วาฬ กำลังช่วยโลก กับการดักจับคาร์บอนที่มหาศาล

Reading Time: 2 minutes

วาฬ ช่วยชีวิตพวกเราอยู่! เพิ่งรู้!! ว่า การมีอยู่ของวาฬ ช่วยโลกเราได้มาก ๆ เพราะว่า! วาฬมีความสามารถในการดักจับคาร์บอนจากชั้นบรรยากาศจำนวนหลายตัน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สูงมากสูงถึงถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐสำหรับวาฬตัวใหญ่ทั้งหมด

วาฬ

วาฬ

หากพูดถึงวาฬ หลายคนคงนึกถึกสัตว์ที่มีขนาดมหึมา ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและอีกทั้งยังเป็นสัตว์ที่ฉลาด ๆ สุด ๆ อีกด้วย และเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่พูดถึงแล้วก็รู้สึกอบอุ่นขึ้นมาเลยทีเดียวล่ะครับ

วิจัยว่าด้วยวาฬกับมูลค่าทางเศรษฐกิจ

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ ว่าวาฬสามารถดักจับคาร์บอนได้หลายตัน ซึ่งถ้าเอาวาฬรวมกันทั้งหมด จะถูกคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สูงมากถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งการศึกษานี้ถูกทำโดย International Monetary Fund (IMF) ซึ่งบ่งบอกถึงการที่วาฬมีส่วนช่วยในดักจับคาร์บอนที่ก่อโดยมนุษย์หรือที่เรียกว่า Cabon from human emission

ตลอดระยะเวลาที่มันมีชีวิตมันดักจับ คาร์บอน ได้มหาศาล และเมื่อมันตายมันก็ยังนำคาร์บอนนั้นจมไปสู่ใต้ทะเลกับมันด้วย ซึ่งบางกรณีสามารถกักเก็บคาร์บอนได้ยาวนานกว่า 200 ปีเลยทีเดียว และไม่คาร์บอนลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งวาฬแต่ละตัว จะดักจับได้ประมาณ 33 ตันโดยเฉลี่ย ถ้าเปรียบเทียบกับต้นไม้ ต้นไม้ทำได้เพียง 3% เมื่อเทียบกับวาฬเท่านั้นเอง

ละที่ไหนที่มีวาฬ ที่นั่นจะมี phytoplankton (แพลงต้อนพืช) สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่เป็นแหล่งผลิตออกซิเจนให้ชั้นบรรยากาศอย่างน้อย 50% และดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 3.7 หมื่นล้านตันซึ่งเท่า ๆ กับ ป่าเอเมซอน 4 แห่ง หากมีจำนวนวาฬมาก Phytonplankton ก็จะมีจำนวนมากขึ้นเช่นเดียวกัน

แผนภูมิแสดง วิถีของวาฬและแพลงตอนพืช Source: IMF
แผนภูมิแสดง วิถีของวาฬและแพลงตอนพืช Source: IMF
ห่วงโซ่ของวาฬ และแพลงตอนพืช และสิ่งมีชีวิตชนิดอืื่น ๆ
ห่วงโซ่ของวาฬ และแพลงตอนพืช และสิ่งมีชีวิตชนิดอืื่น ๆ

“ผลการวิจัยของรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความเชื่อมโยงที่น่าทึ่งระหว่างตัวอย่างชีวิตที่เล็กและใหญ่ที่สุดบางส่วนบนโลกของเรา และความสำคัญของการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนเหล่านี้ ไม่เพียงแต่สำหรับคุณค่าที่แท้จริงเท่านั้น แต่สำหรับบทบาทสำคัญที่ธรรมชาติมีต่อ ทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้เช่นกัน” ดอรีน โรบินสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าจากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ กล่าว

ผลการศึกษาของ IMF โชว์พวกเราถึงความเชื่อมโยงแบบที่หลาย ๆ คนมองข้ามว่าเราเกี่ยวพันซึ่งกันและกันกับโลกนี้ วาฬไม่ได้เป็นสัตว์ธรรมดา ๆ เท่านั้น แต่มันยังช่วยทำให้เรายังคงมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้ ดอรีน โรบินสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าจากโครงการของ UN ยืนยันความคิดนี้

สถานการณ์ปัจจุบันของวาฬ

นักชีววิทยาประเมิณสถานการณ์ประชากรวาฬในปัจจุบันว่า ปัจจุบันประชากรวาฬเหลือน้อยมากจากที่มันเคยเป็น มีประมาณ 1.3 ล้านตัวเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีอุตสาหกรรมการล่าวาฬเกิดขึ้น ประชากรวาฬเคยมีอยู่ราว ๆ 4-5 ล้านตัว

นักวิจัยคาดการณ์ว่าหากไม่มีการเสนอวิธีการใหม่ อาจต้องใช้เวลามากกว่า 30 ปีในการเพิ่มจำนวนวาฬในปัจจุบันเป็นสองเท่า และหลายชั่วอายุคนจึงจะคืนวาฬเหล่านั้นเป็นตัวเลขก่อนการล่าวาฬ “จะให้โลกของเรารอดจากปัญหานี้ได้ เราไม่สามารถรอได้นานขนาดนั้น” พวกเขากล่าว

References

karnnikro
karnnikrohttps://www.karnnikro.com
MD of NIKRO GROUP CO.,LTD. และบรรณาธิการบริหาร BIGDREAMBLOG | License holder TEDxBangKhunThian | อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ พัฒนาการเมืองฯ | อดีตรองผู้อำนวยการมติชนอีเว้น | Entrepreneurship Degree & Law School | อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ต้องทำสิ่งที่ไม่เคยทำ | รักแมววว

Similar Articles

Comments

Leave a Reply

Instagram

ที่ปรึกษาการตลาด / จัดอีเว้นท์ / ที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ | ปรึกษา | กฎหมาย | ธุรกิจ การตลาด อีเวนต์

Most Popular