Reading Time: < 1 minute

ยูเครน ออกมาบอกว่าตน โจมตีคลังเก็บของ ของรัสเซียใกล้สะพานทางใต้ และในขณะเดียวกัน UN เรียกร้องให้มี เขตปลอดทหารรอบโรงไฟฟ้า Zaporizhzhia ท่ามกลางการยิงที่มากขึ้นในบริเวณ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว

  • กองทัพยูเครนกล่าวว่า ได้ยิงปืนใหญ่เพื่อโจมตีคลังกระสุนของรัสเซียใกล้กับสะพานสำคัญทางตอนใต้ และเสริมว่าขณะนี้มีความสามารถในการโจมตีแนวเสบียงเกือบทั้งหมดของรัสเซียในจังหวัดเคอร์ซอนที่ถูกรัสเซียยึดไป 
    รอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการโจมตีนี้ในทันที หรือออกมารับว่ายูเครนโจมตีคลังดังกล่าว
  • สหประชาชาติ หรือ UN ได้เรียกร้องให้มีเขตปลอดทหารรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia
    เนื่องจากรัสเซียและยูเครนดูเหมือนจะมีการยิงกันมากขึ้นในบริเวณ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ บริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของยูเครนกล่าวว่าโรงงานแห่งนี้ถูกกองกำลังรัสเซียโจมตีถึง 5 ครั้งในวันพฤหัสบดี ส่งผลให้พนักงานไม่สามารถเปลี่ยนกะได้ 

    Valentyn Reznichenko ผู้ว่าการภูมิภาค Dnipropetrovsk กล่าวว่าพลเรือน 3 คน รวมทั้งเด็กชาย ได้รับบาดเจ็บจากการทิ้งระเบิดข้ามคืนในเมือง Marhanets เมืองตรงข้ามโรงงาน
  • ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน บอกกับเจ้าหน้าที่ของรัฐให้หยุดบอกถึงกลวิธีในการสู้กับรัสเซียใน Kyiv ต่อนักข่าว
    เหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ทำลายฐานทัพอากาศรัสเซียในแหลมไครเมียเมื่อวันอังคาร หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส และวอชิงตันโพสต์ กล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่ที่ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวว่ากองกำลังยูเครนต้องรับผิดชอบ ในทางกลับกัน รัฐบาลในรัฐบาลของเซเลนสกีปฏิเสธที่จะบอกว่าอยู่เบื้องหลังการระเบิดหรือไม่
  • กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า การระเบิดที่สนามบินทหาร Saky ของรัสเซียในแหลมไครเมียทางตะวันตกเมื่อต้นสัปดาห์นั้น “ข้อมูลเกือบจะแน่นอนแล้ว” ว่ามาจากการระเบิดของพื้นที่เก็บอาวุธเปิดโล่งถึงสี่แห่ง
    แม้ว่าสิ่งที่วางระเบิดยังคงไม่ชัดเจน เครื่องบินทิ้งระเบิด Su-24 Fencer อย่างน้อยห้าลำและเครื่องบิน Su-30 Flanker H หลายลำสามลำถูกทำลายหรือได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงจากเหตุระเบิดดังกล่าว ตามรายงานของหน่วยข่าวกรองอังกฤษ
  • การทำลายล้างที่ฐานทัพอากาศรัสเซียในแหลมไครเมียแสดงให้เห็นว่า Kyiv อาจมีความสามารถในการโจมตีระยะไกลแบบใหม่ที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแนวทางของสงคราม 
    ฐานทัพนี้อยู่เหนือขอบเขตศักยภาพของจรวดที่นานาประเทศตะวันตกยอมรับว่าส่งไปยังยูเครนอย่างเป็นทางการจนถึงขณะนี้ โดยผู้เชี่ยวชาญทางทหารตะวันตกบางคนกล่าวว่าขนาดของความเสียหายและความแม่นยำที่เห็นได้ชัดของการโจมตีชี้ให้เห็นถึงความสามารถใหม่ที่ทรงพลัง และอาจมีความหมายนัยสำคัญต่อสงครามนี้
  • หน่วยงานความมั่นคงของยูเครนออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้สหประชาชาติและคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ส่งผู้แทนไปยังสถานที่ที่รัสเซียกักขังเชลยศึกชาวยูเครน 
    คำขอเมื่อวันศุกร์นี้เกิดขึ้นหลังจาก Kyiv กล่าวหาก่อนหน้านี้ว่ากองกำลังของมอสโกได้ทรมานและประหารชีวิตนักโทษ รวมถึงการจัดวางระเบิดในค่าย PoW ของยูเครนในโอเลนิฟกา
  • Volodymyr Zelenskiy ทวีตว่าเขาพูดกับ Pope Francisในวันศุกร์ 
    “ได้รับแจ้งเกี่ยวกับการรุกรานที่สหพันธรัฐรัสเซียกำลังดำเนินการกับยูเครนเกี่ยวกับอาชญากรรมร้ายแรงของรัสเซีย” ประธานาธิบดีเขียนบน Twitter
  • Oleksii Reznikov รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครนกล่าวว่าการส่งมอบรถถัง M20 MLRS ได้มาถึงยูเครนแล้ว 
    ในทวีต เขาขอบคุณรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร เบน วอลเลซ และชาวอังกฤษสำหรับการบริจาค ซึ่งได้ให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ “การสนับสนุนของคุณนั้นยอดเยี่ยมและสำคัญมากสำหรับยูเครน”
  • Jose Andres ซึ่งกลุ่มครัวกลางของโลกได้เสิร์ฟอาหารมากกว่า 130 ล้านมื้อในยูเครนนับตั้งแต่การรุกรานของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ เรียกร้องให้มีการประสานงานที่ดียิ่งขึ้นในการบรรเทาทุกข์ด้านอาหารก่อนที่ฤดูหนาวที่โหดร้ายจะเป็นฤดูหนาวที่โหดร้าย การบริจาคกำลังคลี่คลายเมื่อสงครามยืดเยื้อ เขาเตือน ซึ่งหมายความว่า World Central Kitchen  (WCK) ซึ่งให้การบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินในระยะสั้น จะต้องเริ่มการดำเนินการที่ยากลำบากมากขึ้น เช่นเดียวกับสภาพอากาศหนาวเย็นมีแนวโน้มที่จะทำให้ปัญหารุนแรงขึ้นซึ่งต้องเผชิญกับชาวยูเครนผู้พลัดถิ่นหลายล้านคน
  • อินเดียกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าไม่มีแรงกดดันจากประเทศตะวันตกหรือที่อื่นใดในการซื้อพลังงานจากรัสเซีย
    เนื่องจากบริษัทอินเดียเพิ่มการนำเข้าน้ำมันและถ่านหินจากประเทศที่ผู้อื่นหลีกเลี่ยงจากการรุกรานยูเครน อินเดีย ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับสามของโลก แซงหน้าจีนเพื่อเป็นผู้ซื้อน้ำมันรัสเซียรายใหญ่ที่สุดในเดือนกรกฎาคมโดยพิจารณาจากปริมาณที่ส่งมาจากทะเล โดยซื้อจากรัสเซียเพียงเล็กน้อยก่อนเริ่มสงครามในยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์

อย่าลืมติดตามความเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วทาง Twitter

แวะมาพูดคุยกันทาง Instagram

https://www.instagram.com/p/Cfatn1mvvRv/

Leave a Reply