8 คำคมเปลี่ยนชีวิต

Reading Time: 3 minutes

เคยคุยกับใครแล้วทำให้เราได้ฉุกคิดไหมครับ?
คำบางคำอาจส่งผลให้ชีวิตเราเปลี่ยนไปตลอดกาล และนี่คือ 8 คำคมเปลี่ยนชีวิต ที่ส่งผลต่อชีวิตผมครับ !!!

ช่วงชีวิตเราปฏิเสธไม่ได้เลยนะครับว่า มีหลากหลายเหตุการณ์ที่ส่งผลกับชีวิตเรา ไม่ว่าจะเป็นบทเรียน ความผิดพลาด หรือความสำเร็จ มันส่งผลต่อชีวิตเราทั้งนั้น
รวมทั้ง คำบางคำ ก็เช่นกัน

คำคม 8 คำคมเปลี่ยนชีวิต
คำคม 8 คำคมเปลี่ยนชีวิต

นี่เป็น 8 คำที่ผมยึดถือมาตลอด ทั้งในการดำรงชีวิต การตามความฝันและการคุยกับตัวเองครับ

คำคมเปลี่ยนชีวิต BY BIGDREAMBLOG

คำคม
คำคม
  1. อยากได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ

คำแรกเลย เป็นคติสอนใจผมมาแต่ไหนแต่ไร และเป็นจุดประสงค์ที่ทำให้ลงมือเขียน ลงมือเปิดเพจด้วยครับ ถ้าย้อนกลับไปดู โพสแรก ๆ ของเพจเมื่อ 2014 ก็จะมีคำนี้อยู่ในทุกโพส จนถึงปัจจุบันเลยนะครับ แต่ไม่ได้เพื่อบอกใคร แต่ทำไว้เพื่อบอกตัวเองนั้นแหละครับ ว่าให้ลุกขึ้นมาสร้างความเปลี่ยนแปลงในตัวเองวันละนิด ๆ ก็ยังดีครับ

คำคมลงมือทำ
คำคมลงมือทำ
  1. ทำวันละนิด ดีกว่าคิดที่จะทำ

อันนี้ก็ต่อยอดมาจาก คำแรกเลยครับ ก็เป็นคำที่ยึดถือมาตั้งแต่แรก ๆ นั้นแหละครับ มันเกิดจากบทสนทนาคุยเล่นกับเพื่อน แข่งกันคิดคำคมกัน แล้วเพื่อนก็พูดคำนี้ขึ้นมา แล้วมันทริกเกอร์หัวใจเราอย่างจัง ! ทำให้ค่อย ๆ ทำในหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่าง ถึงแม้เป้าหมายเรายิ่งใหญ่มากกกก ใหญ่เกินกว่าตัวเราในวันนี้จะทำได้สำเร็จ ก็ขอให้ตัวเองลุกขึ้นมาทำมันวันละนิดดีกว่ามัวนั่งคิดที่จะทำมันนะครับ !

คำคม คิดแล้วไม่ทำ
คำคม คิดแล้วไม่ทำ
  1. คิดแล้วไม่ทำก็ไม่ต่างกับการที่ไม่ได้คิด

ตลอดชีวิตเรา มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราคิด แล้วมีคนอื่นเอาไปทำ จนคิดว่าคนอื่นลอกไอเดียของตัวเอง หรือไม่ก็เกิดคำว่า “รู้งี้” น่าจะทำตั้งนานแล้วใช่ไหมครับ แต่ก่อนผมเป็นคนหวงไอเดียมาก ๆ เช่นแบบชอบเก็บความลับเก็บไอเดียของตัวเองเพราะกลัวคนอื่นลอก แต่ก็นั้นแหละ ผมเปลี่ยนมามีความคิดว่า “ถ้าเราคิดได้ คนอื่นก็ต้องคิดได้บ้างแหละ อย่าไปไร้สาระกั๊กไอเดียนักเลย เพราะตัวเราก็ไม่รู้จะได้ทำมันไหม”

แต่สิ่งที่ทำให้ต่างจากคนที่คิดเหมือนกันได้ คือคนที่ทำมันนั้นเองครับ ก็เลยเกิดเป็นคำนี้ขึ้นมาก็คือ “คิดแต่ไม่ทำ ก็ไม่ต่างจากการไม่ได้คิด” เพราะการคิดมันอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่จุดที่เปลี่ยนแปลงจริง ๆ คือ การลงมือทำนั้นแหละครับ !

~~~ 3 ข้อแรก จะเน้นไปที่การทำ ซะส่วนใหญ่ เพราะผมเชื่อมั่นมากในตรงนี้ ตอนเด็ก ๆ ผมเคยชอบคำคมเท่ห์ ๆ  พูดแล้ว คูล ๆ แต่เดี่ยวนี้เปลี่ยนไปแล้วครับ เน้นทำ TEST โดนด่า แก้ไข วนแบบนี้เป็นวงกลม ส่วนข้อถัด ๆ ไปจะเป็นคำที่ชื่นชอบแล้วจำมาจากคนอื่น ๆ นะครับ

คำคมนิ้วกลม
คำคมนิ้วกลม
  1. ทุกคนล้วนเป็นนักเดินทาง ต่างมีเส้นทางเป็นของตนเอง – นิ้วกลม

คำนี้ก็ทริกเกอร์ทำให้ผม มองผู้คนต่างออกไปเลยหละครับ ผมจำไม่ได้นะครับว่า จำมาจากเล่มไหน เพราะผมอ่านหนังสือ คุณเอ๋นิ้วกลม เยอะมาก ๆ แต่มีอีกเรื่องนึงที่สอดคล้องกับเรื่องนี้ครับ จากเล่ม “กาลครั้งหนึ่งสอนให้รู้ว่า” พูดถึงเรื่องเรา เอาไม้บรรทัดของตัวเอง ไปวัดค่าของคนอื่น ว่าคนอื่นต้องเป็นแบบนั้นนี้

แต่จริง ๆ แล้ว ทุกคนต่างมีความชอบ ความคิด และความรู้สึกตามแบบฉบับของตัวเอง ขนาดฝาแฝดยังคิดไม่เหมือนกันเลยนะครับ

มันทำให้เราตัดสินคนอื่นน้อยลง และทำตัวให้โล่ง ๆ ว่าง ๆ มากขึ้นโดยทำความเข้าใจแต่ละผู้คนนั้นเองครับ

คำคมคุณรวิศ
คำคมคุณรวิศ
  1. คิดจะไปดวงจันทร์ อย่าหยุดที่หน้าปากซอย – รวิศ หาญอุสาหะ

คือคำนี้จริง ๆ ก็ไม่ใช่คำคมอะไรหรอกนะครับ แต่เป็นชื่อหนังสือ ที่ฟังแล้วทำให้เราได้ฉุกคิดอีกเรื่องครับ ภายในใจเราหลาย ๆ ครั้งเรามีความฝันที่ยิ่งใหญ่ หรืออยากทำอะไรที่แบบเด็ดเดี่ยวใช่ไหมครับ แต่การเปลี่ยนนิสัยมาทำเนี้ยมันยากมากประมาณนึงเลยหละครับ ผู้คนส่วนใหญ่จึง หยุดอยู่ที่หน้าปากซอยบ้านนี่แหละ (บางทีหยุดตั้งแต่หน้าบ้านแล้ว 555) ซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นแหละ แต่พอยึดคำนี้มาดำรงชีวิตมันก็ทำให้เรามีสภาวะ ฮึด ทำอะไรบ้า ๆ ได้เหมือนกันนะครับ

QUOTE ROGER FEDERER
QUOTE ROGER FEDERER
  1. Respect Everyone but fear no one – Roger Federer

“เคารพทุก ๆ ให้เกียรติทุก ๆ คน แต่ไม่เกรงกลัวผู้ใด” คือคำนี้บ่งบอกตัวตนไอดอลผมได้ดีที่สุดคำนึงเลยครับ ผมโตมากับการนั่งดู โรเจอร์ ตีเทนนิสสมัย ยึดเป็นมือ 1 ของโลกแบบหลายปีติดมาก ๆ คือเขามีบุคคลิก นิ่ง ๆ ดูอบอุ่นและอ่อนน้อม แต่ฝีมือทางเทสนิสคือแบบ ที่สุดแห่งยุคจริง ๆ ทั้งเล่นแบบฉลาด มีเทคนิค และสง่างาม ถ้าถามว่าทั้งชีวิตอยากมีบุคคลิกแบบใคร ก็ต้องเป็น โรเจอร์เฟดเดอร์เรอร์อยู่แล้วครับ !

START YOUR WAY เส้นทางนายตัวเองคำคม
START YOUR WAY เส้นทางนายตัวเองคำคม
  1. ไม่มีคนมานั่งเข้าใจคุณ จนกว่าคุณจะทำมันสำเร็จ – VIT Start your way

คือคำนี้ผมจำได้เมื่อสมัยก่อน ที่ไปฟังพี่วิทในงานสัมนางานนึง ตั้งแต่ 2014 ละมั้งครับ ตั้งแต่แกยังไม่ทำ START YOUR WAY เลย เป็นคำที่ตอนนั้นผมเป็นเด็ก (ตอนนี้ก็ยังเด็กนะครับ แต่ตอนนั้นเด็กกว่า 555) แล้วแบบเรามักมีความรู้สึกว่า อยากให้คนรอบข้างเข้าใจ แต่พอพี่วิทพูดคำนี้ขึ้นมาแล้วทำให้เรา ฉุกคิด ! แล้วแบบเออ เลิก! เลิกพยายามให้คนอื่นมานั่งเข้าใจ เลิกอธิบายเวิ่นเว่อร์ แล้วลงมือทำให้สำเร็จแทนนั้นเองครับ

คำคมต็อบเถ้าแก่น้อย
คำคมต็อบเถ้าแก่น้อย
  1. เกมส์จบแต่เรายังไม่แพ้ ถ้าเราไม่ยอมแพ้ – ต็อบ เถ้าแก่น้อย

อีกหนึ่ง ต้นแบบ ทางชีวิตของผมก็ต้องยกให้ พี่ต็อบเถ้าแก่น้อยนี้แหละครับ เพราะเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของความฝันของผมเลยหละครับ (โตมากับเรื่องวัยรุ่นพันล้านแหละ) เลยเลือกเรียนตามแก แล้วแบบเจอที่มหาลัยด้วยครับ สานฝันเอฟซี สุด ๆ แล้วคำที่ พี่ต็อบ พูดหลาย ๆ ครั้งคือ ถ้าเราไม่ยอมแพ้เกมส์มันจะยังไม่จบ เรายังสามารถสู้ใหม่ได้นั้นเอง เพราะชีวิตแกเริ่มต้นจากขายไอเท็มในเกมส์

นี้แหละครับเป็นทั้งหมดที่ผมเอามาฝากกันเป็น 8 คำคมเปลี่ยนชีวิต ผมไปตลอดกาลเลยครับ แล้วคุณชอบคำ ๆ ไหนบ้างครับแบ่งกันบ้างได้นะครับ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ
500 คำคม แรงบันดาลใจ ความรัก และความฝัน
เราไม่ได้แพ้ แต่เวลามันหมดก่อน

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

อยากได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ
#bigdreamblog#bigdream
follow us |กดติดตามเพจ I Have A Big Dreams
และกด see firstเพื่อไม่พลาดบทความดีๆแบบนี้ทุกวันนะครับ
รัก รัก ❤
Website : https://www.bigdreamblog.com
Blockdit : https://www.blockdit.com/bigdreamblog
Youtube : https://www.youtube.com/c/BIGDREAMBLOG
บทความ รวมคำคม | https://www.bigdreamblog.com/home-คำคม/สารบัญ-คำคม-คำคมคนดัง/
ไม่ต้องเร่งมูฟออน | https://www.bigdreamblog.com/2021/01/09/ebook-moveon/

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular