รักอย่างไรไม่ให้ทุกข์ ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์ เราจะปรับใจอย่างไร?

Reading Time: < 1 minute

รักอย่างไรไม่ให้ทุกข์ เป็นหนึ่งในเรื่องของการรีวิวหนังสือเล่ม งานเป็นเรื่องหลัก รักเป็นเรื่องใหญ่ กำลังใจเป็นเรื่องสำคัญ และตอบคำถามว่า เราควรรักอย่างไร? ถึงจะมีความสุข ซึ่งเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนหาคำตอบกันอยู่ และนี้เป็นความคิดของอดีต CEO ของ อินทัช ซึ่งบอกว่าเป็นความคิดที่อบอุ่นหัวใจเล่มหนึ่งเลยครับ

อย่าลืมกดติตามเพื่อไม่พลาด ความรู้ข่าวสารดี ๆ ใหม่ ๆ | https://www.youtube.com/c/bigdream2014

รักอย่างไรไม่ให้ทุกข์

เริ่มต้นที่ความรักกันก่อน หลาย ๆ คนที่มีความรักแล้วทุกข์ อาจจะเป็นเพราะว่าเรารักแบบเห็นแก่ตัวกันอยู่ และอีกเหตุผลก็คือเรารักแบบฝืนธรรมชาติ ไม่เข้าใจกฏของธรรมชาติทำให้เราอาจจะไม่ยอมรับความไม่แน่นอนของธรรมชาติ เราอาจจะยึดติดว่าสิ่งไหนที่เรารักจะไม่มีวันเปลี่ยนไป

หากเราทำความเข้าใจได้ว่า สิ่งที่เรารักอาจจะไม่ได้เป็นไปได้ดั่งใจเสียซะทุกอย่าง พอเราไปฝืนธรรมชาติแบบนั้นคนที่เป็นทุกข์ก็คือเราเองอีก  พอเรารักสิ่งใดบางทีเราก็คิดข้ามเสต็ปอยากจะไปครอบครองสิ่งนั้น

รักได้ แต่การไปครอบครองนี่เป็นเรื่องยากนะครับ คนที่เรารักก็ต้องมีชีวิตของเขา เราเองก็ต้องมีชีวิตของเราเช่นเดียวกัน แค่รักกันและอยากให้กันและกันมีความสุข หากคนที่เรารักมีความสุขเราก็จะมีความสุข ยิ่งหากความสุขของเขาเป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากเรามันยิ่งเป็นเรื่องที่ดีนะครับ

หากเราทำความเข้าใจได้แบบนี้แล้ว รักก็จะนำมาซึ่งความสุข ไม่ใช่ที่ใดมีรักที่นั่นทุกข์อย่างเดียว

ความรักมีสองรูปแบบ

รูปแบบของความรัก โดยปรกติอาจจะเข้าใจความรักแตกต่างกันไป ทั้งรักคน รักสัตว์ รักสิ่งของ ซึ่งโดยรวม ๆ แล้วสามารถจำแนกประเภทได้เป็นสองอย่าง

อย่างแรก: รักกับสิ่งที่ไม่ใช่สมบัติ

รักกับสิ่งที่ไม่ใช่สมบัติส่วนใหญ่จะเป็นรักที่เกิดขึ้นในบุคคล ซึ่งหลาย ๆ คนคงเคยมีประสบการณ์กันมาบ้าง เวลาที่เรามีแฟน หรือคนรัก พอเราคิดว่าเรารักเราก็อาจจะเผลอใจคิดข้ามไปที่อยากจะครอบครองเขา

ยกตัวอย่างเช่นเวลาเรานัดกับแฟน แล้วแฟนไม่สามารถมาได้ เพราะเวลาไม่ตรงกัน เราอาจจะคิดว่า แฟนไม่ให้ความสนใจเราหรือเปรียบเทียบตัวเองกับสิ่งอื่น ๆ พาลคิดไปว่า แฟนเราให้เราเป็นเวลาเหลือ ๆ ของสิ่งอื่น ๆ เราไม่สำคัญเท่าสิ่งอื่นใช่ไหม? หากคิดสิ่งนี้ขึ้นมามันก็นำมาซึ่งความทุกข์แล้ว

ความคิด ณ จุดจุดนี้เอง เป็นความคิดที่เริ่มที่จะเป็นเจ้าของชีวิตกันแล้ว เริ่มขีดเขียนให้เขาเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ให้ได้ดั่งใจเรา เพราะเราอยากที่จะครอบครองเขา

ถามว่าเรามีสิทธิ์อะไรหรอ? เพราะเรารักเขา หรือเราเป็นแฟนกัน ก็น่าจะไม่ใช่คำตอบถึงสิทธิ์ที่จะไปครอบครองชีวิตใครเลย

พอเราเริ่มเอาแต่ใจเห็นแก่ตัวในความสัมพันธ์ก็จะทำให้เรามีความทุกข์

แต่ถ้าเราถอยออกมาอีกหน่อย มองความรักของเราอีกรอบ มองเขาด้วยความรู้สึกว่า เพราะเรารักเขา อยากให้เขามีความสุข รักแบบนี้ก็จะทำให้เราทุกข์น้อยลงทันที และจะยิ่งพยายามทำให้คนที่เรารักมีความสุข พอคนที่เรารักมีความสุข เราก็จะมีความสุขมากขึ้นไปตามทันที

ถ้าเราได้เจอคนที่ดีพอ และพอดีกัน รักกันต่างฝ่ายต่างอยากทำให้คนที่เรารักมีความสุข ไม่ใช่ทุกข์จากการพยายามครอบครองกัน รักของคนทั้งสองก็จะเป็นรักที่ทำให้มีความสุข เพราะต่างคนต่างเป็นผู้ให้ ไม่ใช่คาดหวังแต่จะได้จากอีกฝ่ายหนึ่ง

มัวแต่จะห่วง หวง ยึดไว้ยังไงก็ทุกข์

อย่างแรก: รักกับสิ่งที่เป็นสมบัติ

สิ่งนี้ค่อนข้างชัดเจนและเห็นภาพนะครับ ถ้าเรารักสิ่งของบางสิ่งแบบฝืนธรรมชาติก็จะก่อให้เกิดความทุกข์ ถ้าเป็นสิ่งของมันย่อมมีเสื่อมมีเก่า และมีพังลงไปธรรมดาตามสัจธรรม มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป

อย่างรถยนต์ ที่ซื้อมาวันแรก กับรถยนต์ที่ขับมาแล้วเป็นสิบปี สภาพมันไม่มีทางเหมือนกัน รถยนต์เก่าพอเราขับมาแล้วมันก็ไม่ได้ดีเหมือนเดิม มีพังเราก็ต้องซ่อม ต้องดูแล เราไปฝืนธรรมชาติตรงนี้ไม่ได้ พยายามทำความเข้าใจมัน หรือของบางอย่างที่มันหายไป เราก็จะทรมาน เพราะไปยึดว่ามันต้องเป็นของฉัน และต้องเป็นแบบนั้นตลอดไป ทั้ง ๆ ที่ความจริงมันไม่ใช่

โดยสรุปก็คือ

รักอย่างไรไม่ให้ทุกข์ | ทุกข์จากความรักจะเบาลง ถ้าเรารู้จักรักแบบไม่ต้องครอบครอง และไม่ฝืนกฏของธรรมชาติ

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular