Lviv มีอะไรทำไมถึงต้องระวัง จากการโจมตีของรัสเซีย

Reading Time: 3 minutes

Lviv | ในห้องหนึ่งของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติลวิฟ มีนั่งร้านขนาดใหญ่ที่ไม่มีอะไรเลย ซึ่งในอีกหลาย ๆ ส่วนของพิพิธภัณฑ์ก็ว่าเปล่าเพราะศิลปะรวมทั้งวัตถุโบราณก็ถูกนำไปซ่อนไว้ เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์พยายามทำทุกวิถีทางในการจัดเก็บวัตถุล้ำค่าไม่ให้เสียหายจากการรุกรานของรัสเซีย

Lviv จัดเก็บของล้ำค่าต่าง ๆ ที่สำคัญภายในเมือง

จากรายงานที่มีการยิงขีปนาวุธไปยังพื้นที่อื่น ๆ ทั่วทั้งยูเครน เมืองลวีฟทางตะวันตกก็ดำเนินการเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์วิกฤต ซึ่งมีข่าวว่าลวีฟโดนโจมตีจากรัสเซียเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2022 ก่อนหน้านี้มีชาวลวีฟช่วยกันดูแลสิ่งของสำคัญของเมืองทั้งในที่โล่งและในพิพิธภัณฑ์

ในแกลเลอรี พิพิธภัณฑ์ และโบสถ์ของลวีฟ การดำเนินการครั้งใหญ่กำลังดำเนินการเพื่อปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมของเมือง งานศิลปะและสิ่งประดิษฐ์นับพันชิ้นถูกนำออกอย่างระมัดระวังและนำไปยังสถานที่ที่ไม่มีใครรู้ รวมทั้งนำลงไปเก็บที่ห้องเก็บของใต้ดิน

ตู้ควบคุมอุณหภูมิในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติของ Lviv ตอนนี้ว่างเปล่า สมบัติของพวกเขาซ่อนอยู่ใต้ดิน | BBC

Ihor Kozhan ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติลวิฟ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในยูเครน พาสำนักข่าว BBC ไปชมห้องว่างที่ตอนนี้เปรียบเหมือนวัตถุล้ำค่าต่าง ๆ โดนปล้นไป ตู้จัดแสดงที่ควบคุมอากาศซึ่งปกติแล้วจะเป็นที่เก็บงานศิลปะ ที่เป็นสัญญาลักษณ์ไอคอนิค และวัตถุโบราณที่มีอายุตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 ก็ว่างเปล่าเช่นเดียวกัน

คนงานในแผนกหนังสือเก่าของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ Andrey Sheptytsky ในLviv เก็บไว้ในกล่องกระดาษแข็งเพื่อลดความเสี่ยงของความเสียหายในกรณีที่เกิดการโจมตีในเมือง Lviv ทางตะวันตกของยูเครนในวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2022 (AP )

ปัจจุบันวัตถุจัดแสดงเกือบ 1,500 ชิ้นถูกนำออกจากพิพิธภัณฑ์แล้ว และสิ่งของต่าง ๆ รวม 180,000 ชิ้นก็ถูกจัดเก็บในรูปแบบต่าง ๆ เรียบร้อยหมดแล้ว

“ทุกอย่าง ทุกอย่างหายไป” Kozhan กล่าว

เทพเจ้ากรีกและเทพธิดาบนน้ำพุในจัตุรัสกลางเมืองของลวีฟถูกห่อและนั่งร้าน | BBC

Bohorodchany Iconostasis ในศตวรรษที่ 17 เป็นกลุ่มภาพเขียนทางศาสนาที่มีขนาด 10 เมตรคูณ 8 เมตรและเป็นหนึ่งในผลงานที่มีค่าที่สุดของพิพิธภัณฑ์ถูกรื้อโดยทีมงานของเขา 

เทวรูปที่แสดงถึงลายน้ำระดับสูงที่ใช้เวลาในการสร้างผลงานนี้มานานกว่าเจ็ดปีโดยเริ่มในปี 1698 เป็นผลงานของจิตรกรชื่อดังอย่าง Yov Kondzelevych ซึ่ง Bohorodchany Iconostasis อยู่ในลวีฟมาตั้งแต่ปี 1924 จากหัวหน้าบาทหลวงของนิกายคาธอลิกของยูเครนนำมันกลับมายังยูเครนจากโปแลนด์

Bohorodchany Iconostasis ถูกรื้อและซ่อนจากพวกนาซีในปี 1939 ห้ามมิให้จัดแสดงในสมัยโซเวียต และมีการบูรณะในปี 2006 และตอนนี้ต้องถูกรื้อถอนอีกครั้ง

เขาบอกว่าต้องใช้เวลาหกเดือนในการติดตั้งแขวนทีละชิ้น แต่พวกเขาใช้เวลาน้อยกว่าหกวันในการเก็บให้มีความปลอดภัยจากการรุกราน

Ihor Kozhan บรรยาย Bohorodchany Iconostasis ซึ่งเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดและมีค่าที่สุด
คนงานย้ายการประกาศไปยังพระแม่มารีแห่ง Bohorodchany Iconostasis ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ Andrey Sheptytsky ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความปลอดภัยในกรณีที่มีการโจมตีในเมือง Lviv ทางตะวันตกของยูเครนในวันที่ 4 มีนาคม 2022 (AP)
คนงานย้ายการประกาศไปยังพระแม่มารีแห่ง Bohorodchany Iconostasis ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ Andrey Sheptytsky ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความปลอดภัยในกรณีที่มีการโจมตีในเมือง Lviv ทางตะวันตกของยูเครนในวันที่ 4 มีนาคม 2022 (AP)

Kozhan กล่าวว่าไม่มีแผนในการเก็บสิ่งประดิษฐ์ของพิพิธภัณฑ์ก่อนที่การบุกรุกจะเริ่มขึ้นเมื่อสองสัปดาห์ก่อน Kozhan กล่าว แม้หลังจากที่รัสเซียเริ่มกองกำลังจำนวนมากตามแนวชายแดนของยูเครนเมื่อหลายเดือนก่อนก็ยังไม่มีแผนในการเก็บหรือย้ายของต่าง ๆ

“ไม่มีแผนเพราะไม่มีใครสามารถจินตนาการได้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น” เขากล่าว “เราไม่มีแผนอะไรเลย – ไม่ใช่ก่อนสงคราม แม้แต่ในเดือนธันวาคม คุณต้องเข้าใจ เราไม่เชื่อว่าเหตุการณ์มันจะเป็นอย่างนี้”

ทหารป้องกันดินแดนรวมตัวกันนอกโบสถ์ลวีฟซึ่งกฎเกณฑ์ถูกห่อด้วยผ้าป้องกัน | BBC

รอบๆ เมืองลวีฟ เจ้าหน้าที่ด้านวัฒนธรรมและศาสนากำลังดำเนินการที่ซับซ้อนเพื่อปิดล้อมรูปปั้น ปิดหน้าต่างกระจกสี และนำสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ออกไป

ในจัตุรัสหลักของเมือง น้ำพุที่มีรูปปั้นของเทพเจ้าและเทพธิดากรีกถูกห่อด้วยผ้าที่กันไฟและหุ้มด้วยนั่งร้านเพื่อป้องกันอิฐที่ตกลงมา

“ในตอนแรก ค่อนข้างจะวุ่นวาย แต่ก็มีระเบียบมากขึ้น” Onischenko หัวหน้าสำนักงานคุ้มครองมรดกสภาเทศบาลเมืองลวีฟ กล่าว

“เรากำลังถ่ายภาพทุกอย่างก่อนที่เราจะนำมันออกไป และเรากำลังถ่ายภาพชิ้นส่วนทั้งหมดในตำแหน่งที่สิ่งต่าง ๆ ถูกเก็บไว้” เธอกล่าว

Onischenko กล่าวว่าความสำคัญอันดับแรกคือการปกป้องหน้าต่างกระจกสีในย่านเมืองเก่าแก่ ซึ่งเป็นมรดกโลกที่ยูเนสโกให้การรับรอง ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นเวลาหลายศตวรรษจากเชื้อชาติต่างๆ – โปแลนด์, ออสเตรีย, ฮังการี, เยอรมัน, อาร์เมเนีย

Ihor Kozhan ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์กล่าวว่า “ฉันเสียใจที่ต้องอยู่ในห้องว่างๆ เหล่านี้” | BBC

ประติมากรรมไม้อันทรงคุณค่าของคริสต์ศตวรรษที่ 15 บนไม้กางเขนถูกถอดออกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง และถูกนำไปยังที่ลับและปลอดภัย

สิ่งประดิษฐ์อื่นๆ นอกเหนือจากประติมากรรมได้ถูกนำออกไป “สิ่งที่ต้องนำออกไปก็ถูกนำออกไป” เขากล่าวพร้อมรอยยิ้ม

ก่อนหน้านี้สถาบันของลวีฟมีเวลาที่จะเตรียมตัว และยังไม่โดนโจมตีจากรัสเซีย แต่ตอนนี้ ณ วันที่ 13 มีนาคม 2022 มีการรายงานว่าเมืองลวีฟโดนโจมตีทางอากาศ ซึ่งการโจมตีเมืองลวีฟได้สร้างความกลัวอย่างร้ายแรงต่อสมบัติทางวัฒนธรรม ศาสนา และสถาปัตยกรรมในส่วนต่าง ๆ ของยูเครน

มีรายงานมาโดยตลอดว่ารัสเซียโจมตียังสถานที่สำคัญในเมืองที่รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่อย่างเช่นใน คาร์คีฟ หน้าต่างกระจกสี รวมทั้งโถงกลางของวิหารในเมืองก็ได้รับความเสียหายซึ่งเป็นผลมาจากการโจมตี

มีรายงานว่าทหารรัสเซียได้ทำลายโบสถ์ไม้สมัยศตวรรษที่ 19 ในหมู่บ้าน Viazivka ใน Zhytomyr และพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในเมืองอีวานกิฟ ทางเหนือของKyiv ถูกรื้อทำลาย ทำลายผลงาน 25 ชิ้นของศิลปินพื้นบ้านชาวยูเครนของมาเรีย ไพรมาเชนโก

หน้าต่างกระจกสีในโบสถ์และอาสนวิหารในย่านเมืองเก่าของลวีฟได้รับการปกปิดแล้ว | BBC
หน้าต่างกระจกสีในโบสถ์และอาสนวิหารในย่านเมืองเก่าของลวีฟได้รับการปกปิดแล้ว | BBC
นั่งร้านในเมืองเก่า Lviv กำลังเตรียมที่จะปิดหน้าต่างกระจกสีของเมืองให้มากขึ้น | BBC
นั่งร้านในเมืองเก่า Lviv กำลังเตรียมที่จะปิดหน้าต่างกระจกสีของเมืองให้มากขึ้น | BBC

Ihor Kozhan ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์แห่งชาติกล่าวว่าเขากลัวว่าการทำลายโครงสร้างทางวัฒนธรรมของยูเครนจะเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของรัสเซีย และเขากลัวอย่างมากว่ามันจะเกิดขึ้นที่ลวีฟ

“หาก Lviv เกิดความเสียหายแบบเดียวกันกับในคาร์คิฟ Mariupol มันจะเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่” เขากล่าว

“นี่คือสถานที่แห่งความทรงจำทางประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ที่นี่มีประวัติศาสตร์ของชาติ พวกเขาทำให้เราเข้าใจว่าเราเป็นใคร เราเป็นใคร และเราจะเป็นใคร

“ซึ่งรัสเซียต้องการทำลายสิ่งนั้น”

รูปปั้นที่หนักเกินกว่าจะเคลื่อนตัวไปใต้ดิน วางอยู่บนพื้นห้องโถงใหญ่ของพิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายสิ่งที่หนักเกินกว่าจะเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งจะได้รับการคุ้มครองด้วยวิธีอื่น | BBC
รูปปั้นที่หนักเกินกว่าจะเคลื่อนตัวไปใต้ดิน วางอยู่บนพื้นห้องโถงใหญ่ของพิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายสิ่งที่หนักเกินกว่าจะเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งจะได้รับการคุ้มครองด้วยวิธีอื่น | BBC

Kozhan กล่าวว่าสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกเคลื่อนย้ายไปยังใต้ดินนั้นสภาพจะเป็นอย่างไรขึ้นกับเวลา หากนานเกินไปและไม่มีระบบควบคุมสภาพอากาศที่เพียงพอ สิ่งต่าง ๆ จะเริ่มเสื่อมโทรมลง

และคงไม่รอดจากการโจมตีโดยตรง เขากล่าวพร้อมถอนหายใจยาว เพราะบังเกอร์ไม่ได้ออกแบบมาให้ทนต่อระเบิดที่รุนแรง

ภาพของพระเยซูและพระแม่มารีอยู่บนชั้นที่ว่างเปล่าในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติลวีฟ lviv | BBC
ภาพของพระเยซูและพระแม่มารีอยู่บนชั้นที่ว่างเปล่าในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติลวีฟ | BBC

“ผมหวังว่าเราจะสามารถนำวัตถุล้ำค่าขึ้นมาได้ในไม่ช้า” เขากล่าว “มันยากสำหรับผมที่จะอยู่ที่นี่ในห้องว่างและทางเดินที่ว่างเปล่าเหล่านี้ เพราะเราเคยใช้เวลาทั้งวันที่นี่กับหลาย ๆ คนร่วมกันเพื่อชมประวัติศาสตร์และงานศิลปะของเรา”

เมื่อ Kozhan ถูกร้องขอให้ประเมินมูลค่าของผลงานพิพิธภัณฑ์ Kozhan ตอบปฏิเสธที่จะประเมินมูลค่า

“แน่นอนว่ามันไม่สามารถประเมินได้” เขากล่าว

“หากสิ่งเหล่านี้ถูกทำลายไปแล้ว สิ่งต่าง ๆ ไม่สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้อีก”

ภาพเมือง Lviv จากคนไทยที่อยู่ที่นั้น

Reference :
karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular