ความสุขอยู่ที่ไหน | ความสุขภาคปฏิบัติ EP1

Reading Time: < 1 minute

ความสุขอยู่ที่ไหน? | มนุษย์เราหลาย ๆ คนตัดสินใจเลือกที่จะออกเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อตามหาความสุข เพราะคิดว่าการเดินทางเป็นเครื่องมือในการได้มาซึ่งความสุข ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนที่กล่าวว่า เขาต้องการแค่สิ่งของบางสิ่งเท่านั้น เช่นเงิน รถหรือบ้าน นั้นคือสิ่งที่เขาตามหาและต้องการ แต่จริง ๆ แล้วสิ่งเหล่านี้คือเครื่องมือที่จะนำมาซึ่ง “ความสุข” เช่นเดียวกัน

ถ้าเรามาถอดความหมาย
เบื้องหลังเครื่องมือเหล่านี้เราจะพบอะไร?

ก่อนหน้านี้ผมตั้งคำถามปลายเปิดว่า “ความสุข” ของคุณคืออะไร ใน Instagram ส่วนตัว ซึ่งมีคำตอบหลายต่อหลายคนที่น่าสนใจแตกต่างกันไปตามแต่ที่แรงจูงใจของผู้ตอบ หนึ่งในคำตอบที่สะดุดตาผมก็คือโฮสเทลที่ผมไปพักตอนไปเชียงใหม่

“เวลาลูกค้าเรียกที่นี้ว่าเป็นบ้าน” คือคำตอบของโฮสเทลตอนที่ผมไปพักที่เชียงใหม่ ย้อนความกลับไปนิดหนึ่ง ผมมีประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ ที่เชียงใหม่ พอนึกย้อนกลับไปก็มีความสุขทุกครั้ง บางทีผมก็เอาความสุขไปอยู่ที่เชียงใหม่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ดีผมเคยได้ยินมาจากพี่พิ ผู้ถือใบอนุญาต TEDxBangkok มาว่า “สถานที่มันมีความหมายเพราะมีผู้คนอยู่ที่นั่น” พอมาคิดดูจริง ๆ ก็พบว่า มันจริงแฮ่ะ ที่เชียงใหม่เป็นความสุขของผมเพราะว่า เจอผู้คนที่น่ารักที่นั่น พอเจอผู้คนก็ประสบการณ์ พอมีประสบการณ์ก็มีความทรงจำ ความทรงจำก็พามาซึ่งความสุข หรือในทางกลับกันก็นำมาซึ่งอารมณ์อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

พี่ฝ้าย คือเจ้าของคำตอบที่ผมได้รับมา ตอนผมไปที่เชียงใหม่ พี่ฝ้ายเป็นเจ้าของโฮสเทลที่ดูแลอย่างดีเหมือนพี่สาวคนหนึ่ง ให้คำแนะนำเรื่องสถานที่และการเดินทางอย่างมีความสุข สายตาเธอบอกอย่างนั้น


ก่อนผมกลับจากเชียงใหม่ ก็มีน้อง ๆ กลุ่มหนึ่งอายุห่างกับผมไม่มากนักเป็นนักศึกษาสัตวแพทย์ มากจากนครศรีธรรมราช บอกว่าอยากหนีภาคใต้ เลยเลือกมาฝึกงานที่เชียงใหม่ ก่อนฝึกงานก็อยากมาเที่ยวเลยเข้าพักที่โฮสเทลเดียวกัน ด้วยความที่มันคือ “โฮสเทล” เลยมีโอกาสได้คุยกันเพราะมันเหมือนเป็นสถานที่เพื่อสำหรับการแบ่งปันอยู่แล้ว และเช่นเดียวกันพี่ฝ้ายดูแลกลุ่มนักศึกษากลุ่มนี้อย่างดี หลังจากผมกลับมากรุงเทพฯ เด็ก ๆ กลุ่มนี้ก็อยู่ต่อ ราว ๆ 2 สัปดาห์ ที่ผมทราบเพราะมีการแลกติดตาม Instagram ของกันและกันไว้ เห็นว่าพวกเขามีช่วงเวลาที่ดีกับเชียงใหม่เช่นกัน และกับโฮสเทลแห่งนี้ เด็ก ๆ เรียกพี่ฝ้ายว่าแม่เพราะพี่ฝ้ายดูแลเด็ก ๆ อย่างดีจริง ๆ หลังจากเด็ก ๆ เช็คเอ้าท์ออกจากโฮสเทล ก็ยังมีการแวะเวียนกลับไปหาพี่ฝ้ายอยู่บ่อย ๆ และลง Instagram ว่า “บ้านหลังหนึ่ง”

การเรียกที่ใดที่หนึ่งว่าบ้าน มันไม่เชิงเป็นสถานที่ ที่อยู่อาศัยเพียงอย่างเดียวมันยังเป็นสถานที่ ที่ซึ่งมอบความอบอุ่นทางจิตใจให้ด้วย และความสิ่งไหนที่เราอยู่ด้วยแล้วอบอุ่น สบายใจ มันก็คือ “ความสุข” รูปแบบหนึ่งเช่นเดียวกัน พอเรามีความสุขกับสิ่งไหนแล้วเราย่อมมองหามันซ้ำ ๆ เพื่อที่จะได้มาซึ่งมันอีกครั้ง แต่หลาย ๆ ครั้งการได้ทำสิ่งเดิมก็อาจไม่ได้ให้ความสุขทุกครั้งเพราะเราเริ่มเคยชินกับมัน และเราก็ต้องการบางสิ่งที่ใหม่ขึ้นและมอบความสุขมากยิ่งขึ้น

แล้วสิ่งที่เรากำลังเรียกหาคืออะไรกันแน่ ?

แน่นอนคำตอบนั้นยังคงเป็นความสุข ซึ่งนิยามของมันอาจคือ การได้เป็นตัวของตัวเอง, การมีอิสระ, การได้ทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ท้าทาย, การได้เข้าไปสู่โลกใบใหม่ที่เราไม่คุ้นเคย, การค้นหาคำตอบ, การทำให้คนอื่นมีความสุข, ความเงียบสงบ, ความอบอุ่น ความสบายใจ, การได้ทำในสิ่งที่รัก

นั่นอาจเป็นคำตอบของคำถาม “ความสุขคืออะไร?” และหากเราอยู่ในสถานที่ไหนที่มันส่งมอบสิ่งดังกล่าวได้มันก็อาจจะเป็นสถานที่แห่งความสุขที่เรากำลังตามหาว่ามันอยู่ที่ไหน

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular