Reading Time: < 1 minute

ยูเครน รัสเซีย วันที่ 173 อัปเดต เกาะติดสงคราม: ไฮไลท์ ปูตินกล่าวว่ารัสเซียและเกาหลีเหนือจะขยายความสัมพันธ์ทวิภาคี // เรือ UN ลำแรกที่บรรทุกธัญพืชยูเครนให้แอฟริกาเตรียมออกเดินทาง

FILE PHOTO – Russian President Vladimir Putin attends a meeting with acting Governor of Kirov region Alexander Sokolov via a video link at the Kremlin in Moscow, Russia August 9, 2022. Sputnik/Mikhail Klimentyev/Kremlin via REUTERS

ยูเครน รัสเซีย 173 วัน

  • ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวว่ารัสเซียและเกาหลีเหนือจะขยายความสัมพันธ์ทวิภาคี
    สื่อทางการของเปียงยางรายงานเมื่อวันจันทร์ ปูตินบอกกับผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ว่าทั้งสองประเทศจะ “ขยายความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ครอบคลุมและสร้างสรรค์ด้วยความพยายามร่วมกัน” สื่อทางการของเปียงยางรายงานเมื่อวันจันทร์ ในจดหมายที่ส่งถึงคิม จองอึน เนื่องในวันประกาศอิสรภาพของเกาหลีเหนือ ปูตินกล่าวว่าความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ และจะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพของคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือกล่าว .
  • เรือ UN ลำแรกที่บรรทุกธัญพืชยูเครนสำหรับแอฟริกา พร้อมที่จะออกเดินทางพร้อมข้าวสาลี 23,000 ตัน 
    นายโอเล็กซานเดอร์ คูบราคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนกล่าวว่า MV Brave Commander (เรือ) จะมุ่งหน้าไปยังแอฟริกา และ “เอธิโอเปียจะเป็นประเทศสุดท้ายที่จะส่งมอบข้าวสาลีจำนวน 23,000 ตัน” ซึ่งจะเป็นการจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาหารครั้งแรกนับตั้งแต่ Kyiv และ Mosco ตกลงข้อตกลงซึ่งทำโดยสหประชาชาติและตุรกีเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อยกเลิกการปิดกั้นการส่งมอบเมล็ดพืชในทะเลดำ
  • เรือลำแรกที่ออกจากยูเครนเมื่อการส่งออกธัญพืชกลับมาดำเนินต่อได้เข้าใกล้ท่าเรือ Tartus ของซีเรียในวันอาทิตย์ 
    เรือออกจากยูเครนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน แต่สินค้าบน Razoni ถูกปฏิเสธโดยผู้ซื้อชาวเลบานอนดั้งเดิม แหล่งการขนส่งสองแห่งบอกกับรอยเตอร์
  • ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า กองกำลังของเขาจะกำหนดเป้าหมายทหารรัสเซียที่ยิงเข้าหรือออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Zaporizhzia ที่รัสเซียยึดครอง “ทหารรัสเซียทุกคนที่ยิงที่โรงงานหรือยิงโดยใช้โรงงานผลิตไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นที่กำบัง ต้องเข้าใจว่าเขากลายเป็นเป้าหมายพิเศษให้กับหน่วยข่าวกรองของเรา สำหรับปฎิบัติการพิเศษสำหรับกองทัพของเรา” เขากล่าว
  • ประเทศทั้งหมด 42 ประเทศได้เรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากโรงงานทันที
    เพื่อปกป้องพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร รวมถึงสหภาพยุโรป สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ได้เตือนถึงภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้นเว้นแต่การต่อสู้จะหยุดลง
  • Zelenskyy ได้เตือนผู้ที่มีสัญชาติรัสเซียว่าอย่ามีส่วนสมรู้ร่วมคิดและเงียบในการสนับสนุนสงครามของปูตินกับยูเครน 
    “ความเงียบของผู้คนเข้าใกล้ระดับของการสมรู้ร่วมคิด และการปฏิเสธการต่อสู้กับความชั่วร้ายที่แท้จริงก็กลายเป็นความช่วยเหลือ ดังนั้นหากคุณมีสัญชาติรัสเซียและคุณเงียบ หมายความว่าคุณไม่ได้ต่อสู้ หมายความว่าคุณสนับสนุนมัน” เขากล่าวในที่อยู่ประจำชาติล่าสุดของเขา
  • กองกำลังของยูเครนยังคงโจมตีสะพานยุทธศาสตร์ที่ส่งกองกำลังรัสเซียเข้ายึดเมืองเคอร์สัน
    ซึ่งเป็นสถานที่หลักเพียงแห่งเดียวที่ผู้บุกรุกยึดครองบนฝั่งตะวันตกของนีเปอร์ รวมถึงสะพานถนนอันโตนอฟสกี และทางข้ามที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำคาคอฟคาต้นน้ำ ยูเครนกล่าวว่ากองทหารรัสเซียที่ข้ามแม่น้ำนีเปอร์ระหว่างการโจมตีในภาคใต้กำลังประสบปัญหาเพิ่มขึ้นหลังจากสะพานได้รับความเสียหาย
  • รัสเซียกล่าวว่า ได้เข้าควบคุม Udy หมู่บ้านแห่งหนึ่งในภูมิภาคคาร์คิฟตะวันออกแล้ว ตามรายงานสรุปทางทหารล่าสุด หมู่บ้านนี้อยู่ภายใต้การระดมยิงอย่างหนักโดยกองกำลังรัสเซีย
  • หน่วยข่าวกรองทางทหารของอังกฤษกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าลำดับความสำคัญของรัสเซียในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาน่าจะเป็นการปรับทิศทางหน่วยรบใหม่เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับการควบคุมในยูเครนตอนใต้ กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า รัสเซียยังดูเหมือนจะทำให้การโจมตีรุนแรงขึ้นในแนวรบ Donbas ทางตะวันออก ซึ่งน่าจะเป็นความพยายามที่จะทำให้ยูเครนไม่สามารถรวมกองกำลังทางตอนใต้กับ Kherson ได้
  • บริษัทพลังงานส่วนใหญ่ของรัฐซาอุดีอาระเบียบันทึกผลกำไรรายไตรมาสที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประวัติศาสตร์
    โดยเน้นถึงผลกำไรมหาศาลที่เกิดจากประเทศที่ร่ำรวยด้วยก๊าซและน้ำมันในช่วงวิกฤตพลังงานที่เกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครน ผลกำไรของ Saudi Aramco ในช่วงสามเดือนจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 90% เป็น 48 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเอาชนะระดับเกือบ 26 พันล้านดอลลาร์ที่ทำไว้ในปีก่อนหน้า Kingdom Holding ของซาอุดิอาระเบียลงทุนในกลุ่มพลังงานของรัสเซีย Gazprom, Rosneft และ Lukoil ระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ถึง 22 มีนาคม บริษัท กล่าวใน Twitter เมื่อวันอาทิตย์
  • ประเทศต่างๆ ทั่วยุโรปเรียกร้องให้สหภาพยุโรปจำกัดหรือบล็อกวีซ่าเชงเก้นระยะสั้นสำหรับพลเมือง
    รัสเซีย ยูเครน เอสโตเนีย ลัตเวีย ฟินแลนด์ และสาธารณรัฐเช็กต่างก็เรียกร้องให้มีข้อจำกัดใหม่ โปแลนด์กำลังพิจารณาข้อจำกัดสำหรับวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย

Leave a Reply