ความฝันของอนาคต ประเทศไทยควรเป็นอย่างไร ? เสียงเล็ก ๆ จาก MOBFEST

Reading Time: 3 minutes

MOBFEST คือกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยการรวมกันหลายกลุ่ม นักเรียนเลว เยาวชนปลดแอก (ครบรอบ1ปี) กลุ่ม LGBTQ+ และการรวมตัวจากกลุ่มที่ไม่ทราบชื่อแต่มีจิตใจเพื่อเรียกร้องอนาคตของตนเอง จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2020

รถปราศัยในช่วงเริ่มต้น

ขณะที่ผมไปสังเกตการณ์อยู่นั้น ทำให้ผมได้พบปะพูดคุยกับหลาย ๆ คนรวมทั้ง คนที่ถูกเรียกว่า CIA –>ตามไปดูคลิปกันที่นี้

และนักเรียน นักศึกษา ที่มาร่วมกิจกรรม MOB FEST ในวันดังกล่าวด้วย  ผมพูดคุยกันหลายเรื่องและพาน้องไปเดินร่วมสังเกตการณ์ Mob fest ด้วยกัน และนำป้ายสื่อให้เพื่อความปลอดภัยของน้องเพราะน้องมาประท้วงในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

เขียนความฝันของเราลงผืนผ้าใบ
ผู้ประท้วงเขียน ฟรีปัตตานี
ไม่จ๊วบจ๊าบประชาชน
บก.ลายจุด

ผมถามถึงแรงจูงใจว่าอะไรทำให้ มาร่วมการประท้วง ?

จีน,พลอย,กลอรี่ ก็ตอบโดยมีใจความสำคัญว่า

“ตอนดูข่าวอยู่ที่บ้าน เรารู้สึกว่า เรารู้สึกผิดที่ไม่ได้ออกมาแสดงจุดยืน ในวันที่มีการสลายการชุมนุมโดยใช้น้ำแรงดันสูง เราทำได้แค่ดูอยู่เฉย ๆ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ประเทศดีขึ้น การออกมาในวันนี้ก็เพื่อที่จะเป็นส่วนหนึ่งของความหวัง ความต้องการที่จะเห็นประเทศเปลี่ยนแปลง” กลอรี่.

“ผมมาเพื่อความยุติธรรม ความเท่าเทียมกันในสังคม เพื่อสภาพแวดล้อมในประเทศไทย ถึงแม้ว่าผมจะเป็นนักเรียนที่เรียนอยู่ที่อเมริกา ผมโชคดีที่เกิดในครอบครัวที่มีฐานะประมาณนึง แต่ไม่ใช่ทุกคนในประเทศไทย และคนส่วนใหญ่ในไทย ไม่ได้เป็นแบบนั้น ดังนั้นถ้าเราพอที่จะทำอะไรเพื่อพวกเขาได้ก็ยินดีที่จะทำ คนที่นี้กำลังสับสน กำลังเผชิญปัญหา จากรัฐบาลที่ไม่สามารถบริหารงบประมาณประเทศไปใช้ในส่วนที่สำคัญได้ คือบริหารงบประมาณไม่เป็น จากภาษีที่ประชาชนจ่าย และที่สำคัญถ้าอยากเห็นประเทศดีขึ้นได้เจริญขึ้นได้ การศึกษาเป็นส่วนที่เราต้องพัฒนา ผมมาเพื่อคนพวกนี้และอยากช่วยให้ประเทศดีขึ้น” จีน.

ผมยังถามน้องอีกว่า ที่ต่างประเทศที่เราเรียน กับที่ไทย เราคิดว่ามันต่างกันเยอะไหม? “เยอะมากกกกกกกก!”

“ผมไม่เข้าใจเรื่องตัดผม ทำไมนักเรียนไทยต้องตัดผมเกรียน หรือ ตัดผมสั้นเท่าติ่งหู มันไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าผลการเรียนจะเป็นอย่างไรเลย”

ส่วนทางด้านของพลอยก็บอกกับเราว่า “หนูเป็นเด็กนานาชาติที่เรียนต่างประเทศ แต่เราได้เห็น ความไม่โอเคในประเทศไทย ความไม่เท่าเทียมอย่างเช่น เราได้รับสิทธิพิเศษมากมายจากฐานะของเรา ดังนั้นเราควรที่จะออกมาแสดงจุดยืนบ้าง และหนูอยากจะเห็นประเทศไทยเจริญจึงออกมาค่ะ”

พลอย ขณะให้สัมภาษณ์สื่อ Enho

แล้วความฝันที่อยากจะเห็นกับประเทศของเราหละ?

“ผมอยากเห็นช่องว่างเรื่องความเหลื่อมล้ำลดน้อยลงในประเทศไทย ตอนนี้ใกล้จะจบแล้ว ไม่อยากต้องทำงานแล้วเสียภาษีให้กับสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์ และก็ประชาธิปไตยปลอม ๆ ที่ใครจะพูดอะไรก็ไม่ได้ มาประท้วงก็กลัวโดนฉีดน้ำ จีน ก็บอกว่ามันไม่น่าใช่ประชาธิปไตย อยากให้ประชาธิปไตยเกิดขึ้นในไทยจริง ๆ  มันจะทำให้ประเทศดีขึ้น” จีน

“หนูเรียนคณะสิ่งแวดล้อม มันทำให้รู้ว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมันขึ้นอยู่กับ คณะรัฐบาล เพราะเขามีหน้าที่ในการบริการทรัพยากร และทุก ๆ อย่างในประเทศ

สำหรับสิ่งแรกเลย หนูอยากให้คนไทยมีสิทธิมนุษยชน และให้เขาได้ในสิ่งที่ควรจะได้ อย่างที่UK มีสวัสดิการด้านสุขภาพ และที่สำคัญคุณภาพมันดีมาก ๆ ด้วย อีกเรื่องหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ เรื่องของการเดินทางของระบบสาธารณะ ระบบขนส่งมวลชน มีรถเมลล์ที่ดีขึ้น  อย่างเรื่องใหญ่มาก ๆ อีกเรื่องหนึ่งคือ รถไฟฟ้าแพงมาก! ขนาดเดินทางใกล้ ๆ ยังแพง หนูอยากให้มันเกิดความเปลี่ยนแปลงหลาย ๆอย่างให้ดีขึ้น และหนูเชื่อว่าประเทศจะดีขึ้นได้จริง ๆ ถ้ารัฐบาลใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด หนูเชื่อว่าประเทศไทยสามารถเป็นต้นแบบได้ หากเราทำให้ประเทศเราดีขึ้นได้ หลาย ๆประเทศก็คงมองเราเป็นแบบอย่าง” พลอย กล่าว

นอกจากนี้เรายังถามไปยังกลอรี่ด้วย กลอรี่ตอบว่า

“การขนส่งสาธารณะมันเป็นเรื่องสำคัญมาก รวมทั้งระบบการศึกษา มันสามารถทำให้ดีขึ้นได้ หากได้ใช้เงินอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด ไม่เอาเงินไปซื้อของฟุ่มเฟือย ที่มันไม่ได้จำเป็นกับประเทศ มันควรเอาไปใช้เพื่อทำให้ประเทศไทยดีขึ้น

อีกเรื่องหนึ่งที่อยากเห็นมาก ๆ เลยคือ Freedom of speech ของคนไทย เพราะหนูรู้สึกว่า ถ้าเราไม่มีอิสระในการพูด เราจะไม่สามารถติเพื่อก่อให้กับประเทศหรือใครได้ และเขาหรือสิ่งต่าง ๆ อาจจะไม่รู้ว่าสิ่งที่มันมีอยู่หรือสิ่งที่เป็นมันไม่ดีอย่างไร”

นอกจากความคิดของเยาวชนรุ่นใหม่ ที่ทำให้เราได้เห็นความหวังที่มีต่อประเทศของกลุ่มเยาวชนนี้แล้ว มันยังทำให้เรามีความหวังตามไปด้วยว่า กลุ่มคนพวกนี้แหละที่อนาคต อำนาจในการบริหารจะตกไปอยู่ในมือของพวกเขาเมื่อถึงเวลา

คลิปสัมภาษณ์และสรุปเหตุการณ์ใน MOBFEST

https://youtu.be/prQ2wsGH9As

อย่างที่คุณอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกของไทย กล่าวว่า

อย่าลืมว่าคนแก่นั้นอนาคตสั้นแต่อดีตยาว แต่คนหนุ่มสาวอนาคตยาวแต่อดีตสั้น

คุณอานันท์ ปันยารชุน (นำมาจาก หนุ่มเมืองจันทร์ ใน THE POWER GAME)

ถ้าคนที่อดีตยาว ไม่ฟังคนที่อนาคตยาวบ้าง บ้านเมืองเราก็จะเป็นเหมือนอดีตไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างที่เป็นกันมา

“อยากได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ”

ทำไมต้องกลัวประชาชน
ผู้ชุมนุมเริ่มมาเยอะในช่วงเย็น
คลอสเพลย์ในงาน #Mobfest
ป้ายประท้วงรัฐบาล
หยุดคุกคามประชาชน ยกเลิก สว250

อ่านเรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติม : https://www.bigdreamblog.com

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular