2021 YEAR IN REVIEW จะจาก แต่มันยังทิ้งหลายอย่างไว้

Reading Time: < 1 minute

2021 Year in review | ปีนี้ถ้ามองให้มันเป็นเรื่องที่ดี คือปีที่ทำให้เรารู้จักกัน จากการสิ้นสุดที่ได้เริ่มต้นใหม่ของ โปรเจกต์ในหลาย ๆ โปรเจกต์ ทำให้ผมรู้จักคนมากมายขึ้นไม่ต่ำกว่า 500 คนเลยในช่วงปีนี้


โดยภาพรวมยังเป็นปีที่ขยับจากปีที่แล้วมาทีละนิด เติบโตขึ้นทีละหน่อย แค่นั้นก็ถือว่าเพียงพอแล้ว แต่ในรายละเอียดนั้นมันมีหลายสิ่งหลายเหตุการณ์ที่ทำให้เราอยากจะกดปุ่มปิดเกม พอแล้วไม่อยากเล่นเกมนี้แล้ว เกมแห่งชีวิต

ในปีนี้ผมได้เรียนรู้เรื่องของการตอบสนองตอบรับและตอบโต้ หลาย ๆ เหตุการณ์เราเลือกตอบรับโดยไม่ตอบโต้ย่อมดีกว่า หลายเหตุการณ์ตอบโต้บ้างก็ไม่เสียหายถ้าอยู่ในจังหวะที่ดี
สิ่งที่สำคัญที่สุดในปีนี้เลยก็คือทำให้เห็นมนุษย์มากยิ่งขึ้น เมื่อเราโดนเหตุการณ์ที่คนอื่นไม่เห็นเราเป็นมนุษย์เนี่ยแหละคือโอกาสที่ได้เรียนรู้ ความโผงผางในการสื่อสารมันสามารถทิ่มแทงชีวิตของเราได้ และก็สามารถทำลายชีวิตผู้อื่นได้เช่นกัน

บทเรียนที่วางค้างไว้ในกองเพลิง

ในปีนี้เป็นปีที่ได้ เอาบทเรียนวางค้างไว้ในกองเพลงและกลับมาจิ้มที่ผิวหนังเรา เพื่อบอกตัวเองว่าห้ามลืมเรื่องนี้เด็ดขาด การสื่อสารต้องมีความละเมียดละไมมากยิ่งขึ้น รู้จังหวะรู้เวลา และรู้ตัวตลอดว่าอีกฝ่ายคือชีวิต คำพูดที่ไม่คิดสามารถฆ่าชีวิตคนคนหนึ่งได้

และหนทางของการช่วยชีวิตนั้นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ได้เรียนรู้ในเวลาที่เราต้องการคนที่มาช่วยชีวิต “คำพูดสามารถฆ่า” “สิ่งเยียวยาคือการฟัง” เมื่อเห็นใครทำสิ่งที่เราไม่ถูกใจ หรือไม่ชอบบางทีมันมีเบื้องหลังอะไรมากกว่าที่เรารู้เกินกว่าจะไปตัดสิน เพราะยิ่งตัดสินยิ่งอยู่ในกระบวนการที่ฆ่าได้เร็วขึ้น
หากหยุดสักพักเพื่อฟังใครสักคนอย่างตั้งใจและจริงใจ กระบวนการฆ่าจะเปลี่ยนเป็นกระบวนการรักษาทันที ถึงแม้เราไม่ต้องพูดอะไรออกไป

ใส่ใจมากขึ้นในปีหน้า


ใส่ใจความเป็นมนุษย์ของทุกคนให้มากขึ้นคือหัวใจของปีนี้
ในโลกที่ทุกคนต่างเป็นกระดาษทราย ชี้ผิดชี้ถูก ขัดคนอื่นให้ขาวสะอาดดูดี รุมทึ้งจนกว่าจะเกลี้ยง แต่ลืมไปว่าตัวเองนั้นหยาบแค่ไหนในโลกที่ เบลมคนต่าง ๆ ว่า Toxic เป็นพิษ เราอาจไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเราเป็นอากาศที่บริสุทธิ์แค่ไหน

2021 คือการเรียนรู้ว่า “เราเป็นมนุษย์ ย่อมมีมุมไม่สวยงาม ไม่สะอาด ไม่ผุดผ่อง เราทุกคนล้วนมีมุม Toxic ไม่ว่าคุณจะยอมรับหรือไม่” เราเป็นมนุษย์
นั่นแหละคือสิ่งที่ผมได้เรียนรู้ ถึงแม้เราจะมีมุม Toxic บ้างก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่
“นั่นแหละชีวิต”

บางคนอาจจะตอบได้แล้วว่าชีวิตนี้เกิดมาทำไม หรือบางคนอาจจะยัง หรือบางคนอาจจะเชื่อเหมือนกับว่าเกิดมาเพื่อสืบเผ่าพันธุ์และวิวัฒนาการแล้วตายไป
ไม่ว่าจะเพราะอะไร เราก็เกิดมาแล้ว เรื่องแย่ ๆ ไม่ใช่จุดจบของชีวิต มันเป็นแค่จุดเล็ก ๆ จุดหนึ่งที่ทำให้เราได้ไปเจอจุดต่อไป ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร สนุกกับสิ่งตรงหน้าและใช้ชีวิต

นี่คือ 2021 ของผม และกำลังไปต่อ 2022

2021 Year in review
สวัสดีปีใหม่ครับทุกคน 🎉
ขอให้ทุกคนนอนหลับฝันใหญ่🎁
และดูแลสุขภาพด้วยนะครับ🥺

อยากได้ในสิ่งที่ไม่เคยได้ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular