หนังสือน่าอ่าน 2021 | 5 หนังสือแห่งปี หนังสือที่สุดของปีนี้

Reading Time: 3 minutes

หนังสือน่าอ่าน 2021 จัดอันดับสุดยอดหนังสือแห่งปี กำลังจะผ่านไปสำหรับปี 2021 พวกเราจึงคัดสรรค์หนังสือที่เป็นสุดยอดแห่งปี 2021 มาให้ได้ดูกันว่าเล่มไหนที่พวกเราชอบที่สุดในปีนี้กันบ้าง

หลังจากที่เราได้ทำบทความ หนังสือเปลี่ยนชีวิต ก็ได้รับการติดต่อ หรือแชร์ความประทับใจของผู้ที่อ่านบทความหลาย ๆ คนว่ามันส่งผลกับชีวิตเขาอย่างไร และแน่นอนนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนหนังสือเปลี่ยนชีวิตของแต่ละคนกันด้วย

ในปีนี้มีหนังสือออกใหม่มากมาย ซึ่งน่าสนใจกันทั้งนั้น การคัดให้เหลือ 4-5 เล่มนี้เป็นอะไรที่ยากมาก ๆ หนังสือที่ถูกพูดถึงที่สุดแห่งปีนี้ในมุมมองของเราคงหนีไม่พ้น Atomic Habit ช่วงที่เป็นกระแส เรียกได้ว่าอยู่เต็มหน้าฟีตของโซเชียลมีเดียเอง เปรียบเหมือนพนักงานมาเนียนขายเองกันเลยทีเดียว แต่น่าเสียดายหนังสือเล่มนี้ไม่ถูกจัดอันดับของเรา แต่ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่เราเน้นหนังสือที่เป็นแนวคิดใหม่ ๆ เสียมากกว่า แต่อย่างไรก็ดีหนังสือ Atomic Habit ก็เป็นหนังสือที่ถ้าใครอยากเปลี่ยนนิสัยเราก็แนะนำให้อ่านเช่นเดียวกัน

หนังสือน่าอ่าน 2021 ที่เป็นที่สุดแห่งปี

หนังสือที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นหนังสือที่ ถูกคัดสรรมาอย่างดีในบรรดาหนังสือที่ออกมาทั้งหมดในปีนี้ จะพยายามรวมทุกหมวดหมู่ แต่ในปีนี้ผมไม่ได้อ่านหนังสือแนว ฟิคชั่นมากนักจึงอาจตกสำรวจไปบ้าง แต่หนังสือทุกเล่มที่แนะนำได้ผมต้องอ่านมันแล้วเท่านั้นไม่งั้นคงไม่กล้าแนะนำ หนังสือแห่งปีอันดับ 1 ได้แก่

No rules rules กฏคือไม่มีกฏ

หนังสือน่าอ่าน-2021-หนังสือแห่งปี-2021-no-rules-rules
หนังสือน่าอ่าน-2021-หนังสือแห่งปี-2021-no-rules-rules

หนังสือการบริหารที่ทุบตำราเรียนแห่งศตวรรษที่ใช้หลักการนี้ในการบริหารจนทำให้ NETFLIX ก้าวมาเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่น่าทำงานด้วยอันดับ1แซงหน้า GOOGLE

เน็ตฝลิกแซงหน้ากูเกิ้ลในการเป็นบริษัทที่น่าทำงานด้วยอันดับ 1 จากการจัดอันดับของ Hire ซึ่งมาจากวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทนั้นเองที่ ต้องการคนที่เก่งที่สุดในทั้งหมดโดยใช้ คอนเซป “Hire the best pay the top” จ้างคนที่เก่งที่สุดและจ่ายค่าจ้างแพงที่สุด

Netflix สามารถ Scale up ธุรกิจไป 100กว่าประเทศใน 4-5 ปีให้หลัง โดยทางReed ได้จัดทำ Culture Desk ให้กับพนักงานและคนทั่วไปได้ดูก่อนจะเข้ามาทำงานที่นี้อีกด้วย ซึ่งในเว็บไซต์ของบริษัทเองก็จะพูดถึงตรงนี้เช่นกัน

Reed Hastings และ Erin Meyer ร่วมกันเขียน No rules rules โดยให้ความสำคัญกับ3แกนหลัก คือ

  • สร้างองค์กรที่มีแต่คนเก่ง ดึงคนที่เก่งที่สุดมาทำงาน (build talent density)
  • สร้างวัฒนธรรมแบบตรงตรง สร้างความโปร่งใสไม่มีความลับต่อกันจริงใจจริงจัง (increase candor)
  • ลดการควบคุม (reduce controls)

อ่านรีวิวเล่มนี้:สรุป No rules rules หนังสือจาก CEO NETFLIX

Marketing 5.0

ทฤษฏีการตลาด 5.0 ของอาจารย์ด้านการตลาด ฟิลลิป คอตเลอร์ Marketing 5.0 จะกล่าวถึงเรื่องอะไร? เดิมทีเหมือนหนังสือของ ฟิลลิป คอตเลอร์ แต่ละเล่มก็จะมีการเล่าถึงความเป็นมาของ

MARKETING 1.0 สินค้านำการตลาด
MARKETING 2.0 ผู้บริโภคนำการตลาด
MARKETING 3.0 มนุษย์เป็นศูนย์กลาง
MARKETING 4.0 การตลาดแบบเชื่อมโยงถึงกัน (5A)

รอบนี้ 5.0 มาใน Theme ของ Technology For Humanity

“เทคโนโลยี เพื่อ มนุษยชาติ” มาในTheme แบบนี้ก็รู้เลยประมาณนึงนะครับว่าจะกล่าวถึงเรื่องอะไร เน้น Mar-tech นั้นแหละครับ (Mar – tech = Marketing Technologies)

ถูกเขียนโดยแนวคิดที่ต่อยอดมาจาก Marketing 3.0 และ 4.0 จากการให้มนุษย์เป็นศูนย์กลางในเรื่องต่าง ๆ ผนวกกับ การที่ให้เทคโนโลยีมาช่วยงานให้มนุษย์ง่ายขึ้น ผสมกับ ทฤษฏี 5A ของ 4.0

ส่วนประกอบหลักของการตลาด 5.0

สิ่งที่เป็นหัวใจ ของการตลาดแบบ 5.0 มีเสา 2 แกน และมีกิ่งอีก 3 กิ่ง (รวมแล้วก็มี5 เรื่องแหละครับ)

  • DATA DRIVEN MARKETING การให้ข้อมูลนำการตลาด เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ทำPERSONALIZED ข้อมูลให้เฉพาะเจาะจงกับลูกค้าแต่ละคนไปเลย
  • AGILE MARKETING การทำการตลาดแบบ AGILE ก็คือการทำทุกอย่างให้เร็วทั้ง กระบวนการ วิธีการ และการได้มาซึ่งผลลัพธ์ ให้ได้เร็วและเก็บ TEST และวัดผลนั้นเองครับ

ส่วนกิ่งที่อยู่ภายในเสา2ต้นนี้ก็คือ

  • Predict ทำนาย คาดการณ์ หาแนวโน้มผลของการตลาด โดยการใช้ข้อมูล
  • Contextual เก็บข้อมูลบริบทภายนอก กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อออกแบบกิจกรรมให้เฉพาะเจาะจงกับลูกค้าคนนั้น ๆ เพิ่มความแม่นยำโดยการใช้ข้อมูล และเทคโนโลยีมาช่วย
  • Augment เพิ่มพลัง Empower นักการตลาด หรือกระบวนการขาย เพื่อที่จะทำให้เราทำงานในส่วนที่สำคัญมากขึ้น เร็วมากขึ้น AGILE มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ CHATBOTS เพื่อให้ TECH ทำงานแทนมนุษย์ นั้นเองครับ เพื่อเข้าใจ และตอบสนองแต่ละ touchpoint ที่ลูกค้าอยู่

อ่านรีวิวเล่มนี้:Marketing 5.0 รีวิว | กึ่งสรุป เรียกน้ำย่อย |

Untamed อย่ายอม

หนังสือน่าอ่าน เล่มนี้เป็นของนักเขียนชาวอเมริกัน เกลนน็อน ดอยล์ ซึ่งนำเรื่องราวชีวิตของเธอมาเล่าเป็นตอน ๆ ซึ่งน่าหลงไหล ชวนร้องไห้ และยังทำให้หยิบความฝันของเราขึ้นมาปัดฝุ่นด้วยอีกครั้งหนึ่ง

ผมรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้ออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม คือปีนี้ที่อะไรหลาย ๆ อย่างก็ดูดาวน์ ๆ Untamed จึงเป็นหนังสือที่บูทพลังชีวิตของคุณได้ดีเลยล่ะครับ

หากเล่าถึงเสือชีต้า ที่มีสัญชาตญาณนักฆ่าอยู่ แต่ดันเป็นเสือชีต้าที่อยู่ในสวนสัตว์ มีชีวิตเพื่อโชว์ และกลับเข้ากรง ชีวิตเราอาจจะเป็นอย่างนั้นอยู่ก็ได้ หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณปลดล็อกกรงขังของตัวเองและกลับมาเป็นเสือชีต้าที่ผงาดอีกครั้ง !

A ride to lifetime

หนังสือเล่มนี้แอบหลุด Theme ไปนิดหนึ่งเพราะผมตั้งใจจะเลือกเฉพาะหนังสือที่ออกใหม่ในปีนี้เท่านั้น แต่ด้วยการตกอัพเดทหรืออย่างไร ผมไม่เคยทราบเลยว่ามีหนังสือเล่มนี้มาก่อน (เหลือเชื่อ) หนังสือเล่มนี้ออกราว ๆ ปี 2562 ซึ่งเป็นหนังสือที่ไม่ใหม่แต่ก็ไม่เก่าเสียทีเดียว พอค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้เพิ่มเติมปรากฏว่าเป็นหนังสือที่ บิล เกตส์ อดีตมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งผู้รักการอ่านเคยแนะนำด้วย !

บิล เกตส์อ่านหนังสือเป็นร้อย ๆ เล่มต่อปี การที่เขาแนะนำหนังสือเล่มไหน ผมคิดว่าก็ไม่ควรพลาดเพราะเขาคัดกรองมาให้แล้ว และผมอ่านแล้วต้องบอกเลยว่า ห่างไกลคำว่าผิดหวังหลายเท่าตัว

อดีต CEO ของดิสนีย์ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เปิดเรื่องมาเล่าได้อย่างสนุกและน่าสนใจ เข้าขั้นบีบอารมณ์เลยล่ะครับ Robert Iger เล่าถึงเหตุการณ์ที่มีการสังหารหมู่ หรือ Mass shooting ที่สหรัฐอเมริกา ในขณะนั้นเขาดำรงตำแหน่งเป็น CEO ของ Disney อยู่ รวมทั้งอยู่ในช่วงกำลังเปิด Disney land ด้วยเป็นเหตุการณ์ที่บีบอารมณ์ และมีพนักงานของเขาที่เขาต้องดูแลอีก Robert เล่าถึงพฤติกรรมโจรคนนั้นที่เดินผ่านไปผ่านมาหลายรอบบริเวณของบริษัท ซึ่งเขามาดูกล้องวงจรปิดในภายหลัง อันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของหนังสือก็เลือกเรื่องราวที่บีบหัวใจ สะเทือนขวัญ ผู้อ่านมาเล่าแล้ว และหนังสือเล่มนี้ก็เขียนกลั่นจากประสบการณ์ของเขา ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ครอบครัว ไปจนถึงขณะบริหารงานที่ดิสนีย์ การขยาย และควบรวมกิจการต่าง ๆ

หนังสือเล่มนี้ควรค่าแก่การอ่านมาก ๆ ครับ

Project Hail Mary

หนึ่งเดียวในแนววรรณกรรมเยาวชนของเราในปีนี้ ซึ่งเป็นเล่มที่ค่อนข้างดีพ และสนุกมาก ๆ สายวิทยาศาสตร์ หากใครหลงรัก The Martian จะต้องหลงรักหนังสือวรรณกรรมไซไฟเรื่องนี้แน่นอนเพราะว่านักเขียนคนเดียวกัน Andy Weir และเป็นเล่มเดียวกันกับที่บิล เกตส์ แนะนำอีกเช่นกัน!

เป็นเรื่องราวของ Ryland Grace ที่ตื่นข้นมา แต่จำอะไรไม่ได้เลย ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องราวของคนที่ความทรงจำหล่นหายธรรมดาใช่ไหมล่ะครับ แต่เปล่าเลยเขาตื่นมาในยานอวกาศที่อยู่ห่างกับโลก 12 ล้านปีแสง!

การเล่าเรื่องเป็นสไตล์สลับไปสลับมาระหว่างปัจจุบันที่ยังจำอะไรไม่ได้ กับตอนที่เครื่องยังไม่ปล่อยนั้นเอง ในขณะที่เขาตื่นมาแบบจำอะไรไม่ได้นั้นยังมีความโชคดีอยู่บ้างคือเขาพบลูกเรืออีก 2 คนคือ Yáo และ Ilyukhina ถอนหายใจอ่านมาถึงตรงนี้สบายใจไป 1 เปราะใช่ไหมล่ะครับ แต่ช้าก่อนครับ ลูกเรืออีก 2 คนที่กล่าวมาที่เขาพบ อยู่ในสภาพที่เป็นศพ ซึ่งน่าจะตายไปนานแล้วด้วย

ในวรรณกรรมเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับมนุษย์ต่างดาวที่มีลักษณะที่คุณนึกไม่ถึงเลยล่ะครับ บอกเลยว่าโคตรมันส์ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีแปลไทยครับ !

แล้วของคุณล่ะ ?

ทั้งหมดนี้เป็นที่สุด 5 เล่มที่ผมนำมาคัดสรรค์ให้พวกเราชาวนักฝันได้ไปหาซื้ออ่านกัน ส่วนคุณเลือกเล่มไหนบ้างที่เป็นที่สุดแห่งปี ก็คอมเม้นต์บอกกันได้เลยนะครับจะได้มาแชร์กัน หวังว่าจะมีความสุขกับการอ่านหนังสือนะครับ

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular