All of us are dead มัธยมซอมบี้ รีวิว ห้ามพลาด!

Reading Time: 3 minutes
all-of-us-are-dead-review-cast-series-wordpress-cover
7.4
All of us are dead
ดูได้ทาง

All of us are dead ซีรีส์เอาตัวรอดของชาว มัธยมซอมบี้ เกาหลีใต้ดูแล้วมาทางซอมบี้เวิร์กหมด ยังไม่มีเรื่องไหนที่เป็นซอมบี้แล้วยังไม่สนุก เรื่องนี้ สนุกไหม ถือว่าสนุกประมาณหนึ่งเลยล่ะครับ ถึงแม้จะใช้ นักแสดง ที่ไม่ได้โด่งดังมาก แต่ก็สามารถพยุงซีรีส์ทั้งเรื่องไปได้ นี้คือ เรื่องย่อ และ รีวิว ของเราครับ

All of us are dead เรื่องย่อ

เด็กมัธยมใช้ชีวิตกันอย่างปรกติ มีทุกข์สุข แอบชอบกัน ทะเลาะกัน ตามประสาวัยรุ่น ม.ปลาย แต่ว่า ลูกคุณครูวิทยาศาสตร์ประจำโรงเรียน เป็นกลุ่มที่มักโดนแกล้ง บูลลี่ และใช้ความรุนแรงให้หวาดกลัวอยู่เป็นประจำ และเวลาทวงถามความยุติธรรมก็มักไม่ได้รับความยุติธรรมเสมอ เพราะครูใหญ่ต้องการที่จะปิดเรื่องราวทั้งหมดไว้เพื่อไม่ให้โรงเรียนเสียชื่อเสียง

แต่ทว่า คุณครูวิทยาศาสตร์ของโรงเรียน ไม่ใช่ครูธรรมดา เข้าขั้นเป็นอัจฉริยะของประเทศคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ ซึ่งคุณครูก็ได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับ เซลล์และปรสิต และมีการทดลองในลูกตัวเอง จนทำให้ลูกตัวเองต้องเป็นมนุษย์ที่มีเซลล์ปรสิต และ เซลล์ปรกติต่อสู้กันภายในร่างกาย

จนกระทั่ง อาการมากำเริบให้เห็นกันตอนที่ถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่เราได้เห็นซอมบี้กันในเรื่องนี้ ถัดมาที่โรงเรียน ในห้องวิทยาศาสตร์ คุณครูวิทย์ได้มีการเก็บหนูแฮมสเตอร์ที่ทำการทดลองไว้ นักเรียนกลุ่มเดียวกันกับที่กลั่นแกล้งลูกชายของครูวิทย์ก็บังเอิญเดินเข้าไปดูและโดนหนูตัวนั่นกัดเข้า จนเป็นที่มาของการแพร่กระจายเชื้อไวรัสดังกล่าว และเป็นที่มาของความโกลาหลของโรงเรียนมัธยมแห่งนี้

มัธยมซอมบี้ รีวิว

ถ้าตามดูเว็บไซต์หรือสไตล์การเลือกซีรีส์ดูของผมจะเห็นได้ว่า ผมเลือกดูจาก นักแสดง เป็นสำคัญ เพราะว่าถ้านักแสดงดังหรือนักแสดงที่เราชอบ มักจะการันตีว่าเรามีแนวโน้มจะชอบเรื่องนี้แน่ ๆ ในซีรีส์เรื่องนี้ผมรู้จักนักแสดงหลักเพียงสองคนเท่านั้น มิหนำซ้ำยังไม่ค่อยมีบทบาทมากเสียด้วย ก็คือ คุณตำรวจซองแจอิก โดย Lee Kyu Hyung ที่เล่นใน Hi, bye mama และ Lee Yoo Mi ที่เราตกหลุมรักกันใน Squid game

การเลือกดูเรื่องนี้จากนักแสดง จึงตกไปครับ เพราะว่าแทบจะไม่รู้จักนักแสดงสักคนทำให้ตัดสินใจลำบากนิดหน่อยว่าจะดูดีไหม เพราะกว่าจะจบมันค่อนข้างนานเลย แต่อย่างไรก็ดี ปัจจัยหนึ่งที่เลือกดูก็คือหลงเสน่ห์ของหนังซอมบี้เกาหลีนั่นเอง เพราะดูแล้วค่อนข้างดีทุกเรื่อง และเรื่องนี้ก็ถือว่า สนุกไปอีกแบบดีเหมือนกัน

นึกถึงการ์ตูน เรื่อง Highschool of death

หลังจากดูไปสักพักทำให้ผมนึกถึงการ์ตูนของญี่ปุ่นเรื่องหนึ่ง (จริง ๆ ซีรีส์เรื่องนี้ก็ทำมาจาก Webtoon นะ) การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องนั้นชื่อว่า high school of death ซึ่งพล็อตก็สนุกคล้ายกับซีรีส์เรื่องนี้ เอาเข้าจริงผมชอบการ์ตูนมากกว่าซีรีส์เสียอีก ถ้าเราดูจากโลโก้ยังมีความคล้ายกันเลยล่ะครับ

การ์ตูนเรื่อง ไฮสคูลออฟเดท ของญี่ปุ่น
รวมโปสเตอร์ของมัธยมซอมบี้ทาง Netflix

สะท้อนมุมจากหลายตัวละคร

จะพบว่าในซีรีส์เรื่องนี้มีการเล่าเรื่องที่ผ่านหลายมุมมอง โดยมุมมองหลักคงไม่หนีไปจากกลุ่มนักเรียนมัธยม แต่ก็ยังมีมุมมองอื่น ๆ ของ คุณพ่อของอนจู ที่เป็นหน่วยงานกู้ภัย รวมทั้งยังได้เห็นมุมมองครอบครัวอื่น ๆ อีก และที่ขาดไม่ได้ตัวแปรสำคัญก็คือคุณตำรวจสายสืบด้วยล่ะ

เรามาเริ่มกันที่กลุ่มนักเรียนมัธยม

คนที่เด่นมาก ๆ ในเรื่องนี้ นอกจากหัวหน้าห้องนัมราแล้ว ก็คือ ลีชองซาน (รับบทโดย Chan‑Young Yoon) ลูกบ้านร้านไก่ ที่อาศัยอยู่ใกล้กับ Nam Onjo (รับบทโดย Park Ji‑hoo) และยังเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ

ตัวละครของซองซาน มีความกล้าหาญและมีความเป็นผู้นำอยู่ในตัวอยู่ ซึ่งทำให้ตัวละครนี้โดดเด่นขึ้นมา ถึงแม้จะไม่ได้หล่อเหลาตามพิมพ์นิยม แต่ผมคิดว่าเป็นการเลือกนักแสดงที่มีเสน่ห์ ที่สื่อสารอารมณ์นิ่ง ๆ ดูเหมือนจะไม่มีอะไรแต่เป็นเด็กที่มีอะไร ในบทนี้ซึ่งยังอยู่ในความสัมพันธ์แบบแอบรักอนโจด้วย

ลีซองซานใน มัธยมซอมบี้ บน Netflix

บทนัม อนโจ ที่รับบทโดย พาร์ค จิโฮ

เป็นอีกหนึ่งบทที่ต้องแบกซีรีส์ เป็นเด็กที่ไม่ได้หวือหวา โฉบเฉี่ยว แต่ถ้าเรานึกย้อนกลับไปในช่วงของมัธยมเราก็จะมีเพื่อนแบบอนโจอย่างน้อยหนึ่งคน ซึ่งเป็นบทที่เชื่อมโยงกับผู้ชมแน่ ๆ เป็นการเลือกนักแสดงที่น่ารักน่าเอ็นดูไม่ได้ดูห่างกับผู้ชมมากเกินไปเลยทำให้ผู้ชมเข้าถึงได้

onjo-in-all-of-us-are-dead-on-netflix
onjo in all of us are dead รีวิว -on-netflix

คู่รอง ก็คือ หัวหน้าห้องนัมรา และ ซูฮยอก

คนที่ผมประทับใจที่สุดในเรื่องนี้ เฉกเช่นเดียวกับหลาย ๆ คน นั่นก็คือหัวหน้าห้องนัมรา คือตอนแรกอาจจะดูน่าหมั่นไส้นิด ๆ แต่ยิ่งดูไปยิ่งหลงรักนะคนแบบนี้ คนที่ดูว่าต้องหยิ่งต้องยโสมาก แน่ ๆ แล้วจริง ๆ พอได้รู้จักมากขึ้นทำให้รู้ว่าเธอช่างมีจิตใจดีและรอยยิ้มเธอช่างน่ารักเหลือเกิน

ซึ่งคู่กับเพื่อนซองซาน อย่างซูฮยอก ที่มีความเป็นผู้นำ และมีไหวพริบรวมทั้งกล้าหาญด้วย ทำให้คู่นี้เป็นเคมีที่ลงตัวแบบกรุบกริบซึ่งน่าสนใจมาก ๆ ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป

Cho-Yi-hyun-as-Numra-and-Park-Solomon-as-lee-suhyeok-on-netflix
Cho-Yi-hyun-as-Numra-and-Park-Solomon-as-lee-suhyeok-on-netflix

มีตัวรอีกหลาย ๆ ตัวที่ไม่ได้พูดถึง

ในซีรีส์เรื่องนี้มีหลายบทบาทเลยล่ะครับที่ผมคิดว่าน่าสนใจ อาจจะนึกไม่ถึงกันก็คือ นายทหารผู้นำการบัญชาการในสภาวะกฎอัยการศึกครั้งนี้ด้วย

Lee Suhyeok (ที่เล่นโดย Lee Na‑yeon) ที่โด่งดังจากซีรีส์ Squid Game ก็เป็นตัวละครที่ถูกพูดถึงกันเยอะเรื่องความ EQ ต่ำของเธอ สลัดคราบความน่ารักและรอยยิ้มจากเรื่องนั้นไปเลยล่ะ

quote-lee-sukyoek-lee-nayeonall-of-us-are-dead

All of us are dead สปอย เนื้อหานะพารากราฟนี้

ถ้าเราดูกันจนจบ เราจะสรุปเนื้อหาตามความเข้าใจได้ก็คือ

คุณครูวิทยาศาสตร์ ได้เพาะพันธุ์ไวรัสขึ้นมา ซึ่งไวรัสโยนาสนี้เองมีความสามารถในการพัฒนาตนเอง หมายถึงกลายพันธุ์ ได้ในแบบที่เดาทางไม่ได้และขึ้นอยู่กับผู้รับเชื้อนั้น แต่เท่าที่สังเกต คนที่กลายเป็นกึ่งซอมบี้นั้นก็ต้องมีอะไรบางอย่างอยู่ในจิตใจ

ในซีรีส์อธิบายว่า เป็นการต่อสู้กันระหว่างเซลล์ ซึ่งเซลล์ไหนมีความพยายามที่จะมีชีวิตก็จะชนะไปในช่วงเวลาต่าง ๆ ดังนั้นจึงอธิบายได้ว่าทำไม ใครถึงเป็นซอมบี้และไม่เป็น คือต้องมีความโกรธแค้นอะไรบางอย่างอย่างหนักหน่วง หรือพยายามจะสู้ต่ออย่างมาก ๆ

จนทำให้ผมคิดว่าซองซานจะยังไม่ตาย เพราะคำพูดของ อนโจว่า “เรายังมีเรื่องให้คุยกันอีกเยอะ ไม่ว่าอะไร อย่ายอมนะ” ผมแอบมีความหวังว่าเราอาจจะได้เจอ ซองซานอีกครั้ง

สายสืบมีบทบาทพอเรียกเสียงหัวเราะกรุบกริบได้ในซีรีส์ซีซันแรก ผมเชื่อว่าเขาค่อย ๆ ปูเพื่อที่จะมีบทหลักในซีซันถัด ๆ ไป ซึ่งก็รอดูอยู่ว่าจะเป็นอย่างไรต่อ

การรักษาและวัคซีนไวรัสนั้น ไม่มีทางรักษา

การที่ครูวิทย์บอกว่าเชื้อกลายพันธุ์ไปเรื่อย ๆ วิธีเดียวที่จะรักษาได้ก็คือเผาทิ้งให้หมด ซึ่งเป็นเหตุให้ผู้นำทหารตัดสินใจทิ้งระเบิดในประเทศของตัวเองเพื่อฆ่าประชาชนที่ตัวเองรับใช้ นำมาซึ่งความแสดงความรับผิดชอบโดยการปลิดชีพตัวเองในท้ายที่สุด

ในมุมนี้ผมมองว่าเข้าใจได้สำหรับ ทหารและครูวิทย์ แต่ในขณะเดียวกันผมเชื่อว่าซีรีส์เรื่องนี้ ชูให้เห็นทางเลือก ของ “ความหวัง” และ “ความรู้” ถ้าเด็ก ๆ ตาย “ความหวังจะหายไป” ถ้าผู้ใหญ่ตาย “ความรู้และประสบการณ์จะหายไป” ผมชื่อว่าในเรื่องนี้ให้ความสำคัญไปกับความหวังแน่ ๆ ซึ่งมันหมายความว่า “ถ้าเรามีความหวัง เชื้อก็จะรักษาได้” นั่นเอง

