รีวิว ก่อนอ่านเล่มจริง

    การอ่านสรุปหรืออ่านรีวิวก่อนอ่านเล่มจริงนั้นช่วยให้เราเข้าใจภาพรวมของหนังสือ และใจความสำคัญของเนื้อหาหนังสือเล่มนั้น ๆ อาจจะไม่ใช่การอ่านอย่างเดียวก็ได้นะครับ เป็นการฟัง PODCAST หรือ ดูวีดีโอที่มีคนย่อยให้ช่วยได้เหมือนกัน
  2. อ่านสารบัญ
    การอ่านสารบัญก่อนอ่านเล่มจริงก็ช่วยให้เราเห็นว่า หนังสือเล่มนี้มีการร้อยเรียงเรื่องอย่างไรครับ การที่เราอ่านสารบัญเหมือนเราอ่านโครงกระดูกของร่างกายเราครับ ทำให้เราสามารถเข้าใจภาพรวมหนังสือได้เช่นเดียวกัน
  3. สกิมแอนด์สแกน
    หากเราต้องการที่จะอ่านหนังสือได้เร็ว หนังสือบางประเภท เราสามารถอ่านสกิมหรือการดู Wording (คำ) ที่มีความสำคัญของแต่ละบรรทัดก็เพียงพอครับ เพราะสมองจะเอาไปรวมกันและตีความเองโดยอัตโนมัติ แต่หากเนื้อหาบทไหนเราต้องการที่จะรู้ละเอียดก็สามารถอ่านแบบเจาะลึกช้า ๆ ไปทีละบทได้เช่นกัน
  4. ใช้นิ้วชี้ หรือปากกาลากไป

    เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่หลาย ๆ คนใช้กัน ก็คือ การใช้นิ้วลากหรือใช้ปากกาลากไปแต่ละบรรทัดของหนังสือแล้วอ่านตามนิ้วครับ หากเราอยากอ่านได้เร็วขึ้นเราก็ลากนิ้วหรือปากกาให้เร็วขึ้นนั้นเอง
  5. โฟกัส สมาธิ
    วิธีที่ช่วยให้อ่านหนังสือได้เร็ว และดีที่สุดก็คือการอ่านแบบมีสมาธิ การฝึกสมาธิช่วยได้เยอะเลยนะครับ เพราะมันทำให้เราไม่หลุดจากสิ่งที่เราอ่านอยู่ ทุกวันนี้มีตัวช่วยให้เราฝึกสมาธิได้ดีขึ้น อย่าง การดู NETFLIXของ Head space ก็ช่วยได้มากครับ

นี้เป็น 5 เทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นครับ สามารถค่อย ๆ ฝึกและลองทำดูเรื่อย ๆ ก็ช่วยให้เราอ่านหนังสือได้เก่งขึ้นและเร็วขึ้นนั้นเองครับ เพราะการอ่านหนังสือ ไม่ใช่แค่อ่านตัวอักษรครับ เป็นเหมือนการอ่านประสบการณ์ชีวิต วิธีคิด และทัศนคติของคนคนนึงได้ด้วยเช่นเดียวกันและมันทำให้เรามีมุมมองหลากหลายขึ้น

ตอนนี้สำนักพิมพ์ขอประชาสัมพันธ์ว่า เรามีหนังสือออกใหม่เตรียมจัดส่งในวันที่ 9 นี้แล้วครับ อยากมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักหนังสือเล่มนี้ก็คือ
“อย่ามองกลับไป นั่นไม่ใช่ทางที่คุณจะเดิน” เป็นหนังสือที่ทำขึ้นมาเพื่อให้คุณเดินหน้าต่อไปในชีวิตแบบรักตัวเองและเข้าใจตัวเองได้มากขึ้นด้วยโดยการ ยอมรับตัวเองแบบไม่มีเงื่อนไข ไม่ต้องเก่งไปกว่านี้ ไม่ต้องดีไปกว่านี้ แค่เป็นตัวเราแบบนี้ก็รักตัวเองได้

หนังสือ มูฟออน อย่ามองกลับไป นั่นไม่ใช่ทางที่คุณจะเดิน ลดราคา หนังสือดีราคาถูก
หนังสือ มูฟออน อย่ามองกลับไป นั่นไม่ใช่ทางที่คุณจะเดิน ลดราคา หนังสือดีราคาถูก

สุดท้ายขอให้มีความสุขในการอ่านนะครับ
อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ
กานต์

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular