วิธีบริหารจัดการอารมณ์ ของตัวเอง

Reading Time: < 1 minute

วิธีบริหารจัดการอารมณ์ ของตัวเอง อันดับแรกคือ ยอมรับทุกอารมณ์ของตัวเอง ไม่เห็นจำเป็นต้องปฏิเสธมัน ซึ่งอารมณ์เป็นสิ่งที่อยู่คู่กันกับมนุษย์

วิธีบริหารจัดการอารมณ์ของตัวเอง

เราก็ไม่จำเป็นต้องปฏิเสธอารมณ์เหล่านั้นทุกอารมณ์มันเกิดขึ้นได้หากเรายังเป็นมนุษย์มันมีบางวันที่เราต้องหลุดบางวันที่เราต้องเครียด นี้แหละครับคือชีวิต

ยอมรับอารมณ์ วิธีบริหารจัดการอารมณ์
ยอมรับอารมณ์ วิธีบริหารจัดการอารมณ์

เทคนิคบริหารอารมณ์

งั้นเรามาดูเทคนิคบริหารจัดการอารมณ์กันดีกว่าครับ ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีแตกต่างกันไปในแต่ละอารมณ์ความรู้สึกนะครับ

การบริหารงานบริหารโครงการ บริหารเงินหรือบริหารความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงบ่อย ๆ และเป็นที่ยอมรับในสังคมวงกว้าง ว่าเราต้องเรียนรู้ฝึกฝนที่จะบริหารจัดการสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้

ผมอยากชวนทุกคน มาคิดว่าสิ่งที่เราถูกสอนให้บริหาร คือสิ่งภายนอกมาแทบจะตลอดเวลา และมีอยู่ในหลักสูตรที่เรียนตามโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย แต่แปลกไหมครับไม่ค่อยมีที่ไหนมีหลักสูตรสอนบริหารจัดการอารมณ์เลย ทั้ง ๆ ที่อยู่ภายในร่างกาย และสมองของเรา หรือมีแต่ก็ไม่ได้ถูกให้ความสำคัญเทียบเท่าหลักสูตรหรือวิชาอื่น ๆ อยู่ดี

สิ่งแรกที่ทำเมื่อเกิดอารมณ์

หากเมื่อเกิดอารมณ์ใด ๆ ที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นเราต้องหาช่องว่าง ขอเวลาเพื่อหยุด และฉุกคิด ให้ได้ก็คือ การพัก !
หลังจากคิดว่าตัวเองไม่ไหวจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การเผชิญหน้ากับมันในตอนนั้น อาจจะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น
เราอาจใช้วิธีออกมาจากจุดจุดนั้นให้เร็วที่สุด หรือหาพื้นที่ให้ตัวเองได้มีเวลาสงบสติอารมณ์

เทคนิคการหายใจ

ถัดมาคือการหายใจ การหายใจช่วยให้เราอารมณ์เย็นลงได้ครับมันเหมือนทำให้เวลาทุกอย่างเดินช้าลง ทำให้เรามีเวลาชะลอเรื่องต่าง ๆ ในการคิดด้วยครับ เมื่อที่เกิดอารมณ์ที่เราขาดสติขึ้น ผมมักใช้หลักการหายใจ 4-4-6 ครับ หลัก 4-4-6 นี้ยังมีผลดีต่ออาการนอนไม่หลับของเราด้วยนะครับ

4-4-6 คืออะไร ?

4-4-6 คือการหายใจนับด้วยวินาที โดยหายใจเข้าเป็นเวลา 4 วินาที เก็บลมหายใจไว้อยู่ในปอดเราอีก 4 วินาที และค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกอีก 6 วินาทีครับ

หลอกสมอง

หลอกสมองของเราว่าเรากำลังอารมณ์ดี อีกเทคนิคคือการหลอกสมองว่าเราผ่อนคลาย และอารมณ์ดีสมองของเรามันผูกโยงกับร่างกายของเรา การทำให้ร่างกายผ่อนคลายลง

อย่างเช่นไหล่ที่เคยตึง หน้าที่เคยเครียด ลองแกล้งยิ้ม หรือคลายไหล่ให้หย่อนลงดูก็ช่วยได้หรือถอนหายใจยาว ๆ ในที่ที่ไม่มีใครเห็นก็สามารถช่วยได้เหมือนกันนะครับ

ท้ายที่สุดของการบริหารจัดการอารมณ์

คือการยอมรับอารมณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและมองให้เห็นอารมณ์นั้น ๆ อาจจะไม่ต้องมองให้เห็นในทันที แต่เราต้องมีช่วงเวลาพักสักนิดเพื่อให้เห็น และเข้าใจอารมณ์ของเราเพื่อนำมาบริหารจัดการต่อ เราจะบริหารอารมณ์ของเราเก่งขึ้นในทุก ๆ วัน
หากเราคอยฝึกมันอย่างสม่ำเสมอ

ยอมรับอารมณ์ที่เกิดขึ้นของตัวเอง

ส่วนหนึ่งจากหนังสือ อย่ามองกลับไปนั่นไม่ใช่ทางที่คุณจะเดิน

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular