5 หนังสือที่ควรอ่านหากจะทำ ธุรกิจส่วนตัว

Reading Time: 3 minutes

หากคิดจะเป็นเจ้าของ ธุรกิจส่วนตัว สิ่งที่ตามมาก็คือการมีความรู้เพิ่ม เพราะหากดูจากภายนอกแล้วเจ้าของธุรกิจแต่ละท่านดูเหมือนจะมีความรู้ เก่ง และฉลาดหลักแหลมกันทั้งนั้น แต่ก่อนที่จะดูเป็นแบบนั้น เจ้าของธุรกิจมักจะหาความรู้เพิ่มอยู่เสมอ ๆ เรียกได้ว่าเป็นคนใฝ่รู้นั่นเอง และวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง หนังสือที่ควรอ่าน ก่อนเป็นเจ้าของธุรกิจ

การทำธุรกิจ นั้นมีความซับซ้อนและ ความผสมผสานของหลายศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น นิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ หรือแม้แต่ศิลปศาสตร์ คนทำธุรกิจนั้นใช้ความรู้ทางศาสตร์เหล่านี้ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม เพราะขึ้นชื่อว่า “ผู้ประกอบการ” คือ การประกอบหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างให้เป็นกิจการครับ ดังนั้นการมีความรู้กว้าง และรู้ลึก รวมทั้งรู้เฉพาะทางจึงมีความจำเป็นอย่างมาก สำหรับเหล่าเจ้าของกิจการ

กระบวนการเรียนรู้ของเรามีหลากหลายวิธีทั้งการฟัง การอ่าน การดู หรือแม้แต่การพูดคุยก็เช่นกัน ก็เลือกวิธีการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวิธีการรับสารของตนเองได้ตามสะดวกเลยนะครับ เพราะสมัยนี้ทุกอย่างมันง่ายและเร็วขึ้นมากไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวเพราะสมัยนี้มี ยูทูปที่ให้ความรู้และแรงบันดาลใจแก่เราได้ และดูได้อย่างเพลิดเพลิน พอตแคสแรงบันดาลใจและความรู้ก็มีมากเช่นเดียวกัน หรือแม้แต่บทความสั้น ๆ ก็ช่วยได้เหมือนกันนะครับ แต่วันนี้ผมหยิบหนังสือมาแนะนำต่อเพื่อให้คนที่สนใจอยากทำธุรกิจได้ไปอ่านกัน

หนังสือเหล่านี้เปลี่ยนความเข้าใจด้านธุรกิจ ผมไปมากและช่วยในการทำธุรกิจได้อย่างมีหลักคิดและหลักการรวมทั้งนำไปต่อยอดใช้ต่อได้จริงครับ

หนังสือ ทำ ธุรกิจส่วนตัว ทำไมต้องเริ่มด้วยทำไม
หนังสือ ทำ ธุรกิจส่วนตัว ทำไมต้องเริ่มด้วยทำไม

1. START WITH WHY

หนังสือ Start with why ของ Simon Sinek เป็นหนังสือที่ควรอ่านอย่างยิ่งแม้ว่าคุณมีความคิดที่จะทำธุรกิจหรือไม่ก็ตาม เพราะมันจะช่วยให้เรารู้และตอบคำถามให้กับตัวเองได้จริง ๆ ว่า สิ่งที่เราทำอยู่นั้นเราทำไปเพื่ออะไร และเราจะสามารถทำมันได้อย่างไร และสุดท้ายเราจะรู้ว่า เราจะทำอะไร ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ อินกับสิ่งที่ทำอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกิจการของตนเอง หรืองานอดิเรกที่ตนเองมี เพราะเขาทำสิ่งที่ทำอยู่นั้น ทำไปเพื่ออะไร

หนังสือ START WITH WHY จึงเป็นเล่มแรกที่ คนที่คิดอยากทำธุรกิจควรอ่าน หรือทุก ๆ คนควรอ่านเลยล่ะครับ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ SIMON SINEK เขียนไว้และขายดีเป็น Best seller ในหลาย ๆ ประเทศรวมถึงประเทศไทยด้วยนะครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มี TEDx TALKS ที่เราสามารถดูควบคู่กันไปด้วยได้นะครับ สามารถดูได้ที่นี้เลย

หนังสือ ทำ ธุรกิจส่วนตัว 7วิธีคิดที่น่าจะรู้ตั้งแต่วันแรกที่ทำธุรกิจ
5 หนังสือที่ควรอ่านหากจะทำธุรกิจส่วนตัว 7วิธีคิดที่น่าจะรู้ตั้งแต่วันแรกที่ทำธุรกิจ

2. 7 วิธีคิด ที่ฉันน่าจะรู้ ตั้งแต่วันแรกที่ทำธุรกิจ

หนังสือเล่มนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Now Build a Great Business ของ Brian Tracy และ Mark Thompson เขียนร่วมกัน ซึ่งเราตั้งแต่กระบวนการคิดของ ผู้ประกอบการ รวมทั้งกรอบความคิดในการทำธุรกิจ การตลาด และทักษะความเป็นผู้นำ การบริหารจัดการทีมงานให้มีศาสตร์และศิลป์

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เรียกได้ว่าครอบคลุมในภาพกว้าง ทำให้เรามองเห็นมุมมองที่น่าสนใจของการทำธุรกิจ และการจัดการบริหาร รวมถึงการทัศนคติที่เจ้าของกิจการควรจะมี

หนังสือ ทำ ธุรกิจส่วนตัว Busiess Model Generation
หนังสือ ทำ ธุรกิจส่วนตัว Busiess Model Generation

3. Business Model Generation

หลังจากหนังสือทั้งสองเล่มที่เล่าไป หนังสือเล่มนี้ Business Model Generation นั้นช่วยให้ภาพฝันของเราเข้าใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้นเพราะว่า หนังสือเล่มนี้จะพาเราไปรู้จักกับการทำ โมเดลธุรกิจ หรือการรู้จักธุรกิจโดยภาพรวมทั้งหมดให้อยู่ในกระดาษแผ่นเดียว คือ Business Model Canvas มันเป็นการร่างแผนภาพธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นบนกระดาษก่อนไปลุยในสนามจริง

เล่มนี้จะชี้ให้เรารู้ว่า คุณค่าที่แท้จริงของธุรกิจที่เราจะทำนั้นคืออะไรกันแน่ และจุดที่จะสร้างรายได้ให้กับเราได้อยู่ที่ตรงไหนและสิ่งใดทำให้เกิดค่าใช้จ่ายแก่เราทั้งทางตรงและทางอ้อม

ซึ่งในเล่มนี้จะมีเครื่องมือ เฟรมเวิร์กที่ทำให้เราออกแบบธุรกิจของเราได้ รวมทั้งกรณีศึกษาของบริษัทดัง ๆ ที่ประสบความสำเร็จ หรือบริษัทที่ปิดไป ถูกถอดบทเรียนแผนการทำธุรกิจออกมาให้พวกเราได้ศึกษากัน ทำให้เราเห็นภาพธุรกิจของพวกเราในอนาคตได้ง่ายขึ้น

หนังสือ ทำ ธุรกิจส่วนตัว วิชาสร้างธุรกิจฉบับ MIT
หนังสือ ทำ ธุรกิจส่วนตัว วิชาสร้างธุรกิจฉบับ MIT

4. วิชาสร้างธุรกิจ ฉบับ MIT

หนังสือสร้างธุรกิจฉบับ MIT หรือ Disciplined Entrepreneurship ของ Bill Aulet ถูกพูดุถึงอย่างแพร่หลายในวงการผู้ประกอบการ เพราะหนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนแผนที่ของการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ ในหนังสือเล่มนี้ถูกวางมาให้มี 24 ขั้นตอนที่คนอยากเป็นเจ้าของธุรกิจต้องทำตาม

เนื้อหาในเล่มนี้ถูกถอดออกมาจากการเรียนการสอนของ MIT หรือ Massachusetts Institute of Technology และถูกส่งต่อเป็นบทเรียนต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยประเทศไทยสำหรับการเป็นผู้ประกอบการด้วยล่ะครับ

6 ด้านของการทำธุรกิจใน 24 ขั้นตอน กล่าวไว้ว่า เราควรที่จะทำตามไปทีละขั้นตอนตามลำดับที่หนังสือบอก โดยในระหว่างที่ทำตามแต่ละขั้นตอน เราจะได้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ ของ 6 ด้านของการทำธุรกิจอย่างครอบคลุม โดยมุ่งทำให้ธุรกิจมีนวัตกรรมอย่างยั่งยืน

โดย 6 ด้านก็จะมี

  1. ลูกค้า
  2. เราทำอะไรให้ลูกค้า
  3. ลูกค้าจะซื้อได้อย่างไร
  4. เราจะหาเงินจากสินค้าหรือบริการอย่างไร
  5. ออกแบบและสร้างสินค้าหรือบริการ
  6. ขยายกิจจการอย่างไร

ซึ่งโดย 6 ด้านนี้ก็ถูกลงลึกไปอย่างละเอียดรวมทั้งบอกเครื่องมือต่าง ๆ ที่เราสามารถใช้ได้ ซึ่งผมเชื่อว่าเล่มนี้เป็นเล่มที่ดีเลย และต่อยอดจากเล่ม Business Model Canvas ได้อย่างโลกไม่สวย เพราะเราสามารถทำตามได้อย่างมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นครับ

หนังสือ ทำ ธุรกิจส่วนตัว MARKETING 4.0
หนังสือทำธุรกิจส่วนตัว MARKETING 4.0

5. MARKETING 4.0

ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีหนังสือ Marketing 5.0 จากปรมาจารย์ Phillip Kotler แล้วผมยังอยากเชียร์ให้อ่าน MARKETING 4.0 ก่อนอยู่ดี เพราะmarketing 4.0 นั้นเป็นเหมือน หนังสือที่ผมเรียกว่า จิตวิทยาของการทำธุรกิจ การขายและการตลาดเลยก็ว่าได้ ส่วนเล่ม 5.0 นั้นเป็นเล่มที่ต่อยอดจากหลักจิตวิทยานั้นอีกที ซึ่งอ่านรีวิว Marketing 5.0 ได้ที่นี้

Marketing 4.0 ถูกนำมาใช้ ดัดแปลง ทำให้เข้าใจง่ายขึ้นในวงการธุรกิจ และผู้ที่สอนด้านการตลาด ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ แต่แก่นทั้งหมดผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้ เล่มเดียวคุณก็ไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินมากมายเพื่อนเข้าเรียนสัมมนาด้านการตลาดได้เลยล่ะครับ (ในเชิงของหลักคิดทางการตลาดนะ)

เพราะการทำธุรกิจ ก็ต้องทำการตลาดเป็นของคู่กันซึ่งวิธีการทำการตลาดของแต่ละธุรกิจก็แตกต่างกันไป B2C ก็ทำแบบหนึ่ง B2B ก็ทำอีกแบบหนึ่ง แต่จริง ๆ ก็มีหลักการที่ทำให้ตัดสินใจซื้อคล้าย ๆ กัน ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ทำให้คุณเข้าใจ ลูกค้า และเข้าใจการตลาดมากขึ้นเยอะเลยล่ะครับ!

หนังสือ ทำ ธุรกิจส่วนตัว HBR
หนังสือทำธุรกิจส่วนตัว HBR

เพิ่มเติม คือหนังสือตระกูลของ Harvard Business Review เกี่ยวกับการทำ ธุรกิจส่วนตัว

ที่แนะนำหนังสือตระกูลของ HBR เพราะว่า ในหนังสือมีกรณีศึกษาและ เฟรมเวิร์กให้เลือกใช้ รวมทั้งมีหัวข้อที่หลากหลาย ตามความสนใจเฉพาะทางของเราได้ด้วยเลย ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรื่องการว่าจ้างคน การบริหารโครงการ การทำงบประมาณ หรือแม้แต่เรื่องการตลาดเองก็มี และลงลึกเกี่ยวกับการทำธุรกิจ ที่คนที่จะตั้งต้นกิจการควรอ่านเลยล่ะครับ

ทั้งหมดนี้เป็นหนังสือ 5 เล่มที่คนอยากทำธุรกิจควรอ่าน ที่ผมอ่านแล้วเวิร์ก รวบรวมมาให้และบอกต่อครับ โดยเล่มแรก Start With Why จะเป็นแนวที่ทำให้เรารู้จุดมุ่งหมายของตัวเองจริง ๆ ว่า ทำไมเราถึงต้องทำธุรกิจ เพราะการเป็นผู้ประกอบการมีหลายแบบคือ ต้องเป็นแบบภาคบังคับ คือไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ หรือ อยากเป็นผู้ประกอบการ อยากแก้ไขปัญหาอะไรสักอย่าง มองให้ออกว่าเราเป็นแบบไหน ส่วนถัดมา 7 วิธีคิดที่น่าจะรู้ ตั้งแต่วันแรกที่ทำธุรกิจ จะพาเราโสคปให้เข้าใจธุรกิจได้ง่ายขึ้น รวมทั้งทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นในการเป็นผู้ประกอบการด้วย เล่มBusiness Model Generation และ 24Step MIT นั้นจะลงลึกถึงขั้นตอนการปฏิบัติการทำธุรกิจโดยละเอียดซึ่งแนะนำให้อ่านไปและทำไปได้เลย สุดท้ายเรื่องของการตลาดและการเข้าใจตลาดในเล่ม Marketing 4.0 นั้นเองครับ

follow us |
กดติดตามเพจ I Have A Big Dreams และกด see first

รัก รัก ❤ เรามาเป็นของขวัญให้กันและกันนะ

Website : https://www.bigdreamblog.com
Blockdit : https://www.blockdit.com/bigdreamblog
Youtube : https://www.youtube.com/c/BIGDREAMBLOG
รวมคำคม | https://www.bigdreamblog.com/home-คำคม/สารบัญ-คำคม-คำคมคนดัง/
บทความอื่น ๆ ที่คุณน่าจะชอบ | https://www.bigdreamblog.com/category/artical-บทความ-คำคม/
ไม่ต้องเร่งมูฟออน | https://www.bigdreamblog.com/product/e-book-มูฟออน-ปล่อย/

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular