Reading Time: 3 minutes

Mask girl รีวิว: ซีรีส์ฮิตจากเว็บตูนของเกาหลี ซึ่งตัด ลด เพิ่ม เติม แต่งจากเว็บตูนได้เหมาะกับบริบทของสังคมนานาชาติ ส่วนตัวมองว่าเป็นซีรีส์ที่ต้องอดทนเล็กน้อยในตอนแรก ๆ แต่หลังจากนั้นก็ได้เห็นคุณค่าที่ซีรีส์ต้องการจะสื่อแบบจัดเต็ม

ห่างหายกันไปนานกับการเขียนรีวิวเชิงวิพากษ์กันแบบนี้ ต้องบอกตามตรงว่าคิดถึงผู้อ่านสุด ๆ ไปเลยล่ะครับ หลายวันมานี้ได้ดูภาพยนตร์และซีรีส์ค่อนข้างหลายเรื่อง พบว่ามีเรื่องที่น่าสนใจจากฝั่งเกาหลี เช่น Somebody, Celebrity และทางยุโรปอย่าง Anatomy of a Scandal ที่ได้อะไรหลาย ๆ อย่างชวนคิด และเรื่องที่กระตุกต่อมสมองก็คือเรื่อง Mask Girl นี่แหละ 

Mask Girl เรื่องย่อ

คิมโมมี ตัวละครเอกที่มีความฝันอยากเป็นดารานักร้อง แต่โตมากลับถูกข้อจำกัดของใบหน้าและคนรอบข้างต่างหัวเราะเยาะเย้ยจนความฝันของตัวเองค่อย ๆ เลือนลาง ดังนั้นเธอจึงเลือกใช้วิธีหลบซ่อนโดยที่

ในช่วงเวลากลางวัน เธอจะเป็นเพียงพนักงานออฟฟิศธรรมดาที่รู้สึกไม่มั่นใจในรูปร่างและเครื่องแต่งกายของเธอเอง 

ในขณะที่ในช่วงกลางคืนเธอกลายเป็นไลฟ์สตรีมเมอร์ที่ซ่อนอากาศตัวด้วยหน้ากาก การเข้าร่วมเหตุการณ์ที่น่าทึ่งที่เธอไม่เคยคาดคิด ทำให้เรื่องราวในชีวิตเธอเปลี่ยนแปลงอย่างมหันต์ 

ซีรีส์นี้เป็นผลงานจากเว็บตูนที่ชื่อเดียวกันที่ได้รับความนิยมจากผู้อ่านมากมาย และเนื้อหาเป็นการต่อสู้กับแนวคิดที่มองถึงความสำคัญของรูปลักษณ์ภายนอกอย่างลึกซึ้งในทุกมุมมองของเรื่องราว

เทียบบริบทสังคม

ผมเชื่อว่าในสังคมทุกสังคมบนโลก เราล้วนโตมาจากเด็กผู้ที่มีความสงสัยใคร่รู้ต่อโลก และเชื่อว่าหลาย ๆ อย่างสามารถเป็นไปได้ และพอโตมาหลายคนย่อมเจอสิ่งที่ท้าทายความเชื่อเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเสียงคนรอบข้างก็ดี เสียงภายในจิตใจตนเองก็ดี หรือแม้แต่ข้อจำกัดจากภาระหน้าที่ความรับผิดชอบก็ดี 

ซึ่งไม่ต่างอะไรกับคิมโมมี สาวที่ฝันอยากเป็นคนโด่งดังมาตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่ถูกสิ่งที่ท้าทายที่ว่ามาทั้งหมดทำให้เธอต้องดิ้นรนจากสารพัดเหตุการณ์ จนมีเหตุให้เธอต้องติดคุกในที่สุด

เรื่องนี้บอกอะไร

สำหรับผมเองเห็นแง่มุมที่เด่นชัดที่สุดของเรื่องนี้นั่นก็คือ สถานการณ์จากเหตุการณ์ต่าง ๆ บีบคั้นทำให้เธอกลายเป็นสุดยอดผู้ร้ายแห่งยุค ทุกฉากทุกการเคลื่อนไหวเรียกได้ว่าเข้าถึงอารมณ์และจิตใจสุด ๆ 

หากเราเป็นเพียงแค่ผู้เสพข่าวร้ายตามหนังสือพิมพ์หรือโทรทัศน์ เราจะไม่สามารถรู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นกับMask Girlบ้าง เราจะรู้เพียงว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่องที่โหดร้ายสุด ๆ แถมยังใช้ชีวิตน่ากลัวด้วย อย่าได้ไปอยู่ใกล้ที่สุด

แต่หากเราได้ดูเรื่องราวของ คิมโมมี

ในฐานะผู้ชมซีรีส์ด้วยความสงสัย เราได้เห็นแทบจะทุกสถานการณ์ในการเปลี่ยนแปลงจากเด็กที่มีความฝันใหญ่ กลายเป็นฆาตกรผู้โด่งดัง 

การเป็นเธอไม่ใช่เรื่องง่าย การอยู่ในครอบครัวเธอที่ดูเหมือนจะเพียบพร้อม แต่เธอกลับไม่ถูกได้รับความรักและการดูแลอย่างดี 

ในเรื่องของครอบครัว ชี้ให้เห็นเรื่องจริงของสังคมที่มีครอบครัวจำนวนไม่น้อยเลยที่เลี้ยงลูกหลานด้วยการไม่ได้มอบความรัก ความภูมิใจอย่างไรเงื่อนไข (uncodition love) กลับถูกกรอบค่านิยมทางสังคม หรือจารีตประเภทณี ที่ต้องเป็นอย่างที่ผู้ปกครองกำหนดไว้ในแต่ครอบครัว

ครอบครัวนั้นดูเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของทุก ๆ อย่างในเรี่องนี้ แม้แต่ครอบครัวที่เป็นผู้ที่ให้กำเนิดมายังไม่สามารถยอมรับหน้าตาของโมมีได้อย่างไร้เงื่อนไข อาจทำให้โมมีนั้นก็ต้องปิดบังหน้าตาของตัวเองสู่สังคมรอบข้าง ไปยังที่โรงเรียน และมหาวิทยาลัย ไปตลอดจนถึงที่ทำงาน สร้างความไม่ภูมิใจในตัวเองสุด ๆ 

วัยทำงานของโมมี เห็นถึงความเหลื่อมล้ำ หรือ privilege ทางหน้าตาในที่ทำงาน เหมือนแบ่งกันคนละชนชั้นและการได้รับปฎิบัตินั้นย่อมแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด 

เหตุฆาตกรรม Mask Girl

หากใครได้ดู ซีรีส์มาส์กเกิร์ล เรื่องนี้แล้วย่อมไม่สงสัยว่าเหตุ ฆาตกรรมนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่เราจะชี้ให้เห็นว่า ไม่มีฆาตกรรมไหนเลยที่โมมีนั้นต้องการฆ่าเพื่อความสะใจของตัวเอง แต่เป็นการฆ่าเพื่ออยู่รอดและเลี่ยงจากการโดนข่มขู่ 

และยังมีนิติเหตุ อีกหลายอย่างเช่นการป้องกันตัวเพื่อไม่ให้โดนข่มขู่ ซึ่งเป็นคนที่ไม่ยอมต่ออะไรที่ละเมิดเธออีกแล้วในเวลาที่อยู่ในคุก

ส่วนตัวผมนั้น ไม่มีฆาตกรรมไหนเลยในเรื่องที่ผมประทับใจเป็นพิเศษ เพราะฉากทุกฉากทำออกมาน่ากลัวเกินกว่าจะชอบได้ แต่ชอบในมุมของการทำให้เห็นและบีบคั้นอารมณ์ก่อนที่จะเกิดการกระทำขึ้นต่างหาก การวางเรื่องราวถูกวางไว้อย่างเสร็จสิ้นกระบวนความไม่มีความสงสัยว่าทำไปเธอถึงทำเช่นนี้และทำไมเธอถึงได้รับผลเช่นนี้

ทุกการกระทำย่อมมีผลที่ได้รับตามมา

ใจผมแอบลุ้นว่าเรื่องราวของซีรีส์เรื่องนี้จะจบลงที่ใด และผลกระทบของเธอจะไปอยู่ตรงจุดไหน ต้องบอกว่าโล่งใจที่ซีรีส์นี้ชี้ให้เห็นถึงการกระทำย่อมมีผลที่ตามมาเสมอ ซึ่งส่วนตัวมองว่าค่อนข้าง make sence ในแต่ละเรื่อง 

ส่วนการถกเถียงต่อไป หลังจากได้ดูซีรีส์แล้วนั้นส่วนตัวมีความคิดเห็นว่า เราควรตั้งคำถามเกี่ยวกับการให้เกียรติซึ่งกันและกัน และการเคารพในสิทธิที่พึงจะได้รับของบุคคลอย่างจริง ๆ จัง ๆ เสียที รวมทั้งความเหลื่อมล้ำกฎกติกาในที่ทำงาน 

และจะทิ้งให้เป็นประเด็นชวนคิดต่อไปเป็นประเด็นที่สุ่มเสี่ยงต่อสังคมทุกสังคมก็คือ

จารีตและประเพณีรวมทั้งความเชื่อทางศาสนา ที่ข่มเหงจิตใจบุคคลนั้น ยังควรมีอยู่ต่อไปหรือไม่ ถ้าไม่เราจะทำอย่างไรกับประเด็นนี้

ในส่วนของการวิจารณ์ภาพยนตร์

สำหรับนักแสดงทุก phase ของ คิมโมมี ผมไม่มีปัญหาเลยสักช่วง นักแสดงถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างดี 

ส่วนตัวละครอื่น ๆ นั้นมันจะมีตัวละครที่ไม่ make sense อยู่บ้างแต่พอเข้าใจได้อย่าง แม่ของ จูโอนัม ‘คิมฮยองจา’ ซึ่งหากขาดตัวละครนี้ไป คงขาดสีสันในเรื่อง การตามจองล้างจองผลานทำให้เรื่องดำเนินต่อไปได้นั่นเอง

ท้ายที่สุด

ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้อยากให้ดูเพื่อความบันเทิงอย่างเดียวมันยังมอบแง่คิดมุมคิดต่าง ๆ ให้เราอีกด้วย สิ่งหนึ่งที่ผมจะทำเสมอเวลาดูภาพยนตร์หรือซีรีส์ คือ ถามว่า “เราได้อะไรจากเรื่องนี้” และซีรีส์เรื่องนี้ได้ทำให้เรามองเห็นไปยังจิตใจภายใต้หน้ากากยิ้มแย้มของทุกคนที่เราได้เจอในแต่ละวัน

mask girl review poster
ตัวอย่างซีรีส์ Netflix

รายละเอียด

  • ภาษาเกาหลี: 마스크걸
  • ผู้กำกับ: Kim Young-Hoon
  • คนเขียนบท: Mae Mi (webcomic), Kim Young-Hoon
  • ช่องทาง: Netflix
  • จำนวนตอน: 7
  • วันฉาย: สิงหาคม 18, 2023
  • ภาษา: เกาหลี
  • สัญชาติ เกาหลีใต้

ดูได้ทาง

Leave a Reply