อินเดียไปสุด ส่งจรวดไปสำรวจพระอาทิตย์!

Reading Time: 2 minutes

อินเดียเล่นใหญ่ ไปสุดส่งจรวดสำรวจดวงอาทิตย์ด้วยโครงการที่ชื่อว่า Aditya-L1 ภารกิจการสังเกตการณ์ครั้งแรกที่ดวงอาทิตย์ เป็นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประเทศสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นประเทศแรกที่ลงจอดใกล้กับขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์

Aditya-L1 อินเดีย

Aditya-L1 ลอยออกจากแท่นยิงจรวดที่ Sriharikota ในวันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2023 เวลา 11:50 น. ตามเวลาอินเดีย จรวดจะเดินทาง 1.5 ล้านกมจากโลก

หน่วยปฎิบัติการทางอวกาศของอินเดียระบุว่าจะใช้เวลาเดินทาง 4 เดือนในภารกิจนี้

ภารกิจอวกาศครั้งแรกของอินเดียในการศึกษาวัตถุที่ใหญ่ที่สุดของระบบสุริยะนั้นตั้งชื่อตาม Surya เทพเจ้าฮินดูแห่งดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม Aditya

Surya เทพเจ้าฮินดูแห่งดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม Aditya
Surya เทพเจ้าฮินดูแห่งดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม Aditya

และ L1 ย่อมาจาก Lagrange point 1 สถานที่ที่แน่นอนระหว่างพระอาทิตย์ และ โลกที่ยานอวกาศอินเดียกําลังมุ่งหน้าไป.

ตามที่องค์การอวกาศยุโรป จุดลากรองจ์เป็นจุดที่กองกําลังแรงโน้มถ่วงของวัตถุขนาดใหญ่สองชิ้น เช่นดวงอาทิตย์และโลกหมดแรงต่อกันและกันซึ่งเป็นจุดที่อนุญาตให้ยานอวกาศ “Hover”

เมื่อ Aditya-L1 มาถึง “จุดจอดรถ” มันจะสามารถโคจรรอบดวงอาทิตย์ในอัตราความเร็วเดียวกับโลกหมายความว่าดาวเทียมจะใช้เชื้อเพลิงน้อยมากในการทํางาน

ก่อนปล่อยยาน

ในเช้าวันเสาร์มีคนสองสามพันคนรวมตัวกันในแกลเลอรีดูที่ตั้งขึ้นโดยองค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (Isro) ใกล้กับไซต์เปิดตัวเพื่อดูการปล่อยยาน

และอินเดียถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์แห่งชาติซึ่งผู้วิจารณ์อธิบายว่าเป็นการเปิดตัว “งดงาม. นักวิทยาศาสตร์ Isro กล่าวว่าการเปิดตัวประสบความสําเร็จและ “ประสิทธิภาพเป็นเรื่องปกติ”

หลังจากหนึ่งชั่วโมงกับสี่นาทีของเวลาบิน Isro ประกาศว่า “ภารกิจสําเร็จ”.

“ตอนนี้จะดําเนินต่อไปในการเดินทาง มันเป็นการเดินทางที่ยาวนานมาก 135 วันขอให้โชคดี

ขอให้โชคดีสุด ๆ” Isro หัวหน้า Sreedhara Panicker Somanath กล่าว

ผู้อํานวยการโครงการ Nigar Shaji กล่าวว่าเมื่อ Aditya-L1 มาถึงปลายทางแล้วมันจะได้รับประโยชน์ไม่เพียง แต่อินเดียเท่านั้น แต่ยังเป็นชุมชนวิทยาศาสตร์ระดับโลกอีกด้วย

Aditya-L1 จะเดินทางหลายครั้งทั่วโลกก่อนที่จะเปิดตัวสู่ L1

จากตําแหน่งได้เปรียบนี้มันจะสามารถดูดวงอาทิตย์ได้อย่างต่อเนื่อง Isro ไม่ได้บอกว่าภารกิจมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ แต่รายงานในสื่ออินเดียระบุไว้ที่ 3.78 พันล้านรูปี ($ 46m)

วิถีของ Aditya-L1
แหล่งที่มา BBC

Isro กล่าวว่ายานอวกาศมีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ เจ็ดอย่างที่จะสังเกตและศึกษาโซล่าโคโรนา (ชั้นนอกสุด) photosphere ( พื้นผิวของดวงอาทิตย์หรือส่วนที่เราเห็นจากโลก) และ chromosphere ( ชั้นพลาสมาบางที่อยู่ระหว่างโฟโตสเฟียร์และโคโรนา)

การศึกษาจะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจกิจกรรมพลังงานแสงอาทิตย์เช่นลมสุริยะและเปลวสุริยะและผลกระทบต่อโลกและสภาพอากาศใกล้อวกาศแบบเรียลไทม์.

อดีตนักวิทยาศาสตร์ Isro Mylswamy Annadurai

กล่าวว่าดวงอาทิตย์มีอิทธิพลต่อสภาพอากาศของโลกอย่างต่อเนื่องผ่านการแผ่รังสีความร้อนและการไหลของอนุภาคและสนามแม่เหล็ก ในเวลาเดียวกันเขากล่าวว่ามันยังส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศในอวกาศ

“สภาพอากาศในอวกาศมีบทบาทในการทํางานของดาวเทียมอย่างมีประสิทธิภาพ. ลมสุริยะหรือพายุอาจส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนดาวเทียมแม้กระทั่งการล้มกริดพลังงาน. แต่มีช่องว่างในความรู้ของเราเกี่ยวกับสภาพอากาศในอวกาศ “นายอันนาดูไรบอกกับบีบีซี.

บริบทของอินเดีย

อินเดียมี มากกว่า 50 ดาวเทียมในอวกาศ และให้บริการที่สําคัญมากมายแก่ประเทศรวมถึงการเชื่อมโยงการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศและช่วยทํานายการระบาดของศัตรูพืชภัยแล้งและภัยพิบัติที่กําลังจะเกิดขึ้น จากข้อมูลของสํานักงานสหประชาชาติว่าด้วยกิจการอวกาศนอกโลก (UNOSA) ดาวเทียมประมาณ 10,290 ดวงยังคงอยู่ในวงโคจรของโลกโดยมีเกือบ 7,800 ดวงที่เปิดดําเนินการอยู่ในปัจจุบัน

Aditya จะช่วยให้เราเข้าใจได้ดีขึ้นและยังให้คําเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับดาวที่ชีวิตของเราพึ่งพานาย Annadurai กล่าว

“การรู้กิจกรรมของดวงอาทิตย์เช่นลมสุริยะหรือการปะทุของดวงอาทิตย์ในอีกสองสามวันข้างหน้าจะช่วยให้เราย้ายดาวเทียมของเราออกจากทางที่เป็นอันตราย. สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของดาวเทียมของเราในอวกาศ.”

ภาพระยะใกล้ของดวงอาทิตย์แสดงกิจกรรม Solar Surface และ Corona
ภารกิจจะช่วยปรับปรุงความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ของเราเกี่ยวกับดวงอาทิตย์ – ดาวอายุ 4.5 พันล้านปี

เขาเสริมว่าภารกิจจะช่วยปรับปรุงความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ของเราเกี่ยวกับดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นดาวอายุ 4.5 พันล้านปีที่ยึดระบบสุริยะของเราไว้ด้วยกัน

ภารกิจพลังงานแสงอาทิตย์ของอินเดียมาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประเทศประสบความสําเร็จในการลงจอดสอบสวนครั้งแรกของโลกใกล้กับขั้วโลกใต้ดวงจันทร์

ด้วยสิ่งนี้อินเดียจึงกลายเป็นเพียงประเทศที่สี่ในโลกที่จะลงจอดบนดวงจันทร์ได้อย่างนุ่มนวลหลังจากสหรัฐและ อดีตสหภาพโซเวียตและจีน

หาก Aditya-L1 ประสบความสําเร็จอินเดียจะเข้าร่วมกลุ่มประเทศที่กําลังศึกษาดวงอาทิตย์อยู่แล้ว

ญี่ปุ่นเป็นคนแรกที่เปิดตัวภารกิจในปี 1981 เพื่อศึกษาเปลวสุริยะและองค์การอวกาศของสหรัฐนาซ่าและองค์การอวกาศยุโรป (ESA) ได้เฝ้าดูดวงอาทิตย์มาตั้งแต่ปี 1990.

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นาซ่าและอีเอสเอได้ร่วมกันเปิดตัว Solar Orbiter ที่กําลังศึกษาดวงอาทิตย์จากระยะใกล้และรวบรวมข้อมูลซึ่งนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าจะช่วยให้เข้าใจสิ่งที่ผลักดันพฤติกรรมแบบไดนามิกของมัน.

และในปี 2021 ยานอวกาศใหม่ล่าสุดของ Nasa Parker Solar Probe สร้างประวัติศาสตร์โดย กลายเป็นคนแรกที่บินผ่านโคโรนา, บรรยากาศด้านนอกของดวงอาทิตย์.

แหล่งที่มา

BBC

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular