รีวิวแอนท์แมน Ant-Man and the Wasp: Quantumania

Reading Time: 2 minutes

รีวิวแอนท์แมน 3 กับการเปิดตัว แคง เดอะคองเคอร์เรอ หรือ แคง ผู้พิชิต กับการเริ่มต้นของ เฟส 5 อย่างเป็นทางการ ซึ่งโชว์ความสามารถของตัวร้ายของเฟสนี้ว่าเลวร้ายแค่ไหน และนี้คือรีวิวของเราครับ

ant-man รีวิวแอนท์แมน ANT-MAN AND THE WASP: QUANTUMANIA
ant-man รีวิวแอนท์แมน ANT-MAN AND THE WASP: QUANTUMANIA

Ant-Man and the Wasp: Quantumania 

แอนท์แมน ภาคนี้ทำให้เรานึกถึงหนังเรื่อง สตาร์วอร์ หรือ ดูน อย่างบอกไม่ถูก ถึงแม้ใครอาจจะไม่เห็นด้วยกับการเปรียบเทียบนี้ แต่ผมคิดว่าตอนเห็นฉากต่อสู้กันตอนแรก ๆ หรือการที่เห็นตัวละครใหม่ ๆ บางตัว ได้ให้ความรู้สึกคล้ายกันเลย

แอนท์ แมน ภาคนี้ เป็นเรื่องราวของในมิติควอนตัมล้วน ๆ ที่เริ่มจาก แคสซี่ ลูกสาวสก็อต แลง โดนจับตัวไปในมิติควอนตัม ทำให้เรื่องราวการเดินทางในมิตินั้นเกิดขึ้นไปจนถึงการพบเจอกับ แคง ผู้พิชิต ผู้ซึ่งที่เรารู้กันว่าจะเป็นหนึ่งในตัวละครหลักของจักรวาลมาร์เวล 

ซึ่งภาค ‘Quantumania’ เปิดทางมาด้วยการที่เราเห็นพระเอกของเรา สก็อต แลง กลายเป็นนักเขียนชื่อดังจากการผจญภัยเป็นอเวนเจอร์มา และ ลูกสาว แคสซี กลายเป็นเด็กซ่า ไม่แพ้คุณพ่อ ในเรื่องของการติดคุก และในด้านของตระกูล มดต้นตำรับ แฮงก์ พิม และเจเน็ต รวมทั้งโฮป ได้นำบริษัท Pym Tech เป็นมูลนิธิการกุศล นำเอาความรู้มาช่วยเหลือผู้คน

รีวิวแอนด์ แมน 3

เราเองเรียกเรื่องนี้ว่า เป็นการเริ่มต้นเฟส 5 ของจักรวาลมาเวลอย่างเป็นทางการ เหตุผลเพราะ มันเป็นเรื่องการโยงทุกอย่างก่อนหน้ามาทำความเข้าใจ ถึงเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ต่อไป ตั้งแต่ LOKI ซีรีส์ที่เล่าถึง แคง และปูความเข้าใจของ สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับแคงและมัลติเวิร์สต่าง ๆ หรือแม้แต่ Dr.Strange ที่ปูมาว่า เราจะสู้กับแคงไหวได้อย่างไร และตัวละครต่าง ๆ ที่ปูไปยัง การที่จะเกิดขึ้นของทีม Yong Avenger และแน่นอนผมเชื่อว่า แคสซี่ แลง ก็จะเป็นหนึ่งในทีมนี้ รวมทั้ง ลูกชายของ คิง ทีชาล่า ใน Wakanda ด้วย

ผมคิดว่าภาคนี้ หนังตั้งใจให้เห็นถึงความน่ากลัว และความสามารถของ แลง ว่าแคงสามารถทำอะไรได้บ้าง และในซีรีส์ LOKI ที่แคงบอกว่า “จะมีกองทัพแคงอีกเป็นขโย่ง” ขนาด แคง ผู้พิชิต คนเดียวกับวิทยาการที่ล้ำยุค แบบยังหาที่จับไม่ได้ในจักรวาลของมาร์เวลที่เห็นเต็มไปหมด ขนาด ธานอส ที่เราเห็นในเวลานั้นแล้ว เมื่อเทียบ กัน เรายังเห็นความแตกต่างอย่างมากระหว่าง แคง กับ ธานอส ตัวร้ายของทั้งสองเฟส 

แต่อย่างไรก็ดี แคงเองไม่ใช่ไม่มีจุดอ่อน แคงยังมีจุดอ่อนที่ถึงแม้ทำให้เราเชื่อว่า แคง ไร้เทียมทาน แต่แอนท์ แมนเรื่องนี้ทำให้เห็นว่า “มด ไม่ยอมแพ้” ตามตำราความสำเร็จของหนังฮีโร่ทั่วไป

ด้านอื่น ๆ ของแอนด์ แมน

ปรกติ แอนด์แมนจะมีเสน่ห์ หนังแบบ คอมเมดี้ แบบจอมโจร อยู่ ซึ่งผมว่ามันเป็นเอกลักณ์ที่หาไม่ได้ในหนังเรื่องอื่นนะ คือ ลูอิส ที่เป็นหนึ่งในการทำให้เสน่ห์อันนี้มันเกิดขึ้น ในภาคนี้มันไม่มีเรื่องราวของความเป็นโจรเท่ากับในภาคอื่น ๆ  ความเป็นคอมเมดี้ที่เป็นเสน่ห์ของภาพยนตร์เรื่องนี้กลับลดลง แต่ไปเพิ่มความเป็น แฟนตาซีมากขึ้น อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนชอบนะครับ แต่ผมชอบความบ้าน ๆ และลุย ๆ มากกว่า แต่อย่างไรก็ดี การปรับให้สู่การเป็น Sci-fi มากขึ้นก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน 

แคสซี่ แลง โดย Kathryn Newton

แคสซี่ แลง ที่มีเสียงฮือฮา กับการเปลี่ยนแปลงตัวละคร คือผมเข้าใจเลยว่าทำไมถึงมีการเปลี่ยนแปลงตัวละครผู้เล่น เพราะแคสซี คนนี้ดูมีความแก่น ซ่า เหมาะกับบทตัวละครดีเหมือนกัน ดูมีความห้าว ตอบคาเรคเตอร์ของตัวละครอย่างดี 

แคง โดย โจนาธาน เมเจอร์ส (Jonathan Majors)

ตัวละครที่เราจะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ นั่นก็คือ แคง เล่นโดย โจนาธาน เมเจอร์ส (Jonathan Majors) ผมเล่าในมุมของคนที่ไม่ได้ตามอ่านคอมมิคมา โดยไม่ทราบว่าตัวละคร แคงนี้ เป็นอย่างไร แต่ถ้าเทียบตัวละครแล้วผมว่า ค่อนข้างเลือกตัวละครได้ดีทีเดียว เวลาเขาทำหน้าเศร้านี้มันดูจริงใจมาก แต่ก็สามารถเล่นได้หลายบท เพราะแคง คือสัญญาลักษ์ของมัลติเวิร์สเลยล่ะสำหรับผม และผมเองได้ดูซีรีส์ LOKI ที่มีแคงอยู่ในนั้นอีกด้วย ในมุมโหดก็ดูน่ากลัว ในมุมวิตกกังวลก็ดูอิน ถือเป็นบทที่ยากเลยล่ะสำหรับผม

ส่วนข้อสังเกต (หรือข้อที่ไม่ชอบเรียก แบบสุภาพนั่นแหละ)

สำหรับผมนี่ไม่มีนะ มีแค่รู้สึกเสียดายเสน่ห์ที่มีเรื่องในเรื่องนี้เรื่องเดียวของ มาร์เวล นั่นแหละ คือหนังมาร์เวลมันก็สนุกและผูกพันกับตัวละครเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การเล่าเรื่องในหลาย ๆ คนบอกว่ามันเก่า มันเดาไม่ยาก และตามสูตรสำเร็จของหนังฮีโร่ ซึ่งผมเองก็จริง ๆ แอบเดาไปอีกทางนะครับ อาจจะคิดเยอะไป แต่อย่างไรก็ดี นอกจากเรื่องการเล่าเรื่องเก่าตามฉบับมาร์เวลแล้ว ก็ยังมีเรื่องที่เล่าแบบเร็วเกินไป ไม่ละเอียดอะไรประมาณนี้ครับ 

โดยสรุปแล้ว

ภาพยนตร์ Ant-Man and the Wasp: Quantumania ภาค 3 นี้ใช้ชื่อ Quantumaia ซึ่งเน้นไปที่ มิติควอนตัม ซึ่งทำให้เราเห็นมิติควอนตัม ว่ามันเป็นอย่างไร เป็นดินแดนแบบไหน และเจเนตไปอยู่ที่ไหนมาตลอดที่หายไปในควอนตัมนี้ นอกจากมีความเข้าใจเรื่องของควอนตัมในจักรวาลมาร์เวลแล้ว เรายังเห็นการรวมกันของจุดเชื่อมโยงที่อยู่ในหัวสมองเราว่าเฟส 5 ของมาร์เวลเป็นอย่างไร ภาพยนตร์เรื่อง แอนท์แมนภาคนี้เป็นจิ๊กซอ ที่สำคัญมาก ถึงมากที่สุดในเฟส 5 ของมาร์เวล แต่ติดเรื่องหลายๆ เรื่องของความเล่าหนังให้เป็นซีรีส์ของมาร์เวล มันจะไปพีคในหนังเรื่องท้าย ๆ แต่อย่างไรก็ดี หนังแต่ละเรื่องของมาร์เวลก็มีจุดพีคในตัวของมัน ถึงแม้จะคะแนนนักวิจารย์ไม่ค่อยดี แต่เราควรมาดูด้วยตัวเองนะว่าหนังเรื่องนี้เป็นอย่างไร เพราะเทียบจากราคาและทุนสร้างหนังแล้วก็ยังคุ้มกับคนดูแล้วล่ะครับ

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular

รีวิวแอนท์แมน 3 กับการเปิดตัว แคง เดอะคองเคอร์เรอ หรือ แคง ผู้พิชิต กับการเริ่มต้นของ เฟส 5 อย่างเป็นทางการ ซึ่งโชว์ความสามารถของตัวร้ายของเฟสนี้ว่าเลวร้ายแค่ไหน และนี้คือรีวิวของเราครับ Ant-Man and the Wasp: Quantumania  แอนท์แมน ภาคนี้ทำให้เรานึกถึงหนังเรื่อง สตาร์วอร์ หรือ ดูน อย่างบอกไม่ถูก ถึงแม้ใครอาจจะไม่เห็นด้วยกับการเปรียบเทียบนี้ แต่ผมคิดว่าตอนเห็นฉากต่อสู้กันตอนแรก ๆ หรือการที่เห็นตัวละครใหม่ ๆ บางตัว ได้ให้ความรู้สึกคล้ายกันเลย แอนท์ แมน ภาคนี้ เป็นเรื่องราวของในมิติควอนตัมล้วน ๆ ที่เริ่มจาก แคสซี่ ลูกสาวสก็อต แลง โดนจับตัวไปในมิติควอนตัม ทำให้เรื่องราวการเดินทางในมิตินั้นเกิดขึ้นไปจนถึงการพบเจอกับ แคง ผู้พิชิต ผู้ซึ่งที่เรารู้กันว่าจะเป็นหนึ่งในตัวละครหลักของจักรวาลมาร์เวล  ซึ่งภาค ‘Quantumania’...รีวิวแอนท์แมน Ant-Man and the Wasp: Quantumania