การรักษาเชื้อเหมือนกับการรักษาโรคระบาดอื่น ๆ ทางวิทยาศาสตร์ ที่เราต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อหาวิธีแก้ไขมัน และถ้าเราไม่ยอมแพ้มันต้องมีวิธีการใหม่ ๆ ออกมาได้แน่นอนถ้าเราไม่ด่วนสรุปว่าอย่างไรก็ไม่มี

all-of-us-are-dead-สนุกไหม-สปอย-review-cast-series-wordpress-cover
มัธยมซอมบี้ สนุกไหม สรุปแล้ว

สรุปสุดท้ายของรีวิว มัธยมซอมบี้

ซีรีส์เรื่องนี้มีแก่นแกนของการสื่อสาร ถึงอนาคตและความหวัง ซึ่งถ่ายทอดผ่านตัวละครได้อย่างน่าสนใจ จากหลาย ๆ มุม ที่ตัวละครไม่รู้จักกันมาก่อน มาคนละเส้นทาง คนละสายงาน แต่มีความเชื่อมโยงถึงกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดังนั้นสิ่งที่เราจะได้เห็นในภาคถัด ๆ ไปก็คือการได้รวมคนหลาย ๆ กลุ่มมาเจอกันและได้ช่วยกันอย่างแน่นอน โดยรวมแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สนุกดีประมาณหนึ่ง หากใครชอบแนวซอมบี้ ก็น่าจะชอบครับ ถึงแม้จะไม่ได้มีจุดเด่นเรื่องของ CG หรือความหวาดเสียวไส้ มากนัก แต่จุดเด่นของเรื่องนี้เลยก็คือความหลากหลายของตัวละครที่เราจะได้เห็นว่าเราอยู่ร่วมกับคนแบบไหนบ้างในสังคม เพราะเมื่อถึงเวลาวิกฤตนิสัยดิบของมนุษย์จะชัดขึ้น

แล้วคุณล่ะครับ ดูเรื่องนี้แล้วคิดอย่างไร คอมเมนต์ความคิดเห็นของคุณไว้ได้ที่ช่องคอมเมนต์ด้านล่าง ได้เลยครับมาแลกเปลี่ยนกัน

ข้อมูลซีรีส์

zombie-drama-All-of-Us-Are-Dead-สปอย-สนุกไหม-นักแสดง-poster-

แล้วคุณล่ะ ให้กี่คะแนน

Reader Rating12 Votes
83

คำคม จากซีรีส์

กินแสงเป็นอาหารหรือไง!

สายสืบซองแจอิก

ตัวอย่าง มัธยมซอมบี้

มัธยมซอมบี้ นักแสดง

  • Yoon Chan-young
  • Park Ji-hoo
  • Cho Yi-hyun
  • Park Solomon
  • Yoo In-soo

ผู้กำกับ

  • Lee Jae-kyoo
  • Kim Nam-su

เขียนบทโดย

  • Chun Sung-il

เนื้อหาจาก Webtoon เรื่อง

MVP ให้ นัมราด้วยนะ น่ารักมาก

all-of-us-are-dead-review-cast-series-wordpress-cover
All of us are dead มัธยมซอมบี้ รีวิว ห้ามพลาด!
ภาพรวม
แฟนซีรีส์แนวเอาตัวรอด ซอมบี้ ต้องชอบแน่ ๆ สำหรับซีรีส์เรื่องนี้ แต่เป็นธรรมดา ด้วยวัยของมัธยม มันย่อมมีอะไรขัดใจอยู่แล้ว หรือเรียกอีกอย่าง การที่ตัวละครทำอะไรขัดใจ คือสูตรสำเร็จของภาพยนตร์ซอมบี้
เนื้อหา บท การเล่าเรื่อง
7.5
Design, CG, Mood and Tone
7
ตรรกะของหนัง Logical
7
ความบันเทิง Entertianment
8
Casting, นักแสดง
7.5
ข้อดี ที่ชอบ
ความหลากหลายของนักแสดง
เนื้อเรื่องซอมบี้
7.4
All of us are dead
ดูได้ทาง
karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular