When Snowflakes Fall: หนาวนี้เปลี่ยนไป เพราะกำลังใจไม่เหมือนเดิม

Reading Time: 3 minutes

When Snowflakes Fall: หนาวนี้เปลี่ยนไป เพราะกำลังใจไม่เหมือนเดิม ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก “River City Bangkok” กับงานที่รวมศิลปินชื่อดังมาตีความหิมะที่ต่างกัน ในนิทรรศการ When Snowflakes Fall เมื่อหิมะร่วงหล่น ซึ่งมีศิลปินอย่าง @fahfahsnpth @Rietypahn @artjeeno @ZitoHsu ซึ่งเราเองชอบผลงานของทุกคนเลย เป็นการรวมตัวศิลปินที่เราชอบไว้ในที่เดียว แต่ถึงอย่างไรการตีความจากศิลปินไปสู่งานย่อมแตกต่างกันไป เฉกเช่นเดียวกับพวกเราที่ไปดูก็ตีความไปกันคนละอย่าง

ภาพวันเปิดงานที่ River City Bangkok เหล่าศิลปิน คุณอาร์ท คุณปั๋น Riety คุณฟ้าฟ้า และผู้บริหารของ Rivercity Bangkok
ภาพวันเปิดงานที่ River City Bangkok เหล่าศิลปิน คุณอาร์ท คุณปั๋น Riety คุณฟ้าฟ้า และผู้บริหารของ Rivercity Bangkok ภาพจาก River city bangkok

ศิลปินกับความหมายที่แตกต่างของ When Snowflakes Fall

เราเองได้มีโอกาสได้คุยกับศิลปิน คุณปั๋น Riety, คุณอาร์ท Art Jeeno และ คุณฟ้าฟ้า FAHFAHS ของคุณปั๋น Riety อันนี้เราโชคดีเคยร่วมงานกับคุณปั๋นมาก่อนจึงโชคดีได้เห็นตั้งแต่เขากำลังวาดเลย ทำให้ยิ่งอินกับผลงานของ
เขาซึ่งเราชอบอยู่แล้ว งานสีน้ำ ที่เป็นตัวตนของเขา

(MEMOไว้ก่อน: ข้อความด้านล่างจากนี้เป็นสิ่งที่เราพอจะจำได้หลังจากคุยกับศิลปินแต่ละคน อาจจะจำผิดไปบ้าง แต่ทุกคนชอบผลงานแน่นอน)

ปั๋น Riety

ภาพคุณปั๋น Riety กับผลงานศิลปะที่เขาวาด
ภาพคุณปั๋น Riety กับผลงานศิลปะที่เขาวาด เครดิตภาพจาก ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

คุณปั๋นเล่าให้ฟังว่า เขาจะเล่าเรื่องของเด็กในคริสต์มาส ซึ่งจริง ๆ มันจะมีกิมมิคของเด็กแต่ละคนด้วย หากเราเคยจำได้สมัยเด็ก ๆ เราจะถูกถามกันว่าเป็นเด็กดีไหมในช่วงคริสต์มาส ถ้าเป็นเด็กดี ซานตาครอสจะมาให้ของขวัญ คุณปั๋นเขาเล่าให้เราฟังว่าเขามีความเชื่อว่าไม่ใช่เด็กทุกคนจะไม่ดีโดยกำเนิด แต่ที่ไม่ดีอาจเพราะสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี ขึ้นอยู่กับว่าโตมาในสภาพแวดล้อมแบบไหนเสียมากกว่า

คุณปั๋น ขณะเตรียมงาน และวาดรูปครั้งสุดท้าย ก่อนนำภาพไปที่นิทรรศการ When Snowflakes Fall

คุณเขาเลย แอบให้ซานต้าไปสร้างโรงงานของขวัญในอีกที่หนึ่ง และพาเด็ก ๆ ที่โดดเดี่ยวไปด้วย เพื่อสร้างของขวัญให้กับเด็กที่ถูกตราหน้าว่าทำตัวไม่ดี เพื่อเป็นการบอกว่า อนาคตเราจะสามารถโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตใจเข้มแข็งได้นะ

อันนี้ผมรู้สึกว่ามันเป็นการเล่าเรื่องที่ดู ผ่านอะไรมาพอสมควร เป็นการงานศิลปะที่แฝงไปด้วยการโอบกอดคนด้วยโอกาส การไม่ตัดสิน และไม่ว่าจะเจออะไรมาชีวิตยังคงต้องเดินต่อไปแต่จะเดินต่อไปอย่างไรอยู่ที่เราจะตัดสินใจมันว่าจะให้มันเป็นไปทางไหน ศิลปะชิ้นนี้จึงเปรียบเหมือน สารที่คอยสนับสนุนให้เรามีกำลังใจเดินทางต่อไปนั่นเอง

Riety หนึ่งในผลงานที่ Sold ตั้งแต่ยังวาดไม่เสร็จ จริง ๆ พี่ชายผมจะซื้อชิ้นนี้ด้วย แต่ดันมีคนจองไปก่อนเสียได้! เพราะมันสวยงามดึงดูดมากจริง ๆ ครับ ^^
หนึ่งในผลงานที่ Sold ตั้งแต่ยังวาดไม่เสร็จ จริง ๆ พี่ชายผมจะซื้อชิ้นนี้ด้วย แต่ดันมีคนจองไปก่อนเสียได้! เพราะมันสวยงามดึงดูดมากจริง ๆ ครับ ^^
คุณปั๋น Riety ขณะกำลังพาชมผลงานศิลปะ และเล่าถึงแรงบันดาลใจก่อนจะมาเป็นงานชิ้นนี้
คุณปั๋น Riety ขณะกำลังพาชมผลงานศิลปะ และเล่าถึงแรงบันดาลใจก่อนจะมาเป็นงานชิ้นนี้
หนึ่งในงานของ Riety ที่มีความหมายเบื้องหลัง
หนึ่งในงานของ Riety ที่มีความหมายเบื้องหลัง
หนึ่งในงานของ Riety ที่มีความหมายเบื้องหลัง
Riety ภาพวาด
Mackcha หนึ่งในศิลปินคนโปรดของผมก็มาดูงานคุณปั๋น Riety ด้วย
Mackcha หนึ่งในศิลปินคนโปรดของผมก็นัดกันมาดูงานคุณปั๋น Riety ด้วย

Art Jeeno

ภาพคุณอาร์ท Jeeno กับผลงานศิลปะที่เขาวาด เครดิตภาพจาก ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก
ภาพคุณอาร์ท Jeeno กับผลงานศิลปะที่เขาวาด เครดิตภาพจาก ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ถัดมาเราได้คุยกับคุณอาร์ท คุณอาร์ท บอกว่าเขาได้รับโจทย์มาว่า ‘หิมะ’ เขาก็ใช้เวลาคิดเหมือนกันว่าหิมะสำหรับเขาคืออะไรก่อนจะถ่ายทอดออกมาเป็นงาน และสุดท้าย “ความเหงา” คือคำตอบของโจทย์นี้

เขาเล่าเรื่อง ความเหงา ผ่านหิมะ หิมะเปรียบเหมือนความเป็น Introvert ของเขาเอง ที่บางทีเขาก็รู้สึกเหงา แต่บางทีการอยู่คนเดียวก็ทำให้เขามีความสุข แต่ละภาพมันมีความหมายของมัน บางภาพหิมะที่เป็นตัวแทนของ Introvert ได้ไปจับมือกับฤดูอื่น ๆ ที่เปรียบเหมือน Extrovert คือมันสามารถอยู่ร่วมกันได้

งานของคุณอาร์ทเป็นอีกหนึ่งงานที่สัมผัสกับหัวใจเราโดยตรง และเราชอบมากงานหนึ่ง เพราะดูรูปแล้วมันได้อารมณ์และมันนึกถึงเรื่องราวในชีวิตจริง และมันดูแล้วคิดถึงใครสักคน หรือคิดถึงบางช่วงเวลาของตัวเองที่โดดเดี่ยวได้ดีมาก ๆ

ผลงาน Art Jeeno ที่ River City Bangkok

Fahfahs

ภาพคุณFahfahs กับผลงานศิลปะ เครดิตภาพจาก ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ศิลปินสุดท้ายที่มีโอกาสได้คุยด้วยในงานนี้คือ คุณฟ้าฟ้า แต่เราไม่ได้คุยกันเยอะ เพราะวันนั้นเป็นวันงานคุณฟ้าฟ้าก็ออกจะยุ่ง ๆ เป็นพิเศษ แต่เรายังพอมีพื้นฐานของคุณฟ้าฟ้าเพราะติดตามงานมานาน (อันนี้นานจริง)

งานนี้คุณฟ้าฟ้าขนมาเป็นกองทัพ ไม่ใช่ทหารแต่เป็นเหล่านางฟ้าที่เขาเรียกว่า Snowy Fairy ที่มาทลายความเหงาและความเศร้าให้หมดไปพร้อมกับความสดใส เมื่อที่เกล็ดหิมะร่วงหล่นมาจากฟากฟ้า ไม่ได้นำมาซึ่งความเย็นยะเยือกอย่างเดียวแต่เหล่านางฟ้าเหล่านี้ก็ได้เกิดขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งกองทัพนางฟ้าเหล่านี้จะมาโอบกอดคุณในวันที่ความเหงามันเกิดขึ้นพร้อมความหนาว และทิ้งไว้ให้คิดว่า เหล่านางฟ้าเหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่อยู่ในใจของพวกเราทุกคนอยู่แล้ว ที่ยังมีอีกฮึบในการให้กำลังใจตัวเอง และมีพลังในการทำสิ่งต่าง ๆ ต่อไป

คุณฟ้าฟ้า บอกเราว่าไม่เคยทำงานที่เป็นแบบจับต้องได้แบบ Sculpture มาก่อนและยากกว่าที่เคยทำใช้เวลาเตรียมงานเยอะมาก แต่งานออกมาน่ารักมาก ๆ เลย ซึ่งงานนี้ดูแล้วมันหายเหงาจริง ๆ นะเหมือนเรารู้สึกถึงความเป็นสโนว์ไวท์และคนแคระทั้งเจ็ดเลยอ่ะ ที่มีคนคอยช่วยคิด คอยปรึกษา คอยเล่นด้วย ในวันที่เราไม่มีใคร ซึ่งนางฟ้าเหล่านี้อาจเป็นตัวเราเองในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับใจเรา

Snowy Fairy ของศิลปิน Fahfahs
Snowy Fairy ของศิลปิน Fahfahs
หนึ่งในผลงานของ fahfahs ที่จัดแสดงในงาน
หนึ่งในผลงานของ fahfahs ที่จัดแสดงในงาน
หนึ่งในผลงานของ fahfahs ที่จัดแสดงในงาน

ZitoHsu

ของคุณ ZitoHsu ผมไม่ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับศิลปินเลยไม่รู้ว่าจะเอาอะไรมาเล่า แต่แอบเอารูปผลงานมาโชว์ละกันครับ เป็นผลงานที่ดูน่ารักและหนุนใจ ศิลปินค่อนข้างเป็นที่รู้จักในวงการอยู่แล้ว ทำให้ผลงานของเขา Sold out อย่างรวดเร็ว

ศิลปิน ZitoHsu กับผลงานที่จัดแสดงในงาน When Snowflakes Fall
ศิลปิน ZitoHsu กับผลงานที่จัดแสดงในงาน When Snowflakes Fall
ศิลปิน ZitoHsu กับผลงานที่จัดแสดงในงาน
ศิลปิน ZitoHsu กับผลงานที่จัดแสดงในงาน

สรุปแล้วสุดท้ายเราได้อะไร

โดยสุดท้ายสิ่งที่เราสรุปได้ ศิลปินล้วนมีเส้นทางที่ต่างกัน เช่นเดียวกับพวกเราทุกคนแหละที่มีเส้นทางเป็นของตัวเอง การได้ดูการตีความของศิลปินแต่ละคนเหมือนเราได้เดินทางไปกับเส้นทางของชีวิตเขา ได้เข้าใจความคิดเบื้องหลังปลายพู่กันก่อนมันจะจรดลงที่ผืนผ้าใบ และวันหนึ่งเราอาจจะได้เล่าเรื่องราวของเราในรูปแบบที่แตกต่างออกไปเช่นเดียวกัน ในวันที่อากาศหนาวแบบนี้ ให้ศิลปะได้อยู่เป็นเพื่อนเรานะครับ

https://www.instagram.com/p/Cl6QjUUPCmj/
  • ไปดูงาน When Snow Flakes Fall กันได้ที่
  • ที่ River City Bangkok
  • ชั้น2 RCB Gallery
  • วันนี้ ถึง 5 มกราคม 2023
  • เข้าชมฟรี

#ColorfulBangkok2022

เรื่องอื่นๆ ที่น่าจะสนใจ

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular