10 บทเรียนที่ต้องรู้หากอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ

Reading Time: 2 minutes

ถ้าคนที่คลุกคลี กับ สตีฟ จอบส์ บอกบทเรียนการทำธุรกิจเราได้ เราก็ควรฟังไว้หากเราอยากเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว และเขาแนะนำ 10 ข้อ 10 บทเรียนที่ต้องรู้หากอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ โดยกาย คาวาซากิ

กาย คาวาซากิ คือใคร ?

กาย คาวาซากิ

หากเรามีความฝันอยากทำธุรกิจ หรือกำลังปลุกปั้นธุรกิจส่วนตัวอยู่ เราต้องไม่พลาดอะไรจากคำแนะนำของ กาย คาวาซากิ ปัจจุบันเป็น CEO ของบริษัท Garage Technology Ventures บริษัทที่ลงทุนหรือ VC ในกิจการเชิงเทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เขาคือ ทีมงานยุคแรกเริ่มของ Apple ผู้ผลิต แมคอินทอช ไอพอด และไอโฟน และหลังจากทำงานให้ Apple ก็ยังก็ตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ อีกสองแห่ง

.

กาย คาวาซากิ กล่าวในงานสุนทรพจน์ที่ Babson College วิทยาลัยชั้นนำของโลกด้านธุรกิจ ในปี 2000 โดยใช้หัวข้อว่า “คุณอยากเป็นผู้ประกอบการใช่ไหม?”

10 บทเรียนที่ต้องรู้หากอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ

10. อ้าแขนรับในสิ่งที่เราไม่รู้

ในช่วง 1800 อุตสาหกรรมน้ำแข็งรุ่งเรืองมาก โดยเน้นการเดินทางขนส่งจากการไปตัดน้ำแข็งในทะเลสาบและบึงเป็นก้อน ๆ เพื่อส่งขายไปทั่วโลก แต่หลังจากนั้นไม่นานก็ไม่สามารถดำเนินธุรกิจนี้ต่อไปได้เพราะถูกบริษัทที่ทำโรงงานน้ำแข็ง บีบให้เลิกธุรกิจการตัดน้ำแข็งไป เพราะสามารถผลิตน้ำแข็งได้ทุก ฤดูกาล ถัดมาบริษัทผลิตน้ำแข็งก็ถูกบีบให้เลิกกิจการไป เพราะการเกิดขึ้นของตู้เย็น ที่เป็นความสะดวกสบายให้กับคนในวงกว้างในเวลาถัดมา

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ไม่มีบริษัทไหนเลยที่เปลี่ยนสถานะจากการเป็นคนตัดน้ำแข็งไปเป็นผลิตน้ำแข็ง หรือไปเป็นบริษัทผลิตตู้เย็น เพราะพวกเขาต่อต้านสิ่งที่ไม่เคยรู้ และยอมรับแต่สิ่งที่ตัวเองรู้อยู่แล้ว

หากอยากเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัวหรือผู้ประกอบการ ให้ทำสิ่งตรงกันข้ามและอ้าแขนรับสิ่งที่เราไม่รู้เอาไว้

.

9. อย่าขอให้คนทำอะไรที่แม้แต่คุณเองไม่อยากทำ

หากคุณผลิตของสักชิ้นหนึ่ง แต่แม้แต่คุณเองก็ไม่อยากซื้อมัน แล้วทำไมคุณถึงคิดว่าคนอื่นอยากจะซื้อล่ะครับ?

ลองจินตนาการดูว่าถ้าผู้บริหารสายการบิน ต้องมานั่งเครื่องบินชั้นประหยัด ถูกบังคับให้กินของที่ผู้โดยสารกิน โลกคงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป – อย่าขอให้คนทำอะไรที่แม้แต่คุณไม่อยากทำ

.

8. เน้นที่การลงมือปฏิบัติ

ในช่วง 15 ปีแรกของการทำงาน กาย คาวาซากิคิดว่า เป็นเรื่องของไอเดีย ที่พิสูจน์ความเป็นผู้ประกอบการ แต่เขากล่าวว่า เขาคิดผิด ไอเดียดี ๆ นั้นเป็นเรื่องง่าย แม้แต่ไอเดียที่สุดยอดก็ง่ายเช่นเดียวกัน

ทุก ๆ คนสามารถมีไอเดียดี ๆ ได้แต่กุญแจสำคัญคือการทำให้มันเกิดขึ้นจริง และที่สำคัญกว่านั้นก็คือการสร้างทีมที่ดี

.

7. อย่าวิตกจริต

ถ้ามีไอเดียดี ๆ แบ่งปันให้คนอื่นได้รับรู้ กาย คาวาซากิ บอกว่า ไม่เคยเห็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จคนไหนที่วิตกจริต พวกเขาล้วนแบ่งปันไอเดีย แบ่งปันหุ้น แบ่งปันความฝัน

กุญแจไม่ได้อยู่ที่ไอเดีย แต่อยู่ที่การลงมือทำต่างหาก ให้คิดไว้เลยว่า หากเราไอเดียดีแค่ไหน มีคนอีกอย่างน้อย 5 คนคิดเหมือนเราอยู่ ถ้าไอเดียเราสุดยอดมาก ๆ ก็มีอีก 10 คนคิดไอเดียสุดยอดเหมือนเรา

.

6. เป็นผู้ประกอบการด้วยเหตุผลที่ถูก

อันนี้ กาย คาวาซากิ กล่าวว่าเป็นเรื่องที่ยากที่สุด เราอาจจะคิดว่าเป้าหมายของการเป็นเจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการคือ ความร่ำรวย บ้านหลังใหญ่ รถสปอต หรือเครื่องบินส่วนตัว แต่นั่นคือของชั่วคราวที่เป็นแรงบันดาลใจให้เราได้แค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

ซึ่งความสุขจริง ๆ ของการเป็นผู้ประกอบการคือ การได้ทำตามสิ่งที่ตัวเองสนใจ สิ่งที่ตัวเองรัก และสิ่งที่ฝัน การมีทีมงานที่ดี ครอบครัว มิตรภาพเพื่อนฝูง เป็นของที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อเลย มันมาจากการทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

ดังนั้นจงพัฒนาสินค้าหรือบริการที่เรารัก และทำให้โลกน่าอยู่ยิ่งขึ้น

.

5. เรียนรู้อย่างไม่หยุดยั้ง

การเรียนรู้ ต่างกับการศึกษา บางคนเข้าไปศึกษาในโรงเรียนมหาวิทยาลัยเป็นสิบ ๆ ปี แต่กลับไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย

ผู้ประกอบการไม่หยุดเรียนรู้ การเรียนรู้เป็นเรื่องง่ายมากกว่าเดิมหลังจากเราจบการศึกษาในระบบไปแล้ว เพราะว่า เราจะได้รู้ว่าทำไมเราต้องเรียนรู้ในเรื่องนี้

.

4. ทำทุก ๆ อย่างให้กระชับ

หาทางลดขั้นตอน ลดความเยอะ และโฟกัสที่ผลลัพธ์ให้ได้มากที่สุด

.

3. ทำในสิ่งที่ถูกต้องและไม่เปรียบเทียบ

ยึดมั่นในหลักการทำในสิ่งที่ถูกต้อง การทำสิ่งที่ผิดแม้เพียงเล็กน้อยก็คือผิดเหมือนกัน เช่น เราขายของบนฟุตบาท กินพื้นที่นิดเดียว ไม่เหมือนร้านนั้นที่วางเต็มฟุตบาท แต่ความจริงคือ วางนิดวางน้อยก็คือผิดเหมือนกัน ดังนั้นจงทำเป็นตัวอย่างที่ดี

.

2.เล่นเพื่อเอาชนะ

เล่นเพื่อเอาชนะ ตลอดเวลาจะมีคนมาบอกคุณว่าคุณเป็นไอห่วย ไอลวงโลก ไม่มีทางประสบความสำเร็จได้ กาย คาวาซากิบอกว่า “อย่ายอมให้ไอ้งั่งพวกนั้นมามีผลต่อชีวิตคุณ”

การทำเพื่อเอาชนะคือสิ่งที่คุณทำได้ มันช่วยให้เราได้เติมเต็ม พัฒนาศักยภาพของเรา และช่วยให้โลกน่าอยู่ขึ้น

แต่หากเราแพ้ หรือล้มเหลว เราก็ต้องมั่นใจว่าคุณแพ้ในสงครามที่ยิ่งใหญ่ แพ้ในขณะที่ทำสิ่งที่พิเศษ

.

1.มีความสุขกับครอบครัว มิตรสหาย และเพื่อนร่วมงานของคุณ ก่อนที่พวกเขาจะจากไป

ข้อนี้อาจจะไม่เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการโดยตรง แต่เป็นภาพใหญ่ของชีวิตเรา

และนี้คือบทเรียนที่สำคัญที่สุดในบรรดาบทเรียนทั้งหมด 10 ข้อ ไม่มีอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียง เงินทอง อำนาจ ที่สามารถทดแทนของเหล่านี้ได้ หรือนำพาพวกเขาเหล่านี้กลับมาได้หากพวกเขาจากไปแล้ว

.

10 บทเรียนหากอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ โดยกาย คาวาซากิ
10 บทเรียนที่ต้องรู้หากอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ โดยกาย คาวาซากิ

นี้คือ 10 บทเรียนที่ กาย คาวาซากิฝากไว้ สำหรับคนที่อยากเป็น “ผู้ประกอบการ”
REF:
https://bit.ly/3A8WnhA
Source
หนังสือ วิชาสุดท้ายที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน

อยากได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ

bigdreamblog #bigdream

~~~~
follow us |
กดติดตามเพจ I Have A Big Dreams และกด see first
เพื่อไม่พลาดบทความดีๆแบบนี้ทุกวันนะครับ
Website : https://www.bigdreamblog.com
Youtube : https://bit.ly/3jh37Un
บทความรวมคำคม | https://bit.ly/3qtxjgA

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular