ฝึก รักตัวเอง วิธีการที่เราจะเพิ่มความรักต่อตัวเอง

Reading Time: < 1 minute

รักตัวเอง เป็นคำที่หลาย ๆ คนมักพูดกันอย่างแพร่หลายแต่ทำอย่างไรกันล่ะ ที่จะทำให้เรารักตัวเองกันได้ สำหรับผมนะครับการรักตัวเองเป็นทักษะที่เราต้องฝึก บางทีคิดว่ารักแล้วอาจจะยังไม่รักก็ได้ วันนี้ผมหยิบวิธีการที่ใช้ในการนำไปฝึกในการรักตัวเองมาแชร์กันครับ

YOUTUBE: BIGDREAMS

รักตัวเอง คือ

สำหรับผมการรักตัวเองก็คือการที่เราให้เกียรติตัวเอง การเคารพนับถือตนเอง ซึ่งผมเห็นว่ามันมีความสำคัญมาก ๆ เลยนะครับในการที่จะทำให้เรามีความรักได้อย่างถูกต้อง และเป็นความรักที่ดีต่อคนอื่นด้วยล่ะครับ เพราะว่าการมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อตนเองจะนำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นเช่นเดียวกันครับ

การนับถือตนเองคือการที่เราเลือกแต่สิ่งดี ๆ ให้กับตัวเอง ในทุก ๆ การตัดสินใจ ทุก ๆ การเลือกว่าจะทำหรือไม่ทำอะไร ถ้าเราตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของการนับถือตัวเองได้ ชีวิตเราก็จะเจอแต่สิ่งที่เราเลือกนั่นเองครับ

ฝึก รักตัวเอง
ฝึกรักตัวเอง : BIGDREAMBLOG.COM

มาฝึกรักตัวเองกัน

วันนี้ผมหยิบวิธีการที่สามารถทำได้ทันทีเพื่อเพิ่มทักษะในการรักตัวเอง แน่นอนครับการรักตัวเองสำหรับผมคือทักษะ ทักษะหนึ่งที่เราต้องฝึกฝนมันไปเรื่อย ๆ อย่าให้ขาด การที่เราทำอะไรซ้ำ ๆ นั่นแหละครับมันจะกลายเป็นนิสัยและตัวตนของเราไปในที่สุด

1. ให้อภัยตัวเอง

การให้อภัยตัวเอง คือการที่เรามี Self Compassion หรือการอ่อนโยนต่อตัวเอง ซึ่งเป็นขั้วตรงข้ามกับ Self criticism พฤติกรรมทำร้ายตัวเองที่หลายคนไม่รู้ตัว ที่นำมาซึ่งการตำหนิตนเอง ข้อนี้มีความสำคัญมาก ๆ ในการรักตัวเองเพราะว่ามันจะนำมาซึ่งการรักตัวเองแบบไม่มีเงื่อนไข Uncondition love with yourself

การที่เราทำสิ่งต่าง ๆ ไม่ได้ตามความคาดหวัง หรือทำผิดพลาดมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นประโยคที่ผมนำไปเขียนในหนังสือ อย่ามอง กลับไปนั่นไม่ใช่ทางที่คุณจะเดิน ว่า “เราทุกคนล้วนเป็นมนุษย์ มนุษย์ทุกคนล้วนทำผิดพลาดกันทั้งนั้น”

ดังนั้นเวลาทำอะไรผิดหรือไม่ได้ตามความคาดหวัง ฝึกให้อภัยตัวเองและเรียนรู้ตัวเองไปด้วยกันครับ

2. ฝึกมีสติอยู่กับปัจจุบัน

คือการที่เรามีชีวิตอยู่กับ ณ ช่วงเวลา เวลานี้ อยู่กับตอนนี้ อยู่กับคนตรงหน้า อยู่กับช่วงเวลาที่เราใช้อยู่ครับ ในทุก ๆ วันนี้เรานำชีวิตของเราไปในอดีต และอนาคตทำให้เรากระวนกระวาย การฝึกมีสติ อยู่กับปัจจุบันจะนำมาซึ่งการเห็นตัวเองนั่นเอง อาจจะฝึกจากการนั่งสมาธิ MEDITATION หรือการหัดจนบันทึกความรู้สึกเพื่่อ Reflex ตัวเองในแต่ละวันก็ช่วยทำให้เรามีชีวิตอยู่ ณ จุดจุดนี้ได้เช่นกันครับ

3. ทำในสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ

การเลือกทำหรือไม่ทำอะไร ขึ้นอยู่กับความต้องการขั้นพื้นฐานของตัวเองจริง ๆ ซึ่งข้อนี้จะพูดในขอบเขตของความเกรงใจในการไม่กล้าปฎิเสธ ดังนั้นเราต้องรู้ก่อนนะครับว่าชีวิตเราต้องการอะไร อะไรคือสิ่งที่สร้างความสุขให้แก่เรา ใครคือคนที่มอบความสุขให้แก่เรา วิธีการตัดสินใจก็จะง่ายขึ้นเพราะเราจะเลือกในสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ แต่อย่างไรก็ดีการเลือกทำสิ่งที่เราต้องการ คือการเลือกไม่ทำในสิ่งที่เราไม่ต้องการด้วย หากเรามีการฝึกทักษะในการ Say No ควบคู่ไปด้วยก็จะทำให้เราเป็นคนที่น่ารักขึ้นไปด้วยในขณะเดียวกันครับ

4. กำหนดขอบเขตของตัวเอง

การกำหนดขอบเขตไม่ให้ใครล้ำเส้นเป็นสิ่งที่ทำให้เรา เห็นค่าในพื้นที่ของตัวเอง การที่เราจะกำหนดเขตของตัวเองเราต้องเริ่มจากการสังเกตตัวเองว่า มีการเข้าหาแบบไหนหรือความสัมพันธ์แบบไหนที่เราโอเคและไม่โอเค หากมีการสื่อสารกันตั้งแต่แรก ๆ หรือมีการ Review ความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันก็ย่อมเป็นเรื่องที่ดีครับ

5. ปกป้องตัวเอง

ให้ความสำคัญกับแนวคิด และค่านิยมของตัวเอง จุดยืนของตัวเอง และปกป้องคุณค่าของตัวเอง โดยการไม่เปลี่ยนจุดยืนของเราไปง่าย ๆ ไม่ไหลไปตามเสียงของสังคมถึงแม้จะมีคนไม่เห็นด้วยก็ตาม หากมันผ่านการไตร่ตรองของเรามาเป็นอย่างดี และผ่านการรับฟังความคิดเห็นของผู้คนแล้ว คงไว้ซึ่งค่านิยมของตัวเรา

6. ใช้ชีวิตอย่างตั้งใจ

ใช้ทุก ๆ เวลาและช่วงชีวิตของเราอย่างตั้งใจ เพื่อที่จะไปให้ถึงเป้าหมายของชีวิตตัวเองได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นผมให้คุณค่ากับประสบการณ์ชีวิตผมก็จะตัดสิินใจเลือกทำในสิ่งที่มอบประสบการณ์แก่ชีวิตเท่านั้นแล้วก็ตั้งใจใช้ชีวิตเพื่อให้ได้ประสบการณ์เหล่านั้นมาครับ

7. เห็นคุณค่าในศักยภาพตัวเอง

รู้สึกขอบคุณในความพยายามและความสามารถของตัวเอง รู้ว่าตัวเองมีข้อดีอะไร เพราะคนเราจะเก่งได้คือการพัฒนาข้อดีของเราให้ดีขึ้นไม่ใช่เป็นการไล่ลบจุดบกพร่องของชีวิตตัวเอง ยกตัวอย่างเช่นข้อสอบ เราอาจจะทำได้ 80 คะแนนเต็ม 100 แทนที่เราจะนั่งกังวลว่า 20 คะแนนที่หายไปอยู่ตรงไหนแล้วรู้สึกแย่กับมัน แต่ให้เรามองว่าเราทำได้ 80 คะแนนเลยนะ ขอบคุณในความพยายามของตัวเอง

8. หมั่นดูแลร่างกายของตัวเอง

ดูแลร่างกายของตัวเองอย่างการออกกำลังกาย ทาครีม บำรุงผิว เลือกทานแต่อะไรดี ๆ เสพแต่อะไรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจของตัวเอง การได้พยายามดูแลรักษาร่างกายของตัวเองให้ดีจะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจในตัวเองและรักตัวเองได้อย่างแน่นอนครับ

สุดท้าย

การรักตัวเอง คือสิ่งที่เราควรจะฝึกไว้ให้ติดเป็นนิสัย หากมีการบันทึกนิสัยควบคู่ไปด้วยจะทำให้เราทำมันได้อย่างสม่ำเสมอมากขึ้นครับ และรักษาคอมมิทเม้นท์ที่ให้ไว้กับตัวเองซึ่งหากคุณทำมันได้ผมมั่นใจเลยว่า มันจะทำให้คุณรักตัวเองมากขึ้นอย่างแน่นอน

อยากได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้ ให้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำครับ

คำคม BIGDREAMS
karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular