Reading Time: < 1 minute

Volodymyr Zelenskyy เตือนกองทัพรัสเซียไม่ให้ยิงจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
ได้ยินเสียงระเบิดใน Melitopol; ยูเครนอ้างยิงเครื่องบินรบรัสเซียตก

  • ยูเครนระบุว่า จะกำหนดเป้าหมายเป็นทหารรัสเซียที่ยิงที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzhia ที่รัสเซียยึดไว้

    เนื่องจากทั้งสองฝ่ายกล่าวหากันและกันว่าเป็นผู้ที่สร้างสถานการณ์ที่สถานที่ดังกล่าว ประธานาธิบดี Volodymyr Zelenskyy กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าทหารรัสเซียที่ยิงที่โรงงานไฟฟ้าหรือใช้เป็นที่กำบังจะกลายเป็น “เป้าหมายพิเศษ”
    Reuters รายงานว่า เขากล่าวหาย้ำว่ามอสโกใช้โรงงานแห่งนี้ ซึ่งเป็นโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เป็นการใช้นิวเคลียร์เป็นโล่กำบัง นายกเทศมนตรีเมืองที่ถูกเนรเทศซึ่งโรงงานตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนกล่าวว่า โรงงานดังกล่าวอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย
  • ได้ยินเสียงระเบิดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ Melitopol
    นายกเทศมนตรีของเมือง Ivan Fedorov, Melitopol โพสต์บน Telegram “เรากำลังรอข่าวดีเกี่ยวกับการสูญเสียของรัสเซีย” เขากล่าวเสริม เมืองซึ่งอยู่ทางตะวันออกของแม่น้ำ Dnipro และทางตะวันออกเฉียงเหนือของคาบสมุทรไครเมีย ถูกยึดครองตั้งแต่เดือนมีนาคม
  • สะพานถนนสายหลัก 2 แห่งที่เข้าถึงช่องเข้าถึงของ Dnipro ในภูมิภาค Kherson ของยูเครน ขณะนี้อาจไม่ได้ใช้งาน
    เพื่อวัตถุประสงค์ในการเสริมกำลังทหารของรัสเซียเป็นจำนวนมาก หน่วยข่าวกรองของกองทัพอังกฤษกล่าวเมื่อวันเสาร์ กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรได้อธิบายว่าเป็นช่องโหว่ที่สำคัญ
  • จำนวนผู้เสียชีวิตหลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียที่ Kramatorsk ในภูมิภาค Donetsk ของยูเครนเพิ่มขึ้นเป็น 3 ราย
    Kyiv Post รายงาน โดยอ้างอิงจากรายงานของ Ukrinform ที่ให้ Oleksandr Honcharenko นายกเทศมนตรี Kramatorsk อ้างอิงเป็นแหล่งที่มา
  • สหรัฐฯ ระบุว่ามีความกังวลต่อรายงานชาวอังกฤษ สวีเดน และโครเอเชีย ที่ถูกตั้งข้อหาโดย “เจ้าหน้าที่นอกกฎหมาย” ในยูเครนตะวันออก 
    “รัสเซียและผู้รับมอบฉันทะมีพันธะที่จะต้องเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ รวมถึงสิทธิและการคุ้มครองที่เชลยศึกมีให้” แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าว
  • รัสเซียเตือนสหรัฐฯ ว่า หากทำให้รัสเซียอยู่ในรายชื่อผู้สนับสนุนการก่อการร้ายของรัฐของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อาจเป็น “จุดที่ไม่มีทางกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้” ทางการฑูต และจุดชนวนความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้ล่มสลายโดยสิ้นเชิง
  • มีรายงานว่ากองทัพยูเครนได้ยิงเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียตกรวมทั้งโดรนรัสเซีย 4 ลำ ในช่วงวันที่ผ่านมา อ้างจากสื่อของยูเครน
  • โอเลห์ ซินเนฮูบอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคกล่าวในสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่าขีปนาวุธของรัสเซีย 2 ลูกพุ่งเข้าใส่คาร์คิฟ เมื่อคืนวันเสาร์ 
    เขากล่าวว่าไม่มีผู้บาดเจ็บล้มตาย แต่มีขีปนาวุธลูกหนึ่งสร้างความเสียหายให้กับวิทยาลัยเทคนิค ขณะที่อีกลูกหนึ่งตกลงสู่พื้นที่อยู่อาศัย รอยเตอร์รายงาน
  • ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน โปโดลยัค กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า สงครามจะยุติลงได้ก็ต่อเมื่อการกลับมาของคาบสมุทรไครเมียและการลงโทษผู้นำรัสเซียที่สั่งการรุกรานทางทหาร
  • กองกำลังรัสเซียเข้าควบคุม Pisky ซึ่งเป็นหมู่บ้านในเขตชานเมืองของภูมิภาคโดเนตสค์ของยูเครนอย่างสมบูรณ์ Interfax อ้างอิงคำพูดของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อวันเสาร์ กองบัญชาการทหารของยูเครนกล่าวในภายหลังว่า “การต่อสู้ที่รุนแรง” ยังคงดำเนินต่อไปในหมู่บ้าน
  • รัฐมนตรีสาธารณสุขของยูเครนกล่าวหาทางการรัสเซียว่าก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติโดยการปิดกั้นการเข้าถึง ยา และ โรงพยาบาลในพื้นที่ที่ถูกยึดครอง
  • คาจา คัลลาส นายกรัฐมนตรีเอสโตเนีย กล่าวอีกครั้งว่าการขาดข้อจำกัดการเดินทางในเขตเชงเก้นที่ครอบคลุมสำหรับชาวรัสเซีย ทำให้เกิดภาระที่ “ไม่ยุติธรรม” กับประเทศเพื่อนบ้าน รัสเซียโดยย้ำถึงการเรียกร้องให้สหภาพยุโรปแนะนำการห้ามวีซ่าสำหรับชาวรัสเซีย

Leave a Reply