Our Beloved Summer จบ ด้วยการเริ่มต้น ดูรีวิว ep1-16

Reading Time: 3 minutes
our-beloved-summer-จบ-ดูรีวิว-ep1-16
Reader Rating1 Vote
8.6
8.4
ดูได้ทาง

Our Beloved Summer ตอนจบ เพิ่งปล่อยออกไปได้ไม่นาน แต่ก็ยังทิ้งความทรงจำให้พวกเราไว้เป็นอย่างดี ด้วยความลงตัวของเคมีระหว่าง กุกยองซู และ ชเวอุง หรือนักแสดงคิมดามี และ ชเวยูจิน ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ลงตัวที่สุดเรื่องหนึ่งในปีนี้เลยล่ะครับ และนี้คือรีวิวของเราครับ

เรื่องราวเริ่มต้นในฤดูร้อน Our Beloved Summer

เรื่องนี้ทำให้เราหวนนึกถึง สมัยเรายังเรียนมัธยมปลายกันอยู่ มันมีความสดใสร่าเริงไร้กังวลของสมัยเรียน เป็นเนื้อเรื่องจากเว็บตูน ซึ่งเดินเรื่องโดย ชเวอุง (เล่นโดยชเวยูจิน) นักเรียนที่ได้ที่โหล่ของโรงเรียนทั้งโรงเรียนที 267 คน อุงอยู่ที่ 267 แต่ก็ไม่ใช่เด็กที่หัวไม่ดีซะทีเดียว เรียกว่าเป็นเด็กหัวดีที่สุดคนหนึ่งด้วยซ้ำ ด้วยนิสัยรักการอ่านของเขา แต่สิ่งที่ทำให้เขาได้ที่โหล่ก็คือ การไร้ซึ่งความทะเยอทะยาน ซึ่งในจุดนี้มันส่งมาจากปมวัยเด็กของเขา ด้วยความที่เกิดมาค่อนข้างสบายอยู่แล้ว ความฝันสูงสุดของอุงหากโตขึ้นมาคืออยู่เฉย ๆ ไม่ต้องการใช้ชีวิตอย่างลำบาก

และดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับ กุกยองซู (เล่นโดยคิมดามี) นักเรียนอันดับหนึ่งของโรงเรียน ผู้ที่ใช้ชีวิตทุกวินาทีอย่าง Productive โดยกุกยองซูจะขึ้นชื่อเรื่องความตั้งใจเรียนขั้นสุดและไม่แชร์ความรู้ให้ได้ด้วย

จนสถานีโทรทัศน์ติดต่อมาเพื่อที่จะทำรายการสารคดี หากนำเด็กที่เรียนเก่งที่สุดในโรงเรียน มาใช้ชีวิตร่วมกับเด็กที่ได้ที่โหล่ของโรงเรียนมันจะเป็นอย่างไร

ปรากฏว่าผลตอบรับออกมาได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อเพราะมันเป็นรายการที่มีความแตกต่างกันของสองบุคคล แต่ก็ยังมีความเหมือนกันเช่นเดียวกัน คือเคมีที่เข้ากัน วัยที่สดใส แกล้งกันมันเลยดูน่ารักน่าสนุก (ซึ่งจริง ๆ อยากเห็นรายการนี้ขึ้นมาจริง ๆ เหมือนกันแฮะ)

แล้วพอถ่ายรายการจบด้วยความที่สองคนเคมีเข้ากันสุด ๆ แน่นอนมันต้องมีความผูกพันธ์และสปาคจอย จึงทำให้ทั้งคู่ได้คบกันจริง ๆ ซึ่งระหว่างที่คบกันก็เป็นคู่ที่น่ารักมาก ๆ ที่สุดคู่หนึ่งเลยล่ะครับ  

แต่มันก็เป็นธรรมดา ที่คู่รักทุกคู่มีโอกาสที่จะเลิกรากันได้ คู่ของ อุงและกุกยองซูก็เช่นกัน ทั้งคู่ได้เลิกรากันไปทั้ง ๆ ที่ยังรักกันดีโดยที่กุกยองซูได้ทิ้งปริศนาให้กับอุงไว้ถึงสาเหตุที่ต้องเลิกกัน แต่และแล้วหลังผ่านไป 5 ปีก็มีเรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายสำหรับทั้งคู่ ทั้งอุงและยองซูได้ไปเดินเส้นทางที่ตัวเองควรจะเดินและวนกลับมาเจอกันอีกครั้ง ยองซูได้ทำงานในบริษัทรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัย ซึ่งลงทุนไปชวนยองซูด้วยตัวเองเลยทีเดียว

ในอีกมุมหนึ่ง อุงเองก็ประสบความสำเร็จในการเป็นศิลปิน เรียกได้ว่ารุ่งมาก ๆ เลยล่ะครับ เหตุที่ทำให้ได้พบกันคือยองซูต้องไปขอให้อุงมาร่วมงานด้วยหลังจากที่ตัวเองเป็นคนบอกเลิกอุงไป ทีนี้ก็เข้าทางอุงที่ต้องการแก้แค้นที่ทำให้เจ็บช้ำน้ำใจจากการทิ้งกันไปโดยไม่บอกสาเหตุนั่นเอง เรื่องสนุก ๆ จึงกลับมาอีกครั้งและกระแสสารคดีที่ถ่ายไปสมัย วัยรุ่นก็กลับมาบูมอีก จนทำให้บริษัทที่ถ่ายทำสารคดีไปตอนแรกต้องกลับจะกลับมาถ่ายสารคดีภาคต่อของสิ่งที่ตนเองเคยทำไว้ ซึ่งได้ คิมจีอุง เพื่อนสนิทของชเวอุงสมัยยังเรียนมาเป็นโปรดิวเซอร์หลักด้วย

หลังจบฤดูร้อน

ซีรีส์เรื่องนี้ เลือกวิธีเล่าตอนจบด้วยการเริ่มต้นของชีวิตคู่การแต่งงานของ อุงและกุกยองซู ในความเป็นจริงทั้งคู่คงเจออะไรอีกเยอะหลังจากแต่งงาน ซึ่งคงได้เห็นว่าจะมีการถ่ายสารคดี ตอนแต่งงานอีกด้วย ทำให้ผมยังอยากดูต่อไปอีกล่ะครับ

ย้อนกลับมาที่ซีรีส์เรื่องนี้ได้ให้อะไรกับพวกเราเยอะพอสมควร นอกจากเรื่องวุ่น ๆ ของวัยรุ่นคลั่งรักแล้ว ยังทิ้งสิ่งต่าง ๆ ที่เรายังเรียนรู้ได้จากเรื่องนี้

“ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร ฉันก็รักเขา เพราะฉันรักเขาที่เขาเป็นเขา” เป็นประโยคที่กุกยองซูรู้สึกกับชเวอุงหลังจากเห็นอุงเปลี่ยนไปมากและโตขึ้นมากจนยองซูแปลกใจ และยังคงหาเหตุผลที่ทั้งคู่ไม่กลับมารักกันไม่ได้ เพราะทั้งคู่จากกันไปโดยทิ้งความรู้สึกดี ๆ แล้วเรื่องราวมากมาย

ชเวอุง

ผมรู้สึกว่าอุงเองเป็นคนที่น่าสนใจด้วยตัวบทบาทและปมในอดีต โดยพื้นฐานเราจะเห็นได้ว่าอุงไม่ใช่เด็กที่ไม่มีความรับผิดชอบหรือไม่ฉลาด ด้วยนิสัยรักการอ่าน การเอาจริงเอาจังในการวาดภาพ เขาสามารถเป็นคนที่เก่งที่สุดคนหนึ่งได้ แต่ผมคิดว่าเขาไม่รู้จะพยายามทำสิ่งต่าง ๆ ไปทำไม ผลการเรียนหรือต่าง ๆ จึงออกมาดูเป็นเด็กที่ไม่รู้จักโต

ในท้ายที่สุดมีการเฉลยปมของ ชเวอุงว่ากลัวที่ครอบครัวจะผิดหวังในตัวเขาถ้าเขาทำอะไรได้ไม่ดี และกลัวที่จะโดนทิ้งให้โดดเดี่ยว ดังนั้นถ้าต้องทำ ต้องทะเยอทะยานแล้วผิดพลาดสู้อยู่เฉย ๆ ดีกว่าไม่ต้องเจ็บ ยิ่งในวันที่โดนยองซูทิ้งไป มันยิ่งขยี้ปมนี้ของอุงด้วย ไม่แปลกใจเลยว่าอุงจะเจ็บหนักได้ขนาดนั้น

Our-Beloved-Summer

กุกยองซู

วัยรุ่นสุด Productive ทำงานมีระเบียบแบบแผนและมากด้วยความทะเยอทะยาน แต่เบื้องหลังความทะเยอทะยานนี้ เต็มไปด้วยความกดดันและความรับผิดชอบที่เธอต้องแบกรับไว้คนเดียว และเป็นที่มาของความสำเร็จของเธอ คนที่ดูจะทะเยอทะยาน ใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบวินัยอย่าง ยองซู กลับมีความฝันที่ไม่ได้ใหญ่โต เธอต้องการเป็นแค่พนักงานใบบริษัทธรรมดา เฉกเช่นคนทั่วไป แต่ในมุมของยองซูคิดว่ามันเป็นความฝันที่ยิ่งใหญ่มากเพราะเธอใช้ชีวิตอยู่บนความลำบากมาตลอด

ผมว่าตัวละครและบทของยองซูค่อนข้างเชื่อมโยงกับคนหลาย ๆ คนได้เลย เพราะในสังคมอย่างเกาหลี รวมทั้งประเทศไทยเองมีความเหลื่อมล้ำค่อนข้างสูง และมีคนที่ลำบากแบบยองซูอยู่มาก และหลาย ๆ คนก็ต้องการดูแลคนรอบ ๆ ตัวได้อีกด้วย

ในด้านของความรัก นิสัยจริง ๆ ของยองซูเป็นคนที่น่ารักมาก ๆ ที่เธอต้องร้ายเพราะกระบวนการป้องกันตนเองของเธอที่กลัวจะอยู่ไม่รอดในสังคม แต่พอได้อยู่กับพื้นที่สบายใจอย่างอยู่กับชเวอุง มันดูน่ารักและสดใสมาก ๆ เราจะเห็นว่าเธอมีความอินโนเซ้นท์ ไร้เดียงสาในตัวสูงมาก ๆ ถ้าได้อยู่กับอุง

คิมจิอุง

เด็กหนุ่มที่โดดเดี่ยวมาตั้งแต่เด็ก และเป็นเพื่อนคนเดียวของ ชเวอุง แต่ก็สามารถเติบโตมาได้อย่างดีผ่านการมีครอบครัวอีกครอบครัวหนึ่ง ซึ่งเป็นครอบครัวร่วมกับเพื่อนสนิทอย่าง ชเวอุง นั่นเอง จุดเริ่มต้นของทั้งสองคนนี้มีความแตกต่างและความเหมือนก็คือ รู้สึกโดดเดี่ยว ซึ่งเป็นความโดดเดี่ยวคนละแบบระหว่าง ชเวอุงและจิอุง

คิมจีอุงเติบโตมาเป็น โปรดิวเซอร์มากความสามารถในรายการโทรทัศน์ ซึ่งอยู่ในทุกช่วงเวลาของ ชเวอุงเลยก็ว่าได้เพราะเป็นเพื่อนกันตั้งแต่ยังเด็กมาก ๆ ทั้งนี้ทั้งคู่เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันมาก ๆ แต่ก็ยังมีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน แต่อย่างไรก็ดี คิมจีอุงไม่เคยที่จะข้ามเส้นความรู้สึก และความสัมพันธ์ของเพื่อนตัวเองไว้

Our-Beloved-Summer

ตัวละครอื่น ๆ

ในซีรีส์เรื่องนี้มีตัวละครที่น่าสนใจอื่น ๆ มากมาย เช่น น้องที่ทำงานของจีอุง จางแชรัน ที่เล่นโดย จยอน ฮเยวอน เป็นเป็นตัวเสริมมาที่ค่อนข้างน่ารัก รวมทั้ง NJ นักแสดงสาวที่ประสบความสำเร็จมากิ๊กกั๊กกับ ชเวอุงด้วย ครอบครัวของอุงก็ค่อนข้างน่ารัก โดยเฉพาะคุณแม่ ลียอนอ๊ก ที่เล่นโดย ซอ จยงยอน ที่ล่าสุดผมเพิ่งดูเธอในซีรีส์เรื่อง Dali and cocky prince เรียกว่าเป็นบทบาทที่ต่างกันคนละขั้ว เพราะในเรื่อง Our beloved summer เป็นคุณแม่ที่น่ารักมาก

ข้อคิดของเรื่องนี้มีมากมายหลายประการ

แต่สิ่งที่ผมชอบที่สุดเลยคงเป็นเรื่องของราวของ อุง กับ ยองซู ในเรื่องความสัมพันธ์ ทั้งคู่ต่างมีเรื่องราวเจ็บปวดของตัวเอง คงบอกไม่ได้ว่าอะไรมันหนักหรือเบากว่ากัน และบอกไม่เช่นกันว่า ที่ทั้งคู่ตัดสินใจเลิกรากันไปอาจเป็นเรื่องที่ดีของทั้งคู่ไหม เพราะการที่ทั้งคู่ประสบความสำเร็จ ก็เป็นผลมาจากการที่เลิกกัน โดยเฉพาะอุง แต่เราก็ไม่รู้เช่นกันว่าถ้าทั้งคู่ไม่เลิกกันในตอนนั้น ก็อาจจะประสบความสำเร็จกว่านี้ก็ได้ ใครจะรู้

แต่ที่หลังจากกลับมาคบกัน ทั้งคู่น่าจะมีบทเรียนในเรื่องตอนแรกที่เลิกรากันไป เกิดจากความคิดของยองซู ไม่ได้ต้องการให้ อุงมาลำบากด้วย เพราะหลายอย่างที่ยองซูเจอในวันนั้นก็หนักเกินกว่าเด็กผู้หญิงคนหนึ่งจะรับได้จริง ๆ

การปฏิเสธไม่ไปเรียนต่อทั้ง ๆ ที่มีโอกาสของอุง ทำให้ยองซูเข้าใจว่าอาจจะเป็นเพราะเธอด้วยแน่ ๆ แต่ความจริงแล้ว อุงก็ไม่ได้ไปเรียนต่อทั้ง ๆ ที่เลิกกับยองซูไปแล้ว พอยองซูมารู้ทีหลังก็ค่อนข้างแปลกใจในเรื่องนี้

บทเรียนของทั้งคู่คงเป็นเรื่องของความสัมพันธ์บนพื้นฐานของการสื่อสาร หากจอยู่ด้วยกันมันย่อมมีช่วงเวลาของความสุข อย่างยองซูและอุงมีให้แก่กัน แต่ความสัมพันธ์มันย่อมมีช่วงเวลาแห่งความทุกข์อยู่ด้วย และเวลานี้แหละที่คนที่อยู่ข้าง ๆ จะช่วยแบ่งเบาความทุกข์นั้น เพียงแค่เราเปิดใจกล้าที่จะสื่อสารกันอย่างจริงจังและใจเย็น

our-beloved-summer-จบ-ดูรีวิว-ep1-16

ซีรีส์เรื่องนี้ จึงเป็นจุดจบ ในการเริ่มต้น

การเริ่มต้นไปในสถานะใหม่ ๆ และฉากจบที่ทั้งคู่ได้กลับมาเจอกันหลังจากอุงไปเรียนต่อ เป็นฉากที่ถ้าเราใส่ความรู้สึกไปเยอะ ๆ เราจะรู้เลยว่า การรอใครสักคนหนึ่งด้วยความคิดถึงมาก ๆ การได้เจอเขามันเหมือนความฝันเลยล่ะครับ และนั่นแหละคือเรื่องราวแสนอบอุ่นในซีรีส์เรื่องนี้ !

แล้วคุณละครับดูแล้วได้อะไรบ้าง ช่วยแบ่งความคิดเห็นกับเราไว้ด้วยแชร์กันครับ ในช่องแสดงความคิดเห็นด้านล่างนี้

ข้อมูลซีรีส์

Written byLee Na-eun
Directed byKim Yoon-jin
StarringChoi Woo-shik
Kim Da-mi
Kim Sung-cheol
Roh Jeong-eui

our-beloved-summer-จบ-ดูรีวิว-ep1-16
Our Beloved Summer จบ ด้วยการเริ่มต้น ดูรีวิว ep1-16
เนื้อหา บท การเล่าเรื่อง
8.5
Design, CG, Mood and Tone
7.5
ตรรกะของหนัง Logical
7.5
ความบันเทิง Entertianment
9
Casting, นักแสดง
9.5
Reader Rating1 Vote
8.6
8.4
ดูได้ทาง
karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular