มาร์เวล | มาร์เวลสตูดิโอ หนึ่งในความยิ่งใหญ่ของดิสนีย์

Reading Time: 2 minutes

มาร์เวล หรือ มาร์เวลสตูดิโอ เป็นหนึ่งความยิ่งใหญ่ในยุคนี้ เป็นสตูดิโอที่ ดิสนีย์เห็นความสามารถและเข้าซื้อในที่สุด และที่มาที่ไปของมาร์เวลเป็นอย่างไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักมาร์เวลกัน

มาร์เวล สตูดิโอ

มาร์เวลสตูดิโอ (Marvel Studios, LLC) เดิมที่ใช้ชื่อ มาร์เวลฟิล์ม (Marvel Films) อย่างที่กล่าวไปในตอนแรกว่าถูกดิสนีย์ซื้อไปเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันจึงเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท เดอะวอลต์ดิสนีย์. มาร์เวลสตูดิโอส์กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งหลังจากสร้างภาพยนตร์อย่าง IRONMAN และสร้างจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008 จนในปัจจุบันนี้มีทำภาพยนตร์มาหลายเรื่องมาก ๆ มีทั้งโด่งดังมาก ๆ และได้รับเสียงวิจารณ์ที่ไม่ค่อยดีเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดีส่วนใหญ่จะได้รับคำชม ซึ่งกวาดรายได้ทั้งหมดกว่า 22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ขึ้นเป็นภาพยนตร์ชุดที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลในเวลานี้ และยังมีภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งด้วยนั่นก็คือ AVENGER ENDGAME เป็น ภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลเป็นอันดับที่ 1 ด้วยรายได้ 2,795 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความเป็นมา

ในเดือนสิงหาคมปี 1996 มาร์เวลได้สร้าง มาร์เวลสตูดิโอ ซึ่งเป็นบริษัทใน Marvel Films เนื่องจากมีการขายบริษัท New World Communications Group ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของมาร์เวลในเครือ Andrews ซึ่งเป็นบริษัทสาขาในภาพยนตร์และโทรทัศน์ โดยยื่นกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐเพื่อหาเงินทุนให้กับบริษัทใหม่ Marvel, Isaac Perlmutter ของบริษัท Zib และ Avi Arad ขายหุ้น Toy Biz ซึ่งมาร์เวลได้เริ่มและเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 1995 โดย Toy Biz ยื่นการเสนอขายหุ้นจำนวน 7.5 ล้านหุ้นโดยมีราคาปิดอยู่ที่ 20.125 ดอลลาร์สหรัฐ ในเวลานั้นทำให้มูลค่าเสนอประมาณ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ของเล่น Biz พยายามขาย 1 ล้านหุ้นและมาร์เวลพยายามขาย 2.5 ล้านหุ้น

อ่านรีวิวภาพยนตร์ในเครือ มาร์เวล

เกี่ยวกับมาร์เวล

ถือเป็นบริษัทสื่อและความบันเทิงของอเมริกาที่ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในผู้จัดพิมพ์ “บิ๊กทู” ในอุตสาหกรรมการ์ตูน

ในตอนแรกก่อนที่มาเวลจะเป็นสื่อที่มหัศจรรย์ การการ์ตูนก่อตั้งขึ้นในปี 1939 โดยสำนักพิมพ์นิตยสารมาร์ติน กู๊ดแมน .
หลังจากเห็นแนวโน้มการโตบโตของอุสาหกรรมจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของหนังสือการ์ตูน — โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาซุปเปอร์ฮีโร่ที่นำแสดง — กู๊ดแมนได้สร้าง Timely Comics หนังสือการ์ตูนเรื่องแรกของ Timely คือ Marvel Comics no. 1 (ปกตุลาคม 1939) ซึ่งมีจุดเด่นคือมีซูเปอร์ฮีโร่ที่หลากหลาย และตัวละครที่ดังที่สุดในเวลานั้นคือมนุษย์ไฟใน fantasic four Sub-Mariner Timely Comics ได้แนะนำตัวละครซูเปอร์ฮีโร่มากมายในช่วง “ยุคทอง” ของการ์ตูนในช่วงทศวรรษที่ 1940

และช่วงนั้นก็ได้เปิดตัว Captain America ปรากฏตัวครั้งแรกใน Captain America Comics no. 1 (มีนาคม 2484) เวลานั้นก็เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะมีซุปเปอร์ฮีโร่แบบกัปตัน เนื้อเรื่องในตอนนั้นมักจะเป็นภาพที่ต่อสู้กับพวกนาซีและญี่ปุ่น ซึ่งมาก่อนที่สหรัฐอเมริกาเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อทศวรรษที่ 1940 สิ้นสุดลง เหล่าฮีโร่ก็หลุดพ้นจากความนิยมในหมู่นักอ่านการ์ตูน และ Timely ได้ยกเลิกหนังสือเล่มสุดท้ายในประเภทนี้ในปี 1950 ในปี 1951 Goodman ได้ก่อตั้งบริษัทจัดจำหน่ายของตัวเอง และ Timely Comics ก็ได้กลายมาเป็นนิตยสาร Atlas แม้ว่าจะมีการทดสอบสั้น ๆ ในการนำฮีโร่กลับเช่นกัปตันอเมริกาในปี 1953 การส่งออก Atlas เป็นส่วนใหญ่ในอื่น ๆ ประเภทเช่นแนวตลกแบบคาวบอย , สยองขวัญ , สงครามและนิยายวิทยาศาสตร์

คู่แข่ง อย่าง DC Comic

ในปี 1956 บริษัทคู่แข่งอย่าง DC Comics ได้นำการ์ตูนเรื่อง Silver Age of Comics กลับมาใช้อีกครั้ง โดยการแนะนำชื่อซูเปอร์ฮีโร่อีกครั้งด้วยความสำเร็จในได้ยอดขายถล่มทลาย

ในช่วงต้นทศวรรษ 1960 Atlas ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Marvel Comics เป็นเวลาหลายทศวรรษที่ Marvel และ DC เป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรม ตลอดช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 Marvel ได้เปลี่ยนมือหลายครั้งและกลายเป็นบริษัทมหาชนในปี 1991

การตัดสินใจของฝ่ายบริหารที่น่าสงสัยและยอดขายที่ตกต่ำโดยทั่วไปในอุตสาหกรรมหนังสือการ์ตูนทำให้ Marvel Comics ล้มละลายในปี 1996 บริษัท ได้ล้มละลายอีกครั้งในปี 1998 และ เริ่มกระจายผลงานออกมา โดยเปิดตัวสำนักพิมพ์ที่มุ่งเป้าไปที่กลุ่มประชากรที่หลากหลายและขยายการนำเสนอภาพยนตร์ภายใต้แบนเนอร์ของ Marvel Studios ในปี 2550 Marvel เริ่มเผยแพร่การ์ตูนดิจิทัล ในปี 2552 บริษัท Walt Disney ซื้อบริษัทแม่ของ Marvel Comics

การมาของบุคคลสำคัญ

ในปี 2504 เมื่อนิยสาร มาร์ติน กู๊ดแมน หาสิ่งที่จะตอบสนองความต้องการผู้ชมกับกระแสความสนใจที่เพิ่มขึ้นในหนังสือซูเปอร์ฮีโร่โดยว่าจ้าง นักเขียน สแตน ลี และ ศิลปิน Jack Kirby เพื่อสร้างแฟนทาสติกโฟร์

ด้วยการเปิดตัวของFantastic Four เล่มที่ 1 (พฤศจิกายน 1961) ผู้อ่านได้รับการแนะนำให้รู้จักกับฉากซูเปอร์ฮีโร่ที่ยังคงมีอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ลีและเคอร์บี้พยายามที่จะทำให้ตัวละครในหนังสือการ์ตูนของพวกเขามีลูกเล่นมากกว่าเดิม โดยให้พวกเขาในการโต้ตอบกับแต่ละอื่น ๆ ในสมจริงแฟชั่นรวมถึงวีรบุรุษมักจะต่อสู้หรือโต้เถียงกับแต่ละอื่น ๆ กระแสนี้ยังคงดำเนินต่อไปโดยมีตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ตัวอื่นๆ ที่ Marvel Comics แนะนำในช่วงต้นทศวรรษ 1960 รวมถึง Spider-Man, Hulk และ X-Men
Lee เขียนหนังสือส่วนใหญ่ของ Marvel ในช่วงเวลานั้น และ Jack Kirby และSteve Ditkoเป็นศิลปินที่สำคัญและมีอิทธิพลมากที่สุด

Editor's team Bigdream
Editor's team Bigdreamhttp://bigdreamblog.com
ทีมบรรณาธิการ บิ๊กดรีม มีเดีย และ สำนักพิมพ์บิ๊กดรีม พวกเราผลิตสื่อที่ขับเคลื่อนความหลงไหลในความฝันและแรงบันดาลใจ

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular